ต้องขายแบบนี้สิถึงอยู่ได้

ศรันย์ สมุทรโคจร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์ KFC ยอมรับว่านี่เป็นครั้งแรกของ KFC ที่จะมีสินค้าอื่นขายในร้านนอกเหนือไปจากเมนู ไก่ เบอร์เกอร์ และของกินอีกหลากหลายอย่างในร้าน หลังจากที่ตัดสินใจจับมือกับค่ายดีแทคเพื่อวางขายซิมการ์ด “ซิมแฮปปี้ปล่อยไก่ By KFC” อย่างเป็นทางการ

เหตุผลหลักของการจับมือของทั้ง KFC และดีแทค แม้จะออกมาในแนวการทำ Co-promotion แต่ผู้บริหารกลับบอกว่านี่คือความแตกต่างและเหนือชั้นกว่า เนื่องจากดีแทคยอมผลิตซิมการ์ดระบบเติมเงิน “แฮปปี้” ราคา 49 บาท ให้กับ KFC วางขายโดยไม่คิดเงิน และค่าซิมการ์ดตกไปอยู่ในมือของ KFC ขณะที่ KFC ยินดีแลกด้วยไก่เดือนละ 1 ชิ้น ต่อเนื่องจนครบ 9 เดือน สำหรับลูกค้าที่ซื้อซิมการ์ดในร้าน KFC ทั้งหมด ไม่เพียงแค่นั้นดีแทคยังมอบสิทธิ์โทรฟรีอีก 20 บาท ทุกๆ ครั้งที่ลูกค้าซื้ออาหารใน KFC ครบ 200 บาท และนี่คือสิ่งที่ผู้บริหารแจงว่า “win-win”

“ทั้ง KFC และดีแทคก็ต่างก็อยากได้ลูกค้าของกันและกัน ซึ่งเรามองว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ดีแทคได้ Airtime ไป ส่วนเราได้ลูกค้าเดินเข้ามาซื้ออาหารมากขึ้น เพราะทุกวันนี้การแข่งขันในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดรุนแรงขึ้นทุกที เชื่อไหมว่าเราต้องเปลี่ยนเมนูทุกๆ 4 สัปดาห์ แทนที่จะเป็น 6-8 สัปดาห์เหมือนอย่างช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทำไมเราถึงต้องจับมือกับดีแทค” ศรันย์บอก

ปรากฏการณ์การร่วมมือระหว่างพันธมิตรข้ามธุรกิจ เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารแทบทุกค่ายต่างลงความเห็นว่านี่เป็นหนทางอยู่รอดในภาวะที่คู่แข่งขยันสู้ และแก้เกมกันอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางภาวะพฤติกรรมผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนแปลง

ใช่แต่ดีแทคเท่านั้นที่ขายซิมในร้านเคเอฟซี แบรนด์มือถือ “ทีดับบลิวแซด” จับมือ เซเว่น อีเลฟเว่น วางขายมือถือ 2 รุ่นใหม่ในแค็ตตาล็อกสินค้าของเซเว่นฯ ก่อนให้ลูกค้าสั่งซื้อ และมารับมือถือในวันรุ่งขึ้น

กิตติพงศ์ กิตติภัสสร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ในวันแถลงข่าวว่า ทีดับบลิวแซดอยากจะทดลองตลาดในกลุ่มคอนวีเนียนสโตร์ และมองหาช่องทางหรือรูปแบบใหม่ในการกระจายมือถือ นอกเหนือจากแค่ร้านค้าไอที และร้านมือถือ และมองว่า Mass เป็นสิ่งสำคัญในช่วงเวลาแบบนี้

แม้ระยะเวลาของการวางสินค้าผ่านคอนวีเนียนสโตร์จะมีอายุสั้นกว่าร้านมือถือแต่เดิม แต่กิตติพงศ์ก็ยอมรับว่า หน้าร้านแบบใหม่จะช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้น ดีกว่าอยู่แบบเดิมๆ โดยไม่ทำอะไรเลย

ต้องหาหน้าร้านแบบใหม่ พันธมิตรที่ไม่เคยจับมือ และต้องใช้วิธีการขายแบบที่ไม่เคยยึดถือปฏิบัติมาก่อนเลย เขาว่าถึงจะอยู่รอดได้ในยุคนี้

ฐานลูกค้ามหาศาล
– ปัจจุบันดีแทคมีลูกค้าเฉพาะระบบเติมเงินอย่างเดียวราว 18 ล้านคน
– KFC มีจำนวนลูกค้าที่เดินเข้าร้าน หรือ Transaction มากถึง 60 ล้าน Transaction ต่อปี แต่ละปีจะมีลูกค้า KFC 1 คนจะเดินเข้าร้านซ้ำอย่างน้อย 2 ครั้งครึ่ง โดยเฉลี่ยรวมแล้วปีหนึ่งๆ KFC มีคนเดินเข้าร้านราว 150 ล้านครั้งนั่นเอง
– KFC มีสาขารวมแล้ว 339 สาขา และจะฉลองครบ 350 สาขาภายในสิ้นปี ในเอเชียเป็นรองแค่มาเลเซียเท่านั้น
– เซเว่น อีเลฟเว่นมีมากกว่า 4,800 สาขาทั่วประเทศ มีคนเดินเข้าออกราว 5 ล้านคนต่อเดือน ใช้จ่าย 50 บาทต่อคนต่อครั้ง