ยูนิฟอร์มเติมพลังแบรนด์

หลังจากยกเครื่ององค์กรทั้งสถานะการเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาได้กว่า 1 ปี “ชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ก็ประกาศว่าถึงเวลาแล้วที่ต้อง “สร้างแบรนด์” แม้จะช้ากว่าแบงก์ของไทยอีกหลายแห่ง แต่ “ชัยวัฒน์” บอกว่าไม่เป็นไร เพราะ “มาทีหลัง แต่ชัดกว่า” ด้วยการสตาร์ทเปลี่ยนลุคให้พนักงานผ่าน “ยูนิฟอร์ม” โดยลงทุนจ้างดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของเมืองไทยอย่าง “พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์” มาออกแบบให้ จากชุดเดิมที่ออกแบบโดยบริษัทบูติค นิวซิตี้

ดีไซเนอร์มีฝีมือไม่เพียงแต่ทำให้ได้แบบและเนื้อผ้าคุณภาพเท่านั้น แต่จากการแถลงข่าวเปิดตัวชุดใหม่ที่สำนักงานใหญ่ เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2551 ที่ผ่านมาพนักงานต่างรอชมชุดใหม่ด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะชุดเดิมใช้มาแล้วนานกว่า 3 ปี

พลังของ “ยูนิฟอร์ม” มีมากเพียงใดนั้น “พิจิตรา” บอกว่า จากประสบการณ์ในการออกแบบชุดพนักงานมาในหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สายการบิน หรือแม้แต่ธุรกิจที่ไม่ใช่งานบริการอย่างสหฟาร์ม ได้ผลชัดเจนใน 2 ด้าน คือ 1.ด้านลูกค้า ชุดฟอร์มใหม่ ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่จำเจ สะท้อนว่าองค์กรมีความเปลี่ยนแปลง และ 2.ด้านกำลังใจแก่พนักงานในการทำงานมากขึ้น เพราะยังสะท้อนถึงความเอาใจใส่ของผู้บริหารต่อพนักงานอีกด้วย

การออกแบบชุดฟอร์มสำหรับ “พิจิตรา” นั้น เธอบอกว่าต้องศึกษาวัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงวิสัยทัศน์ธุรกิจขององค์กร และแม้กระทั่งอาจมีบางครั้งที่ได้ร่วมฟังแผนธุรกิจของบริษัทนั้นกับทีมผู้บริหารด้วย ซึ่งที่นครหลวงไทยมีการเตรียมตัวประมาณ 1 ปี สิ่งที่ยึดเป็นหลักคือสีประจำองค์กร เนื้อผ้าทนทานทนต่อการสวมใส่ เพราะชุดพนักงานถูกใช้งานตลอดปี อย่างของนครหลวงไทย เนื้อผ้าพิเศษจากเกาหลี ตัดเย็บโดย Itokin และสไตล์ของ “พิจิตรา” นั้น เธอบอกว่าชุดฟอร์มพนักงานไม่ใช่มีเพียงแบบเดียว แต่จะมีประมาณ 3 รูปแบบ เพื่อไม่ให้พนักงานรู้สึกจำเจ

นี่คือกระบวนการสร้างแบรนด์ที่นครหลวงไทยเตรียมตัวมาประมาณ 1 ปี นอกเหนือจากการเตรียมเรื่องบุคลากร และการเตรียมตกแต่งสาขาใหม่ทั้งหมด เพื่อตอกย้ำ Positioning ของนครหลวงไทยที่ “ชัยวัฒน์” บอกว่า “เป็นธนาคารของไทย ที่พร้อมบริการครบวงจร และให้ความรู้สึกต่อแบรนด์ที่ทันสมัยมากขึ้น เป็น SCIB TOUCH และ SCIB TRUST” จากก่อนหน้านี้แบรนด์นครหลวงไทยเข้าถึงยาก และสูงอายุ

นี่คือขั้นแรกสำหรับ “นครหลวงไทย” ในการสร้างแบรนด์เท่านั้น เพราะ “ความชัด” ของนครหลวงไทยในความรู้สึกของลูกค้า
ยังมีโจทย์อีกหลายข้อในแผนตั้งแต่ปรับปรุงสาขา ไปจนถึงปรับแต่งโลโก้ อย่างที่ “ชัยวัฒน์” ย้ำว่า นี่ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น แต่ก็ทำให้วงการแบงก์คึกคักมากขึ้น

Profile
ธนาคารนครหลวงไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2484 โดยคณะบุคคลของรัฐบาลร่วมกับสมาชิกในราชวงศ์ ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท และควบรวมกับธนาคารศรีนครในเดือนเมษายน พ.ศ. 2545 ปัจจุบันมีขนาดของสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของธนาคารพาณิชย์ไทย มีโลโก้พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นรูป “พระมหามงกุฎ”

Did You know?
ข้อมูลจาก Itokin ระบุว่า ปกติเนื้อผ้าที่สวมใส่กันอยู่ สามารถประกันว่าจะอยู่ในสภาพเดิม โดยซักรีดอย่างถูกวิธีตามลักษณะเนื้อผ้าในจำนวนเพียง 15 ครั้งเท่านั้น

เจ้าตลาดชุดฟอร์มแบงก์
ปัจจุบันแบงก์ขนาดใหญ่มีชุดฟอร์มพนักงานแบงก์ออกแบบโดยบริษัทบูติค นิวซิตี้ ของครอบครัว “โชควัฒนา” และตัดเย็บโดย “Itokin” ในเครือธุรกิจครอบครัวเช่นกัน ปัจจุบันที่ยังคงใช้บริการของบูติค นิวซิตี้ อยู่คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารคารกรุงไทย