ไทยพาณิชย์ผนึกแกรมมี่ให้บริการ SCB : BCM ตอกย้ำความเป็นผู้นำทางธุรกิจร่วมกัน

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิง ร่วมใช้บริการบริหารเงินเพื่อธุรกิจ หรือ SCB: BCM (Business Cash Management) เพื่อรองรับการขยายตัวและสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจร่วมกัน

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ปัจจุบันธนาคารมีความพร้อมในการให้บริการกับลูกค้าในทุกด้านเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า และได้ก้าวสู่ความเป็น Premier Universal Bank อย่างเต็มตัว และจากกระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าชั้นนำที่เลือกใช้บริการบริหารเงินเพื่อธุรกิจ (SCB : Business Cash Management) กับธนาคาร ตั้งแต่กลุ่ม บริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ และรวมทั้ง บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด และ บริษัท ซันโย (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งได้ให้บริการไปแล้วก่อนหน้า ธนาคารได้มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีประสิทธิภาพตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ ที่ธนาคารเป็นผู้นำด้าน Electronic Banking อยู่แล้วในขณะนี้ ให้ตอบสนองได้ทุก ๆ ความต้องการของลูกค้าอย่างดีที่สุดต่อไป “

คุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การดำเนินธุรกิจของบริษัทมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเพลง ภาพยนตร์ และธุรกิจสื่อ ทำให้ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยที่การจะขยายตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าเราไม่มีระบบสนับสนุน หรือระบบ back office ที่แข็งแรง มีเครื่องมือที่ครบถ้วน พร้อมให้ฝ่ายบริหารสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที บริษัทจึงได้มีการนำระบบต่างๆ อาทิเช่น ระบบการบริหารทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning หรือ ERP) โดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปทางธุรกิจ SAP มาใช้ในองค์กร และ ระบบ Business Cash Management ของธนาคารไทยพาณิชย์ก็เป็นระบบหนึ่งที่จะช่วย ให้เราสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ซึ่งปัจจุบันเรามีบริษัทที่อยู่ภายใต้เครือข่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และจีเอ็มเอ็ม มีเดีย ที่ใช้บริการ Business Cash Management ทั้งสิ้น 23 บริษัท และจะทยอยเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทกับบริษัทคู่ค้า ให้มีความสะดวก คล่องตัว สามารถควบคุมและบริหารได้ อีกทั้งมีต้นทุนของธุรกรรมทางการเงินที่ต่ำที่สุด โดยที่ระบบ Business Cash Management เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในแผนการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรของกลุ่มบริษัท (ERP) ด้วย บริษัทมีความเชื่อมั่นและไว้วางใจกับบริการ Business Cash Management ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีการพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีรูปแบบบริการที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท รวมถึงคุณภาพของระบบความปลอดภัย ที่จะสามารถรองรับการบริหารเงินของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

สำหรับบริการ SCB : BCM ที่ธนาคารให้บริการแก่กลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ฯ ในครั้งนี้ เป็นการบริหารเงินครบวงจร ทั้งทางด้านการรับเงิน(Collection) ได้แก่ บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคาร (SCB Bill Payment) บริการรับฝากเงินสด/เช็คเรียกเก็บต่างท้องถิ่น(SCB Local collect) บริการการโอนเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีธนาคาร (SCB Direct Credit) ด้านการชำระเงิน(Payment) ได้แก่บริการโอนเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีต่างธนาคาร(SCB Media Clearing) บริการออกเช็คอัตโนมัติ (SCB Cheque issuance) และด้านการบริหารสภาพคล่อง (Liquidity Management) ได้แก่ บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์เพื่อธุรกิจ (SCB Business Net) และ บริการเงินฝาก (SCB Liquidity Management)

จากความร่วมมือของพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจระหว่างกัน รวมถึงช่วยเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการทางการเงินของกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ฯ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และได้รับความสะดวกสบายสูงสุด เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมที่จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า