เอเอ็มดีออกโรงลงดาบผู้ปลอมแปลงซีพียู—ยึดโพรเซสเซอร์ของปลอมจากการบุกค้นร้านค้า

กรุงเทพฯ— AMD (NYSE:AMD) เอเอ็มดี ประกาศลงดาบบริษัทผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในฟิลิปปินส์ครั้งแรก ในข้อหาลักลอบจำหน่ายโพรเซสเซอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังดำเนินการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์เอเอ็มดีอย่างผิดกฎหมาย ถือเป็นการเอาเปรียบผู้ใช้อย่างร้ายแรง นับเป็นครั้งแรกที่เอเอ็มดีออกโรงมาดำเนินการด้านกฎหมายกับบริษัทผู้ค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในภูมิภาคเอเชีย

มร. มาร์ค ไทเรลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านความความปลอดภัยสำหรับองค์กร บริษัท แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวส์ อิงค์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับรายงานและเบาะแสเรื่องการปลอมแปลงสินค้าภายใต้แบรนด์เอเอ็มดีในตลาดภูมิภาคเอเชียพบว่า มีบริษัทที่ได้ลักลอบกระทำความผิดด้วยการดัดแปลงประสิทธิภาพการทำงานของซีพียูเอเอ็มดี และนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ จากการสอบสวนภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานสอบสวนกลางของฟิลิปปินส์ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากฝ่ายบริการด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กรของเอเอ็มดี ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถบุกเข้าตรวจค้นร้านค้าปลีกที่ไม่ได้รับอนุญาตหลายแห่ง และยึดชิปที่เป็นสินค้าปลอมแปลงได้เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ดังนั้นทางบริษัทฯจึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดหรือแสดงข้อคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการตรวจค้นในครั้งนี้

ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านความความปลอดภัยสำหรับองค์กรของ AMD กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ใช้จะต้องระวัดระวังและตระหนักอยู่เสมอเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีทั่วโลก คือ ผู้ใช้จะไม่ได้รับการรับประกันใดๆ จากทางบริษัทฯในกรณีที่ซื้อสินค้าดังกล่าวจากร้านค้าหรือบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่มิได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากเอเอ็มดี นอกจากนี้ยังอาจเสี่ยงต่อการที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะถูกดัดแปลงหรือรีมาร์ก (Re-Marked) ซึ่งทางบริษัทฯ จะไม่รับประกันในส่วนนี้เช่นเดียวกัน

กล่าวคือ โพรเซสเซอร์รีมาร์ก (re-marked) หมายถึงโพรเซสเซอร์ที่ถูกดัดแปลงและระบุระดับความเร็วที่สูงกว่าความเป็นจริง จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าถูกปลอมแปลงในฟิลิปปินส์ พบว่าทั้งหมดเป็นสินค้าที่ซื้อจากร้านค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเอเอ็มดี

“เอเอ็มดีได้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่เข้มงวดในเรื่องคุณภาพและความน่าเชื่อถือของสินค้า และเราขอแนะนำให้ผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจซื้อโพรเซสเซอร์ AMD จากตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งและรีเซลเลอร์ที่ได้รับการรับรองจากทางบริษัทฯ เท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุด”
มร. ไทเรลล์กล่าวย้ำ

ในปัจจุบัน เอเซียน เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับอนุญาตจากเอเอ็มดีให้เป็นรีเซลเลอร์ (Reseller) ที่ได้รับการรับรองเพียงรายเดียวในฟิลิปปินส์ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับลักษณะที่ถูกต้องของผลิตภัณฑ์หรือความน่าเชื่อถือของร้านค้า กรุณาติดต่อสำนักงานขายประจำภูมิภาคของ AMD
อนึ่ง ปัจจุบันเอเอ็มดีมีตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเพียง 3 รายในแถบอาเซียนเท่านั้น ได้แก่ Avnet Applied Computing, Intraco Technology Pte Ltd. และ VST Distribution (S) Pte Ltd. ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนั้นตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย