แฟชั่นโฟนของโนเกีย

“จาก Global Research ของโนเกีย ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ในหลายๆ ประเทศรวมถึงในไทยด้วย พบว่า คนส่วนใหญ่มองว่ามือถือเป็นข้าวของที่บ่งบอกถึง Style ของตัวเองไม่แพ้เสื้อผ้าและกระเป๋า” อุณา ตัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด บอกเอาไว้ในงานแถลงข่าวเปิดตัว “โนเกีย ซูเปอร์โนวา” แฟชั่นโฟนคอลเลกชั่นล่าสุดของปีเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ แม้โนเกียจะไม่เปิดเผยว่าแฟชั่นโฟนทำรายได้เป็นสัดส่วนเท่าใด แต่ทุกปีโนเกียจะเปิดตัวแฟชั่นโฟนโดยเกาะกระแสของแฟชั่นในฤดูกาลนั้นในการทำตลาดปีละหนึ่งครั้ง

โนเกียพยายามจะชี้ให้เห็นถึงแนวความคิดที่ว่า หากตัดเสื้อผ้า ทรงผม กระเป๋า หรือรองเท้าออกไปแล้ว ในชีวิตประจำวันจะมีสิ่งของไม่กี่อย่างนักที่จะสะท้อนความเป็นของตัวตน โนเกียเชื่อว่าแนวโน้มที่โทรศัพท์มือถือจะเป็น Accessories ที่ถูกเลือก ทำให้การเลือกมือถือตามสไตล์ของตนเองจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และนั่นนำมาซึ่งการกระตุ้นตลาดให้หันมามองแฟชั่นโฟนยิ่งขึ้น

กลยุทธ์ทางการตลาดในการขายมือถือแฟชั่นของโนเกีย ต้องเน้นหนักไปกับการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ สนับสนุนอีเวนต์แฟชั่น และสนับสนุนการประกวดออกแบบเสื้อผ้าของกลุ่มวัยรุ่นเสียเป็นหลัก เพื่อให้ปรากฏแบรนด์โนเกียในงานแฟชั่นเหล่านั้น และเป็นเวลากว่า 7 ปีเต็ม ที่โนเกียเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับกิจกรรม Elle Fashion Week รวมถึงปีนี้ด้วย

ล่าสุดโนเกียเปิดตัว “ซูเปอร์โนวา” มือถือเปลี่ยนหน้ากากสีได้ ทั้งแบบฝาพับ สไลด์ และ Bar Type ในราคาไล่ระดับตั้งแต่ 9 พันบาท ลงมาถึง 5 พันบาท เพื่อจับกลุ่มลูกค้าในวัย 18-35 ปีที่ชอบมือถือในกลุ่มแฟชั่นนี้ และจัดกิจกรรมเปิดตัวซูเปอร์โนว่าในงานดังกล่าวอย่างเต็มที่ด้วยการให้ผู้ที่ซื้อมือถือรุ่นนี้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่โนเกียจัดขึ้นในงาน และรับของฟรี จำพวกสกรีนแปะโทรศัพท์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นต้น

อุณายังบอกด้วยว่า ไม่เพียงแต่คนที่จะเลือกมือถือที่สีสันเพื่อใช้บ่งบอกถึงความเป็นตัวเองซึ่งทำให้แฟชั่นโฟนของโนเกียขายดีเท่านั้น แต่ว่าตลาดแฟชั่นโฟนยังเหมาะกับตลาด Replacement หรือกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องก่อนหน้า และมองหาเครื่องใหม่อย่างเมืองไทยอีกด้วย

เหนือสิ่งอื่นใด โนเกียยังค้นพบด้วยว่า ทุกวันนี้คนไม่ได้เลือกมือถือเพราะราคาเป็นปัจจัยหลักอีกต่อไป แต่เลือกเพราะตัวสินค้าว่าทำอะไรได้บ้าง รูปลักษณ์ การใช้งาน แบรนด์ และการใช้บอกว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนนั่นเอง

โนเกียซูเปอร์โนวา

โนเกียซูเปอร์โนวา 7610 มือถือสไลด์ได้ โค้งมน มาพร้อมหน้ากาก Xpress-on ใส่สวมทับเปลี่ยนสีมี Theme Colorizer ผู้ใช้สามารถใช้จับสีจากสิ่งของรอบข้าง และส่งเข้ามือถือกลายเป็นธีมหน้าจอ กล้องดิจิตอล 3.2 ล้านพิกเซล ฟังวิทยุและเล่น MP3 ได้

โนเกียซูเปอร์โนวา 7510 มือถือฝาพับ มีปุ่มกดด้านข้างเพื่อเปิดฝาเครื่อง มีหน้ากาก Xpress-on ทั้งฝาหน้าและฝาหลัง กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช และมีแผนที่โนเกีย 1.0

โนเกียซูเปอร์โนวา 7310 มือถือแบบ Bar Type บางและเบา มีหน้ากากใส่ทับเปลี่ยนสี กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซล เล่นเพลง MP3 ได้

โนเกียซูเปอร์โนวา 7210 มือถือแบบ Bar Type มีช่องใส่ SD Card กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซล บันทึกเสียงและเล่น MP3 ได้