ต้นทุนถูกแต่ได้ไอเดีย

ที่ผ่านๆ มาจะเห็นคนจำนวนมากมาช่วยสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายในโลกออนไลน์ จนกลายเป็นไอเดียให้กับโมเดลการตลาดต้นทุนต่ำ ที่เจ้าของสินค้าและบริการเริ่มดึงลูกค้าให้เข้ามาช่วยสร้างเนื้อหาด้านกลยุทธ์การตลาด การคิดด้านเทคนิค และการบริการลูกค้ากันมากขึ้น

“Giffgaff” ศัพท์ของชาวสกอตช์ มีความหมายถึงการให้ การแบ่งปัน เป็นชื่อของเครือข่ายของผู้ใช้มือถือ ที่ “O2 เน็ตเวิร์ค” ของเทเลโฟนิกา บริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ของสเปนก่อตั้งขึ้น เป็นตัวอย่างหนึ่งที่กำลังพยายามดึงคอนเทนต์การตลาดจากลูกค้า โดยให้ลูกค้าเสนอกลยุทธ์การตลาดให้บริษัทเลือกไปใช้ได้ หรือผู้ใช้บริการยังสามารถสร้างสรรค์โฆษณา หรือช่วยเสนอไอเดียแคมเปญที่อยากให้มี รวมไปถึงเสนอแนะทิศทางของบริษัท และนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

นับเป็น Low-cost Business Model ที่ได้ทั้งไอเดีย และรู้จักความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพราะแคมเปญนี้ไม่ได้ให้ลูกค้าออกแรงฟรี แต่มีสิ่งจูงใจคือ ยิ่งลูกค้าเสนอมาก ก็จะได้เวลาในการโทรและส่งข้อความมากขึ้น
การให้ผู้ใช้บริการช่วยสร้างกลยุทธ์การตลาด มาแรงและได้ผล เพราะมีคนจำนวนมากร่วมเสนอไอเดีย ตามเทรนด์ที่ผู้คนชอบออนไลน์แสดงความคิดเห็น แต่ก็มีสิ่งเตือนกันว่าหากมีการตั้งคำถามเพื่อหาข้อมูลให้ถูกจุด ก็จะได้คำตอบที่ถูกต้อง แต่บางครั้งในโลกออนไลน์นี้มีบางคนที่มีเพาเวอร์มักเปลี่ยน หรือตัดสิ่งตัวเองไม่ชอบออก ทำให้บางครั้งความเห็นต่างๆ อาจถูกควบคุมโดยคนไม่กี่คนที่ขยันเสนอความเห็นบ่อยๆ ก็เป็นได้