เจ้าพ่ออีเวนต์ (อีสาน)

คนในกรุงเทพฯ อาจไม่คุ้นกับชื่อของ “พิกเซล วัน” แต่ถ้าไปอีสานแล้ว ชื่อของ “พิกเซล วัน” ติดอันดับต้นๆ ของนักจัดอีเวนต์ระดับตัวพ่อ โดยมีสองหนุ่มผู้บุกเบิกธุรกิจ จตุพล สิทธิชัย หรือ “พล” หนุ่มนักกิจกรรม จากอุทัยธานี ชื่นชอบการแข่งขัน ไม่เคยคิดเป็นลูกจ้างใคร ฝันอยากเป็นคนสร้างหนัง ในที่สุดก็มาลงตัวที่ เจ้าของธุรกิจออแกไนเซอร์ ร่วมกับเพื่อนคู่หู ฤทธิรงค์ พาณิชย์รุ่งเรือง หรือ “แน็ค” ลูกชายเจ้าของธุรกิจขายอะไหล่รถยนต์ในเมืองขอนแก่น และกลายเป็นนักจัดอีเวนต์รายใหญ่ในต่างจังหวัด ที่แบรนด์น้อยใหญ่ต้องเลือกใช้

ออก Start…

เส้นทางธุรกิจของจตุพลและฤทธิรงค์ สองหนุ่มเจ้าของธุรกิจอีเวนต์ในต่างจังหวัด วัย 30 ปี เป็นที่รู้จักดีของแบรนด์ต่างๆ ที่นิยมใช้บริการจากทั้งสอง ต้องผ่านการลองผิดลองถูก โดยเฉพาะเรื่องราวชีวิตวัยเด็กของ “แน็ค” อดีตเด็กเกเร ที่เคยทะเลาะกับพ่อถึงขั้นหนีออกจากบ้านมาพร้อมกับรถยนต์และกล้องถ่ายวิดีโอ ซึ่งไม่อยากเชื่อว่าจะกลายเป็นเครื่องมือในการหากินของเขาและพล

“ตอนนั้นพลมีความเชี่ยวชาญด้านการตัดต่อ ใกล้เรียนจบมีความฝันที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ตอนเรียน ส่วนผมมีกล้อง เราเริ่มจากการขาย VCD เฟรนด์ชิพให้กับเพื่อนร่วมรุ่นของพล ในราคาแผ่นละ 100 บาท หลังจากนั้นทำวิดีโอพรีเซนเทชั่นให้กับ นศ.ปริญญาโท มาถึงการออกแบบโบร์ชัวร์ และการจัดงานอีเวนต์เกิดเป็นรายได้ขึ้นมา” ฤทธิรงค์ บอก

จากอีเวนต์ทำกันในหมู่เพื่อนฝูง ทั้งคู่ก็เริ่มขยับไปสู่งานที่ใหญ่ขึ้น โดยเข้าร่วมแข่งขันจัดอีเวนต์เปิดตัวรถ Toyota – Wish ให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศ ในปี 2546 ด้วยความคิดที่แปลกใหม่ และประหยัด โดยใช้เงินทุนเพียงแค่ 1.5 แสนบาท ผลงานของทั้งสองคว้ารางวัลชนะเลิศ สร้างความมั่นใจในการก้าวสู่ธุรกิจการจัดอีเวนต์ อย่างจริงจัง

ต่างจังหวัด…พื้นที่สำคัญ

ที่ผ่านมารูปแบบการจัดอีเวนต์เปิดตัวสินค้าในต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เป็น Pattern เดิมๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เมื่อทั้งคู่นำเสนอไอเดียที่แตกต่าง ยึดหลักความจริงใจ ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา บวกกับการดูแลลูกค้าเหมือนเพื่อน สามารถตอบโจทย์ลูกค้าด้วยโซลูชั่นหลากหลาย ทำให้พิกเซล วันก้าวสู่ความสำเร็จเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าแบบปากต่อปาก จนเป็นที่รู้จักกันในภูมิภาคอีสาน ทั้งค่ายรถยนต์มาสด้าบีที 50, ยาสีฟันใกล้ชิด และผงซักฟอกโอโม

พอธุรกิจเติบโตขึ้น ลูกค้ามากขึ้น ปัญหาก็ตามมา ทั้งสองก็ยังใหม่ในเรื่องการบริหารทั้งงานและคน ช่วงแรกมีการเปลี่ยนพนักงานกันเป็นบ่อยมาก “เมื่อก่อนคิดว่าตัวเองเก่งแบบ One man show ไม่ฟังความคิดเห็นจากใคร ทำให้มีปัญหาในการทำงานกับลูกน้องเสมอ แต่หลังจากผ่านการอบรมพิเศษ ค้นหาตัวตนที่ช่วยการบริหารจัดการเรื่องของจิตใจ สามารถช่วยเปลี่ยนกระบวนการคิดทำให้เข้าใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น และรับรู้ปัญหาของพนักงานมากขึ้น

“ทุกๆ เช้า เราจะนั่งคุยกันในบริษัท ใครมีปัญหาอะไร และอยากจะทำอะไร ก็นำมาปรับปรุงแก้ไขให้การทำงานในวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ผมไม่ปล่อยให้ฝ่ายครีเอทีฟเครียดแล้วทำงาน เพราะจะทำงานไม่ออก เหมือนกับดีไซเนอร์เวลาเครียดจะไม่คิดงาน” จตุพลบอกถึงรูปแบบการทำงานใหม่ที่ได้มาจากการเทรนนิ่งที่เขาไปมาตลอด 3 วัน ทำให้องค์กรเขาพลิกไปสู่ทิศทางที่ดีได้ภายใน 9 เดือน

ปิดฉาก…ความฝัน

ความฝันที่ตั้งไว้ของทั้งสองคือ อีก 3 ปี จะให้พนักงานทั้ง 20 ทุกคนมีหุ้นในบริษัท เพื่อจะทำให้ทุกคนทำงานด้วยความสุขและเหมือนกับเป็นบริษัทของตัวเอง และเมื่อทุกอย่างลงตัวอย่างฝันแล้ว จตุพลจะขอรีไทร์ตัวเองในวัย 33 ปี เพื่อตามความฝัน ในการสร้างหนังที่ตนเองรัก ซึ่งมีโครงเรื่องคล้ายๆ กับหนังเรื่อง I am region เป็นหนังที่เขาชื่นชอบ ส่วน ฤทธิรงค์ ขอเปิดโรงแรมบูติกเล็กๆ ในภูเก็ต และพักผ่อนอย่างสงบ

แม้จะต้องใช้ชีวิตการทำงานในต่างจังหวัดเป็นเวลา 15 วัน แต่เวลาที่เหลือจตุพลก็อัพเดตเทรนด์อยู่แถวสยามพารากอน ส่วนฤทธิรงค์ชอบไปทานอาหารที่เกษร ไม่ทันไรเสียงโทรศัพท์ของจตุพลดังขึ้น เป็นสัญญาณที่เขาขอตัวไปก่อนเพื่อไปพรีเซนต์งานให้กับลูกค้าที่ได้นัดหมายไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว

“พิกเซล วัน คือกลุ่มคนเล็กๆ ที่รวมจุดภาพต่างๆ ทำให้กลายเป็นภาพงานที่สมบูรณ์ หรือการทำให้ฝันของลูกค้าเป็นจริงด้วยคนของพิกเซล วัน ที่รวมเอาจุดเล็กๆ เป็นภาพที่ใหญ่ขึ้นกลายเป็นจริงได้”

ทำให้ Pixel One ในความหมายของเขาจึงไม่ใช่บริษัทสร้างอีเวนต์อย่างเดียว แต่เป็นบริษัทสร้างฝันที่ต้องเดินสร้างฝันให้ใครอีกหลายๆ คนต่อไป

Profile

Name : จตุพล สิทธิชัย หรือ “พล”
Age : 30 ปี
Education : ปริญญาตรี สาขาการบริหารธุรกิจและการโรงแรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Career Highlight : Managing Director – บริษัท พิกเซล วัน จำกัด
Gadget : HTC Diamond
Brands in his mind: Apple เป็นแบรนด์ที่มีดีไซน์ รูปลักษณ์สะท้อนความเป็นแบรนด์ได้ เป็นนวัตกรรมที่พลิกโลก

Name: ฤทธิรงค์ พาณิชย์รุ่งเรือง หรือ “แน็ค”
Age : 29 ปี
Education :
Career Highlight : Managing Director – บริษัท พิกเซล วัน จำกัด
Role Model: อากง เป็นนักธุรกิจที่สามารถเข้าถึงได้กับคนทุกระดับตั้งแต่รากหญ้าถึงระดับไฮโซ
Brands in his mind : Greyhound มีความเป็นไทย คาแร็กเตอร์ชัดเจน “เรียบ แต่เก๋”

เส้นทางของ Pixel One

2546 ก่อตั้งบริษัทด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

งานเปิดตัว Toyota – Wish ของดีลเลอร์ในจังหวัดขอนแก่น ได้รับรางวัลชนะเลิศจากสำนักงานใหญ่ ตามมาด้วยค่ายรถยนต์ มาสด้า, ฟอร์ด ค่ายรถจักรยานยนต์ เช่น ยามาฮ่า คาวาซากิ

2547-2550 ค่ายสื่อสารโทรคมนาคม เช่น เอไอเอสและดีแทค อสังหาริมทรัพย์ เช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์ งานมหกรรมบ้านขอนแก่น ของพิมานกรุ๊ป, เครื่องดื่ม Hang ของค่ายโอสถสภา สถาบันการเงิน เช่น ธนาคารธนชาติ และกรุงเทพประกันภัย

2551-2552 เปิดตัว New Mazda BT-50, ผงซักฟอกโอโม, เครื่องดื่ม Hang ของโอสถสภา, ยาสีฟันใกล้ชิด และ Adidas Khon Kaen Marathon International