บีโอไอขยายเครือข่ายส่งเสริมการลงทุนจับมือ City of Yokohama หนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

บีโอไอลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับ City of Yokohama เพื่อร่วมกันส่งเสริมการลงทุนเอสเอ็มอีญี่ปุ่นมาไทย และเน้นการขยายเครือข่ายของธุรกิจเอสเอ็มอี ตลอดจนการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นกับไทย

นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ (16 มิถุนายน 2548) ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจะลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) กับนายฮิโรชิ นาคะดา นายกเทศมนตรีเมือง โยโกฮาม่า ที่กรุงโตเกียว เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน

“ การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมกันส่งเสริมการลงทุนจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายในการส่งเสริมกิจการเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นและไทย รวมทั้งยังส่งเสริมเรื่องกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการญี่ปุ่นด้วย ” นายสาธิตกล่าว

สำหรับ City of Yokohama หรือเมืองโยโกฮาม่านั้น ถือเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีศักยภาพในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ โลหะ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้จะเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอจะดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งจะชักจูงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวให้เชื่อมโยงธุรกิจกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยด้วย

ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2544 – 2546 บีโอไอได้ลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของญี่ปุ่นไปแล้ว 5 แห่ง ประกอบด้วย The UFJ Group, The Bank of Tokyo Mitsubishi Ltd., Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Mizuho Financial Group และ The Shoko Chukin Bank ซึ่งตลอดระยะเวลาธนาคารทั้งหมดมีส่วนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ร่วมกับบีโอไอจัดกิจกรรมสัมมนาส่งเสริมการลงทุนจากญี่ปุ่นมาประเทศไทยด้วย