แสนสิริ–ซัมซุง จองตำแหน่ง AR

Case Study ของไทย มี 2 แบรนด์ที่ใช้เทคโนโลยี AR มาเป็นจุดขาย และเครื่องมือช่วยขาย จนสามารถ Mark up พาตัวเองเข้าสู่การเป็นผู้น ำ เครื่องมือ AR แล้ว คือ แสนสิริ และ ซัมซุง Galaxy

แสนสิริ ผสานการตลาดเข้ากับCRM
แสนสิริ ใช้ AR บนบราวเซอร์ของ Layar ที่นอกจากสร้างแบรนด์ให้ทันสมัยตามแผนแล้ว ตามแนวทางของแสนสิริ ที่ Mobile Marketing เป็นหนึ่งใน 4 เครื่องมือหลักของแนวทางการตลาดในปีนี้ ภายใต้แนวคิด Integrated Digital Marketing แล้วยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือดูแลลูกค้า (CRM)

แสนสิรินำ Layar โปรแกรมบราวเซอร์หนึ่งใน Location-based ที่ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาใช้บนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการไอโฟน และแอนดรอยด์ เพื่อช่วยในการค้นหาข้อมูลโครงการของบริษัทฯ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวหิน โดยการใช้งานเพียงแค่แพนกล้องโทรศัพท์มือถือไปยังตำแหน่งที่โครงการตั้งอยู่ โปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลโครงการตามระยะยทางที่ผู้ใช้ต้องการ ซึ่งปรับเลือกได้ในระยะทางตั้งแต่ 1 – 10 กิโลเมตร
สมัชชา พรหมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บอกว่า Layar ยังเข้ามาเสริมในส่วนของ CRM ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม เพื่อรองรับดิจิตอลไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าแสนสิริ โดยไม่เพียงแต่แสดงที่ตั้งโครงการเท่านั้น ยังมีในส่วนของร้านค้าชั้นนำ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงโครงการของแสนสิริ ซึ่งพร้อมมอบโปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่างๆ อีกด้วย

หลายคนอาจมองว่า Layer ยังเป็นที่รู้จักในกลุ่มน้อย ทันสมัยเกินไป ใช้งานลำบาก และอาจทำให้คนส่วนใหญ่ที่ใช้สมาร์ทโฟนไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่สมัชชากลับคิดไปในทางตรงกันข้าม

เพราะยิ่งแสนสิริ นำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้เร็วมากเพียงใด ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความทันสมัยในแบรนด์แสนสิริมากขึ้นเท่านั้น และปัจจุบันผู้บริโภคก็พร้อมที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเป็น Trendsetter จึงต้องเริ่มต้นเป็นคนแรก ซึ่งแน่นอนว่าผู้บริโภคเป้าหมายจะรู้สึกทึ่งกับความทันสมัยของแบรนด์แสนสิริ และยังเป็นช่องทางสำคัญในการสร้าง Engagement หรือ Relationship ที่ดีต่อลูกค้า

ซัมซุงคุยด้วย AR
ซัมซุง หามุมชูจุดขายให้สมาร์ทโฟนของตัวเองเด่นกว่าคู่แข่งด้วยการพูดถึง AR อย่างชัดๆ สำหรับรุ่น Galaxy S และ Wave โดยเริ่มโปรโมท Galaxy S ก่อนร่วมทำตลาดกับกับเอไอเอสใช้ AR มาใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น Layar ในการค้นหาสถานที่ผ่านมือถือรูปแบบ 3 มิติและต่อยอดธุรกิจได้อย่างเห็นภาพชัดเจนที่สุด ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Layar กับกล้อง จากนั้นบนหน้าจอจะมีวงกลมที่แสดงรัศมีในระยะ 10 กิโลเมตร เพื่อโชว์ให้เห็นว่าบริเวณนั้นมีร้านค้ากี่ราย วิธีการเดินทางไปร้าน ที่สำคัญคือบอกสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเอไอเอสพลัสว่าตอนนี้มีโปรโมชั่นพิเศษอะไรบ้าง ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าที่ร่วมรายการกว่า 500 ราย

ปกติแล้วแอพลิเคชั่น Layar จะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อดาวน์โหลดจาก Android Market มาใช้งาน แต่ Galaxy Sได้อำนวยความสะดวกโดยติดตั้ง (Embeded) แอพพลิเคชั่นนี้มาให้ใช้งานบนเครื่องได้ทันทีโดยไม่ต้องไปดาวน์โหลด ด้วยข้อมูลจาก Tele Atlas ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแผนที่รายใหญ่ของโลกจึงทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหา POI (Point of Interest) ในประเทศไทย เช่น โปรโมชั่น ของร้านค้าต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงได้มากขึ้น

ซึมซุงยังโปรโมตอย่างหนักในรุ่น Wave ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Bada ที่ซัมซุงพัฒนาขึ้นเองอีกด้วย โดยมีวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรฝีปากกล้าจากรายการ “วู้ดดี้เกิดมาคุย” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งแคมเปญนี้จะอยู่บนออนไลน์โดยเฉพาะ โดยหวังว่าจะเข้าถึงกลุ่มที่ชื่นชอบการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เพราะวู้ดดี้มี Follwer ใน Twitter สูงถึง 89,493 คนและสมาชิกแฟนเพจอีกกว่า 70,680 รายของเขาใน Facebook จึงทำให้ “ลุค” ของวู้ดดี้ที่เหมาะกับช่องทางนี้

How to Layar
1.สมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ Laryar ได้คือแพลตฟอร์มแอนดรอยด์และไอโฟน
2.สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้จาก Android Market หรือ App Store
3.เข้าสู่แอพพลิเคชั่น Layar พร้อมกับเปิดกล้อง
4.จากนั้นบนหน้าจอจะปรากฏวงกลมที่แสดงรัศมี 10 กิโลเมตรจากบริเวณที่ยืนอยู่
5.จะมีข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าต่างๆ เช่น ชื่อร้าน ที่ตั้ง วิธีการเดินทาง และโปรโมชั่น แสดงบนหน้าจอ