โตชิบาเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊คเครื่องแรกที่มีไดรฟ์ HD DVD-ROM

โตเกียว–(บิสิเนส ไวร์)–27 ก.ย.2548 – บริษัท โตชิบาเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนการใช้งานภาพที่มีรายละเอียดสูง ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเครื่องแรกที่มีไดรฟ์อ่าน HD DVD ขนาดบางติดตั้งอยู่ โดยโตชิบาคาดการณ์ไว้ว่าจะวางจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวในต้นปี พ.ศ. 2549 โดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ใช้งานได้อรรถรสในการชมภาพวิดีโอรายละเอียดสูงที่ถูกบันทึกในรูปแบบ DVD

สืบเนื่องมาจากมีการแพร่ภาพแบบดิจิตอลรายละเอียดสูงมายังเครื่องรับโทรทัศน์เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการที่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสามารถประมวลผลสัญญาณ AV และโทรทัศน์ได้ จึงส่งผลให้เกิดความต้องการในการควบคุมและข้อมูลภาพรายละเอียดสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้โตชิบาจึงตอบสนองความต้องการดังกล่าวโดยเปิดตัวฟอร์แมทสำหรับดิสก์ DVD รุ่นที่จะมาถึง ซึ่งสามารถรองรับภาพที่มีรายละเอียดสูงได้อย่างลงตัว และได้นำ HD DVD มากับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา ซึ่งจัดเป็นตลาดที่ขยายตัวเร็วที่สุดในตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์

ไดรฟ์อ่าน HD DVD-ROM ขนาดบางนี้ มีความสูงเพียง 12.7 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นผลมาจากการประยุกต์ใช้ข้อดีของโครงสร้างทางกายภาพของดิสก์ HD DVD โดยการปรับปรุงหัวอ่านให้มีเลนส์ที่สามารถอ่านดิสก์ DVD และสามารถเขียนและอ่านดิสก์ DVD และ CD มาตรฐานได้ ซึ่งช่วยให้โตชิบาสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่สามารถแสดงภาพที่รายละเอียดสูงได้

โตชิบามั่นใจว่าผู้ใช้งานจะสนุกกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบเคลื่อนที่ รวมถึงได้อรรถรสในการชมภาพรายละเอียดสูง โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีจอภาพ LCD รายละเอียดสูงติดตั้งอยู่ทั้งนี้จะมีการจัดแสดงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลใหม่นี้ในงาน CEATEC JAPAN 2005 ตั้งแต่วันที่ 4-8 ต.ค. นี้ ที่มาคูฮาระ เมสเซ่ จังหวัดชิบะ

เกี่ยวกับ HD DVD

HD DVD เป็นฟอร์แมทของแผ่น DVD รุ่นที่กำลังจะมาถึง โดยได้รับรองมาตรฐานจากสมาคม DVD ซึ่งเป็นสมาคมนานาชาติที่มีสมาชิกประกอบด้วยผู้บริโภคสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 240 ราย ผู้ผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซอฟต์แวร์เพื่อความบันเทิง แผ่นดิสก์ และบริษัทที่เกี่ยวข้องรายอื่นๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ข้อดีของ HD DVD คือสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลายประเภท เช่น เครื่องเล่นและบันทึก DVD เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องเสียงรถยนต์

จุดเด่นของ HD DVD

1) มีโครงสร้างคล้ายกับดิสก์ DVD ทั่วไป โดยเป็นดิสก์โพลีคาร์บอเนตที่มีความหนา 0.6 มิลลิเมตร ซึ่งส่งผลให้มีความสอดคล้องกับดิสก์ DVD ในปัจจุบัน และช่วยให้ผู้ผลิตดิสก์และอุปกรณ์สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้งานได้ง่ายโดยใช้ต้นทุนต่ำ
2) มีความทนทานต่อการเล่นแผ่น โดยไม่จำเป็นต้องมีแท่นวางแผ่นเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนและรอยนิ้วมือ
3) สมาคม DVD ได้รับรองมาตรฐานให้กับดิสก์ HD DVD-ROM ที่มีความจุ 30 กิกะไบต์ ซึ่งมีความจุเพียงพอสำหรับบันทึกภาพวิดีโอรายละเอียดสูง (a) ที่มีความยาว 8 ชั่วโมง ทั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มความจุมากขึ้นได้อย่างจุใจผู้ใช้งาน โดยโตชิบาได้พัฒนาดิสก์ที่มีความจุมากถึง 45 กิกะไบต์ โดยเป็นการนำเทคโนโลยีแสงเลเซอร์คลื่นสั้นแบบ Blue-violet และการประมวลผลข้อมูลขั้นสูงมาประยุกต์ใช้งานเพื่อให้ดิสก์สามารถเก็บข้อมูลที่มีความจุสูง เช่น ภาพที่มีรายละเอียดสูงได้

(a) เป็นภาพวิดีโอที่มีการบีบอัดข้อมูลเป็นแบบ MPEG4-AVC หรือ VC1 และข้อมูลเสียงที่มีอัตราเร็วในการรับส่งข้อมูล 8-9 เม็กกะบิตต่อวินาที

โตชิบาออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการประกาศของอินเทลและไมโครซอฟท์เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดี

บริษัทโตชิบา คอร์ปอเรชันมีความยินดีที่ได้ทราบว่า บริษัทอินเทลและไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชันได้ประกาศการสนับสนุนเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดี (HD DVD) ซึ่งเป็นฟอร์แมตดีวีดี (DVD) รุ่นใหม่

โตชิบาให้การสนับสนุนเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดีอย่างกระตือรือร้นและเป็นประธานของดีวีดี ฟอรั่ม (DVD Forum) ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมซึ่งกำหนดลักษณะเฉพาะของเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดี เป็นฟอร์แมตดีวีดีรุ่นใหม่

การประกาศสนับสนุนของบริษัทสำคัญ 2 แห่งในอุตสากรรมไอทีสะท้อนถึงการยอมรับเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดีมากขึ้นว่าเป็นฟอร์แมตที่สมบูรณ์แบบสำหรับอุตสาหกรรมไอทีในแง่ของสมรรถนะที่เหนือชั้น, ความสามารถที่หลากหลายและความน่าเชื่อถือ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญซึ่งจะปรับใช้กับอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิค (ซีอี) การสนับสนุนดังกล่าวตอกย้ำถึงขีดความสามารถในการทำงานข้ามระบบที่ยอดเยี่ยมของเอชดี ดีวีดีในการส่งเสริมการมาบรรจบกันด้านดิจิตอลของอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิคและไอที

เราเชื่อมั่นว่า การสนับสนุนของอินเทลและไมโครซอฟท์ต่อเทคโนโลยีเอชดี ดีวีดีนอกเหนือจากการสนับสนุนจากสตูดิโอสำคัญในฮอลลีวูด, ผู้จัดทำคอนเทนต์ของญี่ปุ่นและต่างประเทศและผู้ผลิตดิสก์นั้น จะเพิ่มแรงสนับสนุนในการยอมรับเอชดี ดีวีดีในฐานะที่เป็นฟอร์แมตทางเลือกสำหรับแอพพลิเคชันเอชดีรุ่นใหม่

ฟอร์แมตของเอชดี ดีวีดีเป็นตระกูลของออพติคอล ดิสก์ที่ก้าวล้ำที่กำหนดโดยดีวีดี ฟอรั่มซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีบริษัทสมาชิกราว 240 แห่ง รวมถึงสตูดิโอในฮอลลีวูดและผู้นำจากอุตสาหกรรมซีอีและไอที ลักษณะเฉพาะของดิสก์ที่ได้รับการอนุมัติโดยฟอรั่มนั้น เป็นผลจากการหารือแบบเปิดเชิงขยายและการประเมินผลด้านเทคนิค

เอชดี ดีวีดีมีขีดความสามารถในการทำงานร่วมกับดีวีดีในปัจจุบัน และเพิ่มคุณสมบัติพิเศษที่ก้าวล้ำ รวมถึงการผลิตดิสก์และฮาร์ดแวร์ที่คุ้มค่า, ระบบ interactivity ที่เหนือชั้นผ่านทางการใช้ซอฟท์แวร์ iHD และความสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับคอนเทนต์ดีวีดีที่มีความคมชัดสูงบนทีวีจอแบนขนาดใหญ่และเครื่องพีซี

เอชดี ดีวีดียังตระหนักถึงความวิตกส่วนใหญ่ของวงการฮอลลีวูด: การคุ้มครองคอนเทนต์ อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ และสนับสนุนการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมคอนเทนต์

โตชิบาจะยังคงสนับสนุนการใช้ฟอร์แมตเอชดี ดีวีดีและการร่วมมือกับบริษัทที่สนใจอย่างต่อเนื่อง

ภาคผนวก

1) เกี่ยวกับดีวีดี ฟอรั่ม

หมายเหตุ: ภารกิจหลักของดีวีดี ฟอรั่มได้แก่การกำหนดรายละเอียดของฟอร์แมตดีวีดี, ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเผยแพร่ความคิดและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับดีวีดีฟอร์แมต รวมถึงเพื่อส่งเสริมการยอมรับผลิตภัณฑ์ดีวีดีอย่างกว้างขวางทั่วโลกทั้งในอุตสาหกรรมบันเทิง, สินค้าอิเล็คทรอนิคส์และไอที โดยประเด็นสำคัญๆรวมถึงการใช้ฟอร์แมตดีวีดีใหม่และการตัดสินใจด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องนั้น ถูกกำหนดโดยคณะกรรมการกำกับดูแลของฟอรั่ม

ณ เดือนก.ย. 2548 คณะกรรมการกำกับดูแลได้แก่ ฮิตาชิ, ไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชัน, สถาบันวิจัยอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี, อินเทล คอร์ปอเรชัน, แอลจี อิเล็คทรอนิคส์ อิงค์, มัตสึชิตะ อิเล็คทริค อินดัสเทรียล จำกัด, ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน, มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอร์ปอเรชัน, เอ็นอีซี คอร์ปอเรชัน, ไพโอเนียร์ คอร์ปอเรชัน, โรยัล ฟิลิปส์ อิเล็คทรอนิคส์, ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ จำกัด, ซันโย อิเล็คทริค จำกัด, ชาร์ป คอร์ปอเรชัน, โซนี คอร์ปอเรชัน, ธอมสัน, ไทม์ วอร์เนอร์ อิงค์, โตชิบา คอร์ปอเรชัน, วิคเตอร์ คอมพานีของญี่ปุ่น, ลิมิเต็ด, วอลท์ ดีสนีย์ พิคเจอร์ส แอนด์เทเลวิชัน

2) เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับเอชดี ดีวีดีในช่วงที่ผ่านมา

27 ก.ย. 2548
โตชิบาประกาศการพัฒนาโน้ตบุ๊คพีซีรุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งไดรฟ์ HD DVD-ROM ชนิดบาง โดยโตชิบาวางแผนที่จะวางจำหน่ายพีซีใหม่ในช่วงต้นปี 2549 แห่งแรกในญี่ปุ่น

26 ก.ย. 2548
บริษัทโตชิบา ซัมซุง สตอเรจ เทคโนโลยี (TSST) ประกาศการวางจำหน่ายไดร์ฟเอชดี ดีวีดีแบบบางรุ่นแรกของโลกสำหรับโน้ตบุ๊คพีซี โดย TSST จะเริ่มส่งตัวอย่างของไดร์ฟดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

21 ก.ย. 2548
โตชิบาประกาศเปิดตัวดิสก์ HD DVD-R แบบ dual-layer ขนาด 30GB (สามารถบันทึกได้) ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถสำหรับดิสก์ดีวีดีรุ่นใหม่แบบเขียนครั้งเดียว

29 มิ.ย. 2548
ผู้ผลิตสำคัญหลายรายในอุตสาหกรรมผลิตดิสก์และอุปกรณ์ยืนยันความสามารถในการผลิตดิสก์เอชดี ดีวีดีในปริมาณสูง สนับสนุนการค้นพบด้วยข้อมูลที่นำเสนอความเป็นไปได้ในด้านการผลิตและระดับผลผลิตที่แท้จริง

8 มิ.ย. 2548
โตชิบาและผู้ผลิตรายใหญ่ 3 รายประกาศการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จของต้นแบบดิสก์ HD DVD-R ขนาด 15GB ซึ่งเป็นดีวีดี ดิสก์รุ่นใหม่แบบเขียนครั้งเดียว ซึ่งสามารถผลิตได้อย่างง่ายดายที่ปริมาณสูงบนสายการผลิตดีวีดีมาตรฐานที่สามารถบันทึกได้

11 พ.ค. 2548
โตชิบาประกาศเปิดตัวดิสก์เอชดี ดีวีดีใหม่ 2 รายการได้แก่ ดิสก์ HD DVD-ROM แบบ 3-เลเยอร์ (อ่านอย่างเดียว) ด้วยขีดความสามารถด้านความจุข้อมูลขนาด 45 กิกะไบท์ และดิสก์ dual-layer hybrid ROM แบบ double-sided ซึ่งเป็นด้าน HD DVD-ROM แบบ dual-layer และด้าน DVD-ROM แบบ dual-layer โดยสามารถเก็บคอนเทต์ความคมชัดสูงขนาด 30GB บนด้าน HD DVD-ROM และคอนเทนต์ความคมชัดมาตรฐานขนาด 8.5GB บนด้าน DVD-ROM แบบ dual layer

ติดต่อ: โตชิบา คอร์ปอเรชัน
เคสุเกะ โอห์โมริ, โทร +81-3-3457-2105
เว็บไซท์: http://www.toshiba.co.jp/contact/media.htm