ฟอร์ด ประกาศ “โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยครั้งที่ 5 ประจำปี 2547” สานต่อเจตนารมณ์สร้างสรรค์สังคม

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 30 สิงหาคม 2547 – ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศเปิดรับสมัครโครงการดีเด่นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคมทั่วประเทศ เพื่อรับทุนสนับสนุนจากฟอร์ด ตามโครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2547” สานต่อเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการพัฒนาสังคมและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาเยาวชน โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1 กันยายน – 31 ตุลาคม 2547 นี้

ฟอร์ด ประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้นในปี 2543 เป็นต้นมา โดยเป็นโครงการที่เจาะลึกถึงระดับท้องถิ่นอย่างแท้จริง มุ่งเน้นการสนับสนุนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งทำงานด้านการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรที่ไม่สามารถทดแทนได้ รวมถึงศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในชุมชนท้องถิ่น ฟอร์ดจะให้เงินทุนสนับสนุนตามความต้องการและความจำเป็นของแต่ละโครงการ โดยไม่จำกัดจำนวน

โครงการที่ให้การสนับสนุนในแต่ละปี และจะพิจารณาให้การสนับสนุนแก่โครงการ 4 ประเภท ได้แก่ โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทย โครงการอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรและลดผลกระทบจากมลภาวะ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน

สำหรับในปีนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท NYK Blukship (Thailand) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจและบริการขนส่งสินค้าทางทะเล ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินเป็นมูลค่า 400,000 บาท ซึ่งจะทำให้โครงการนี้ มีศักยภาพที่จะให้การสนับสนุนโครงการที่มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นอีก

นายฉัตรชัย บุนนาค ประธาน ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ฟอร์ด ประเทศไทย รู้สึกยินดีที่ได้เห็นการพัฒนาอย่างน่าพอใจตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านการดำเนินโครงการของผู้ที่ได้รับการสนับสนุน และตัวโครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยของฟอร์ดเอง เรายินดีที่โครงการนี้ ได้สร้างตัวอย่างที่ดี ให้บุคคล และหน่วยงานต่างๆ หันมาให้ความสนใจร่วมมือพัฒนาสังคมในทุกด้านมากขึ้น รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรเอกชนที่มีเจตนารมณ์เช่นเดียวกับฟอร์ด ได้ร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรมของไทย เช่น การสนับสนุนที่เราได้รับจาก NYK ในปีนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเครือข่ายผู้ที่มุ่งมั่นพัฒนาและรักษามรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของไทย จะยิ่งขยายวงกว้างต่อไป และทำให้เกิดสังคมที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต”

ตามโครงการดังกล่าว ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการพัฒนาสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยมาแล้วมากกว่า 60 โครงการ เช่น โครงการฟ้าใส เพื่อเด็กไทยเรียนร่วม จังหวัด พิษณุโลก โครงการโบราณคดีเมืองน่าน โครงการอนุรักษ์ช้างสร้างป่า จังหวัดสุรินทร์ เป็นต้น

จากการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โครงการให้ทุนสนับสนุนดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยจะเห็น ได้ว่ามีจำนวนโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างไรก็ดี จำนวนโครงการที่ได้รับการสนับสนุนและมูลค่าเงินสนับสนุนจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ตามความต้องการของโครงการและการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก

ทั้งนี้ การพิจารณาตัดสินคัดเลือกโครงการนั้น ดำเนินการโดยผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสิ้น โดยที่ฟอร์ดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างไร คณะกรรมการประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวแทนจากสื่อมวลชน เกณฑ์ในการพิจารณา ตัดสินโครงการ ประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ความทุ่มเทและการอุทิศตนเพื่อโครงการ ความต้องการการสนับสนุนด้านการเงิน เป็นโครงการที่มีความคิด ริเริ่ม และสามารถนำไปปรับใช้และขยายผลต่อไปในอนาคต

สำหรับในปีนี้ ผู้ที่สนใจสามารถส่งรายละเอียดโครงการเพื่อขอรับทุนสนับสนุนได้ที่ ฝ่ายประสานงาน “โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” เลขที่ 2 อาคารสีลมเซ็นเตอร์ ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2547 หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ โทรศัพท์ 0-2736-6318, 736-5153

“ฟอร์ด ประเทศไทย ขอขอบคุณบุคคลและกลุ่มบุคคลที่เป็นผู้ริเริ่มและดำเนินโครงการเหล่านี้ ที่ได้ทุ่มเทเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสร้างสรรค์เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นกว่าเดิม เราหวังว่าการให้ทุนสนับสนุนนี้จะเป็นแรงบันดาลสำหรับคนอื่นๆ ที่จะร่วมมือกันพัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกของชาติให้สืบต่อต่อไป”

การให้ทุนสนับสนุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ Ford Motor Company Conservation and Environment Grants ที่ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานีจัดขึ้นทั่วโลก นอกจากการให้การสนับสนุนแก่ประเทศไทย และประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ยังได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นับเป็นโครงการสนับสนุนด้านการอนุรักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการให้การสนับสนุนด้านการเงินดังกล่าวเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2526 ในนาม รางวัลเฮ็นรี่ ฟอร์ด ยูโรเปียน คอนเซอร์เวชั่น อวอร์ด ในประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มีการดำเนินการมานานถึง 17 ปีต่อเนื่องกัน และได้ให้การสนับสนุนแกโครงการต่างๆ มากกว่า 15,000
โครงการ และบุคคลต่างๆ 110,000 ราย ใน 34 ประเทศทั่วโลก

ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการทุนสนับสนุนของฟอร์ด มอเตอร์ ได้ที่ www.ecoford.com

# # #

ยังมีสิ่งดีๆ อีกมากมายรออยู่ข้างหน้าถ้ามุ่งมั่นวิ่งเข้าหาด้วยใจ…ก็จะคว้าได้ในที่สุด ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าใจมุ่งมั่น