เอเอ็มดีมอบทางเลือกใหม่แก่กลุ่มผู้ออกแบบระบบตัวฝังระดับสูง ด้วยแผนการยืดอายุการใช้งานสำหรับโพรเซสเซอร์ AMD Optero

ซาน ฟรานซิสโก–(บิสิเนส ไวร์)–8 มี.ค.2548 – ในการประชุมระบบตัวฝัง (Embedded Systems Conference,ESC) ในวันนี้ บริษัทเอเอ็มดี (NYSE:AMD) ได้ประกาศแผนการที่จะนำเสนอการเพิ่มอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะซัพพอร์ทกลุ่มผู้ออกแบบระบบในตลาดเทคโนโลยีแบบตัวฝังที่มีประสิทธิภาพสูงในตลาดระดับสูง ให้กับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron (TM) ในขณะนี้ แพลทฟอร์ม AMD64 ที่มีเสถียรภาพและสามารถไว้วางใจได้ พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) นั้น จะมีช่วงระยะเวลาที่มีมาตรฐานเพิ่มมากขึ้นเป็น 5 ปีสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์บางกลุ่มของตระกูลโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เอเอ็มดีกำลังให้นำเสนอลูกค้าในเซิร์ฟเวอร์ด้านโทรคมนาคม, ระบบการจัดเก็บข้อมูล, เครื่องมือสร้างภาพแบบดิจิตอลและตลาดเทคโนโลยีตัวฝังโดยทั่วไป ด้วยทางเลือกที่ไม่มีใครเทียบได้ในสถาปัตยกรรมโพรเซสเซอร์ที่ทันสมัยที่ทำงานกับเซิร์ฟเวอร์ x86

นายเอียน มอร์ริส รองประธานอาวุโส กลุ่มโซลูชั่นสำหรับการเชื่อมต่อส่วนบุคคล (PCSG) ของเอเอ็มดี กล่าวว่า “ลูกค้าผลิตภัณฑ์ตัวฝังได้ออกแบบ, กำหนดคุณสมบัติและช่วงอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ที่มีระยะเวลานานกล่าวเซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์พีซีขั้นปลาย แต่ก็ยังคงต้องการโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในระดับสูงสุด”

“เอเอ็มดีกำลังสนองตอบความต้องการของลูกค้าด้วยแผนการเกี่ยวกับโพรเซสเซอร์แบบตัวฝังที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการออกแบบตัวฝังที่เป็นไปได้เกือบทุกประเภท จากโพรเซสเซอร์ AMD Alchemy(TM) and AMD Geode(TM) สู่โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรม เอเอ็มดีได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเมื่อทางบริษัทสามารถที่จะออกแบบตัวฝังสำหรับเซิร์ฟเวอร์ x86 ได้” นายมอร์ริสกล่าว

นายราจู เปนูมัทชา รองประธาน เครือข่ายและระบบเน็ทรา (NSN) ของบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า “ซันมีพันธะสัญญาในการผลิตเซิร์ฟเวอร์ด้านเทเลคอมที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้สำหรับตลาดผู้จัดหาอุปกรณ์ด้านเครือข่าย”

“เบลด แพลทฟอร์ม ATCA รุ่นหน้าของเรา ซึ่งจะซัพพอร์ททั้งระบบปฏิบัติการ Solaris และ CG Linux นั้น จะนำเสนอแก่ลูกค้าด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32/64 บิทที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ที่สำคัญที่ประสบความสำเร็จกับทั้งโพรเซสเซอร์ UltraSPARC ของซัน และ Opteron ของเอเอ็มดีที่มีสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง” นายเปนูมัทชากล่าว

“ลูกค้าของเราจำนวนมากได้หารือกับเรา โดยได้เรียกร้องให้มีโพรเซสเซอร์ขนาด 64 บิทที่มีศักยภาพบนแพลทฟอร์มขนาดเล็กมาเป็นเวลานานแล้ว” นายชิแมน พาเทล ซีอีโอและซีทีโอบริษัท WIN Enterprises กล่าว

“การที่เอเอ็มดีเข้ามาในช่องทางการตลาดนี้ ได้ทำให้เราสามารถที่จะรองรับความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้ เราได้พัฒนา MB-06047 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์แบบ single-board รุ่นใหม่ของเรา ที่ทำงานบนแพลทฟอร์ม EBX สำหรับตลาดตัวฝังที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในขณะนี้ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานนานดังกล่าวมีความเหมาะสมสำหรับเทคโนโลยี AMD64 เราสามารถที่จะรองรับความต้องการในวงกว้างของลูกค้าของเราสำหรับการออกแบบตัวฝังบนแพลทฟอร์ม x86 ระดับของการซัพพอร์ทที่เราได้รับจากเอเอ็มดีผ่านทางช่วงการพัฒนาโครงการนี้ ได้ช่วยร่นระยะเวลาอย่างมากในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์ของเรา”

กลุ่มบริษัทในด้านเครื่องมือในการพัฒนา, core logic และชิพเซ็ทชั้นนำต่าง ๆ ก็ให้การสนับสนุนทางเลือกที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่คล้ายคลึงกัน และได้ให้กลุ่มผู้ออกแบบตัวฝังมีพอร์ททางเลือกขนาดใหญ่สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AMD64

นายกอร์ดอน ฮาฟ นักวิเคราะห์ระดับสูงและที่ปรึกษาด้านไอที บริษัทอิลลูมินาต้า กล่าวว่า “คุณลักษณะของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron อาทิ เทคโนโลยี HyperTransport(TM) และตัวควบคุมความจำแบบ built-in ต่างก็มีความสอดคล้องอย่างมากสำหรับปริมาณข้อมูลระดับสูงที่เป็นที่ต้องการของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล SAN/NAS, เซิร์ฟเวอร์ด้านเทเลคอมและตลาดการสร้างภาพดิจิตอล”

“ด้วยการเพิ่มโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ไว้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ เอเอ็มดีก็กำลังขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์แบบตัวฝังต่อไป ด้วยโพรเซสเซอร์ที่สามารถรองรับความต้องการเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นตัวฝังที่มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่ยังคงได้ประโยชน์จากกลุ่มคำสั่ง x86 ที่มีอยู่ทั่วไป และระบบนิเวศด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่สมบูรณ์” นายฮาฟกล่าว

การสนับสนุนด้านอุตสาหกรรม

ด้วยการสนับสนุนของผู้ขายซอฟท์แวร์อิสระและองค์กรซอฟท์แวร์แบบ open source จำนวนกว่า 300 รายทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นแพ็คเกจซอฟท์แวร์ 1,050 ชุดนั้น เทคโนโลยี AMD64 ได้กลายเป็นมาตรฐานในภาคอุตสาหกรรมสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ 32/64 บิทไปพร้อมๆกัน ในปัจจุบันนี้ หุ้นส่วนด้านซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ของเอเอ็มดีจำนวนมากต่างก็กำลังให้การสนับสนุนทางเลือกที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นที่ใช้ได้กับ AMD64 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างศักยภาพแก่ตลาดตัวฝังระดับสูง

นายเดฟ โรลสตัน รองประธานด้านเวิร์คสเตชั่และผลิตภัณฑ์ตัวฝัง บริษัทเอทีไอ เทคโนโลจีส์ อิงค์ กล่าวว่า “เอทีไอมีผลิตภัณฑ์กราฟฟิคที่แข็งแกร่งที่ซัพพอร์ทสำหรับตลาดตัวฝัง และเช่นเดียวกับเอเอ็มดี เราเชื่อว่าจะมีการขยายตัวอย่างมากในตลาดตัวฝัง และได้ตระหนักถึงประโยช์ด้านประสิทธิภาพที่ไม่น่าเชื่อโดยการนำเสนอโซลูชั่นที่มากขึ้นแก่ระบบนิเวศวิทยาที่อิงกับเซิร์ฟเวอร์ x86 กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านกราฟฟิคของเอทีไอ ซึ่งได้รับการออกแบบให้ทำงานได้ดีกับโพรเซสเซอร์ด้านระบบที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นั้น ได้มีการวางจำหน่ายในตลาดตัวฝังเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าสำหรับปัจจุบันนี้และในอนาคต”

นายแกรี่ ธอมัส รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์เวิร์คส์ บริษัทบรอดคอม กล่าวว่า “การทุ่มเทของเอเอ็มดีแก่ตลาดตัวฝัง x86 นับเป็นข่าวใหญ่สำหรับลูกค้าของบรอดคอม องค์ประกอบทั้งหมดในตระกูลผลิตภัณพ์ HT ของเรา มีพร้อสำหรับช่วงระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน และจะช่วยให้กลุ่มผู้ออกแบบระบบตัวฝังได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลและเครือข่ายรวมของเรา ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างจากแพลทฟอร์มที่ทำงานกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในตลาด”

นายเดฟ โจนส์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่าย Storage and Computer Custom Solutions บริษัทแอลเอสไอ ลอจิค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ตระกูล RapidChip Xtreme2 ของแอลเอสไอ ลอจิค เป็นองค์ประกอบที่เหมาะสมแก่โพรเซสเซอร์ AMD Opteron และสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงของเอเอ็มดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการออกแบบตัวฝังระดับสูง”

“การผนวกเทคโนโลยี HyperTransport, โพรเซสเซอร์ AMD Opteron และเทคโนโลยี RapidChip ของแอลเอสไอ ลอจิค จะทำให้การออกแบบระบบตัวฝังรวมที่มีประสิทธิภาพสูง มีค่าใช้จ่ายต่ำในด้านการพัฒนาและร่นระยะเวลาในการออกสู่ตลาด” นายโจนส์กล่าว

นายดริว เฮนรี่ ผู้จัดการทั่วไปด้านธุรกิจแพลทฟอร์มบริษัท NVIDIA กล่าวว่า “โซลูชั่น NVIDIA nForce Professional แบบ core-logic นับเป็นโซลูชั่นที่เยี่ยมยอดสำหรับตลาดตัวฝังระดับสูง และมีวางจำหน่ายสำหรับกลุ่มผู้ออกแบบแล้วในขณะนี้”

“ด้วยการผนวกกันของเทคโนโลยีของเราและความสามารถของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เพื่อให้มีการโอนย้ายข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและลดปัญหาลงอย่างมาก รวมทั้งศักยภาพในการจัดการด้านพลังงาน เราจึงเชื่อว่าตลาดตัวฝังจะพึ่งพาทางเลือกด้านคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ทำงานกับเซิร์ฟเวอร์ x86 เพิ่มมากขึ้น” นายเฮนรี่กล่าว

นายเลน โรเซนธัล รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัท PathScale กล่าวว่า “โซลูชั่นการเชื่อมต่อระหว่างกัน PathScale InfiniPath มีความเหมาะสมสำหรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น อุปกรณ์ตัวฝังประสิทธิภาพสูงและด้านเทเลคอม ด้วยการทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งจะจัดหาข้อมูลจำนวนมากและปัญหาด้านเมมโมรี่บนบอร์ดที่ลดลงนั้น เทคโนโลยี PathScale InfiniPath ที่เชื่อมต่อกับ HyperTransport ของเรา จะทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron โดยการลดปัญหาด้านการสื่อสารในระบบ Linux ที่มีการกระจุกตัว กลุ่มเครื่องมือที่ทำงานบน Linux ทั้งหมดของเรา จะรองรับความต้องการด้านอายุการใช้งานที่ยาวนานของตลาดตัวฝัง”

ราคาและการวางจำหน่าย

โพรเซสเซอร์กลุ่มแรก ที่จะมีการวางจำหน่ายแก่กลุ่มผู้ออกแบบระบบตัวฝัง ที่มีทางเลือกอายุการใช้งานนาน 5 ปี ก็คือโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 852 และ 252 ซึ่งจะวางจำหน่ายแก่หุ้นส่วนในช่วงไตรมาสนี้ โดยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 852 มีราคา 1,514 ดอลลาร์สหรัฐ และมีจำนวน 1,000 ชิ้น ขณะที่รุ่น 252 มีราคา 851 ดอลลาร์ จำนวน 1,000 ชิ้น ส่วนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 152 สำหรับโพรเซสเซอร์ เวิร์คสเตชั่น และเซิร์ฟเวอร์ entry-level นั้น มีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนเม.ย. และจะมีกราคา 637 ดอลลาร์ จำนวน 1,000 ชิ้น

เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron Processor

บริษัทต่างๆ หรือบริษัทในเครือมากกว่า 40 % ของจำนวน 100 แห่งที่ติดอันดับฟอร์บส โกลบอล ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดในโลก ได้ใช้เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ระบบ x86 ตัวแรกของโลกที่ประมวลผลได้ทั้ง 32 และ 64 บิท

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่อยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยี AMD64 พร้อมด้วยโครงสร้างการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) นั้น สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นโพรเซสเซอร์ระบบ x86 แบบ multi-core ตัวแรกของอุตสาหกรรม สถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงจะเชื่อมต่อโพรเซสเซอร์หลายตัว, ตัวควบคุมหน่วยความจำ และ I/O ไปยังหน่วยประมวลผลกลางโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดลดปัญหาติดขัดใน front-side bus โดยในปัจจุบันโพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะเสนอประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดต่อวัตต์ให้กับอุตสาหกรรมชั้นนำ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ AMD วางแผนที่จะขยายโดยการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ dual-core AMD Opteron ในช่วงกลางปี 2548

เกี่ยวกับ AMD

บริษัท AMD (NYSE:AMD) เป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ที่ก้าวล้ำ, อุปกรณ์หน่วยความจำ Flash และโซลูชั่นโพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์, สื่อสาร และสินค้าอีเล็คทรอนิคส์ AMD มุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่เน้นการใช้งานของลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่ธุรกิจและรัฐบาลไปจนถึงผู้บริโภครายบุคคล สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจาก www.amd.com

สัญลักษณ์ AMD, เครื่องหมาย AMD Arrow, AMD Opteron, Alchemy, Geode หรือการประกอบกันของสัญลักษณ์ดังกล่าว เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์ ขณะที่ HyperTransport เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของกลุ่มบริษัทไฮเปอร์ทรานสปอร์ต เทคโนโลยี คอนซอร์เทียม ส่วนชื่ออื่นๆ นั้น มีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์
เทเรซ่า ออสบอร์น, 512-602-0040 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: teresa.osborne@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, โทร 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)