In &Out Trends

ในปี 2554 ยังมีเทรนด์ที่กลุ่มอายุ 18-35 ปีมองว่ามีบางอย่างจะล้าสมัย เชย และมีสิ่งใหม่เข้ามาแทนที่ ดังนั้นใครที่อยากทำตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องตามใหัทันว่าอะไรจะ In และอะไร กำลัง Out จากผลสำรวจของ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) โดย “วฤตดา วรอาคม” ผู้อำนวยการฝ่ายคอนซูเมอร์ อินไซด์ จำกัด มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

EcoSexual แรง & MetroSexual เชย
คำว่า MetroSexual จะไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะเชยไปแล้ว แต่กลุ่มลูกค้าที่จะติดปากมากขึ้นคือ EcoSexual ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เพียงแต่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม สีเขียว ต้นไม้เท่านั้น แต่จะเป็นกลุ่มที่เริ่มหันมาสนใจสังคม ชุมชน การศึกษา ศิลปะวัฒนธรรม สุขภาพ การให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้

กลุ่มนี้จะตอบรับแบรนด์ที่มีนโยบายเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ชัดเจนและต่อเนื่อง รวมไปถึงจากนี้กระแสการทำความดีเป็นเรื่องทันสมัยและน่ายกย่องสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ผู้บริโภคก็จะมีพฤติกรรมเลือกซื้อและใช้สินค้าโดยพิจารณาจากปัจจัยที่มีส่วนช่วยเหลือสังคม โดยอาจมีการสื่อสารผ่านแพ็กเกจ และจุดขาย เพื่อให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคมากขึ้น

ยิ่ง Two Way ยิ่งเข้าถึง
การออนไลน์ทำให้ค้นหาข้อมูลได้มากขึ้น จึงกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจเหตุผลและสิทธิในการบริโภค นำมาสู่การใส่ใจความเป็นมา กระบวนการผลิตของสินค้า ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงเน้นการสื่อสารแบบ Two Way มากขึ้น แสดงความจริงใจต่อผู้บริโภคด้วยการรับฟังความเห็น ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และพร้อมปรับปรุงแก้ไข มากกว่าสื่อสารทางเดียวแบบเดิมๆ

Co-Creation ไม่พอ แต่ตั้ง Social Entrepreneur
ในยุคผู้บริโภคมีอำนาจสูงสุด จากเทรนด์ปี 2553 ที่ให้ผู้บริโภคมีส่วนในการสร้างแบรนด์ สร้างผลิตภัณฑ์ ในคอนเซ็ปต์ Consumer Co-Creation แต่กระแสที่จะมาแรงในปี 2554 คือ Social Entrepreneur คือการให้ผู้บริโภคได้แสดงความความคิดในการช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือทำแผนธุรกิจเพื่อให้แบรนด์นำไปใช้จริง

เรียบง่ายย้อนยุคยังได้อยู่
ในปี 2554 ผู้บริโภคไทยเจอสถานการณ์หนักๆ ทั้งการเมือง และภัยธรรมชาติ จนทำให้เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยภายในจิตใจ ทำให้ยังคงมองหาความรู้สึกดีๆ และความเรียบง่าย ย้อนเวลาไปในวัยเด็ก อย่างที่เห็นมีแฟชั่นสไตล์ Vintage การบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมคุ้นเคยกับธรรมชาติ แบรนด์ที่อยู่มานานอาจใช้วิธีสื่อสารกับผู้บริโภค โดยหาจุดเด่นของแบรนด์และบอกเล่าเรื่องราว Heritage Telling

Life in a Cloud
ชีวิตที่เคยต้องเจอกันตัวต่อตัว หรือนั่งติดโต๊ะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์จะน้อยลง เมื่อคนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์ On the Go เพราะรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เต็มที่ จนทำให้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น นี่คือโอกาสของแบรนด์ที่จะเข้าถึงผู้บริโภคในช่องทางนี้