mTLD เข้าร่วมโครงการ MWI ของ W3C หวังผลักดันให้มีการใช้เว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างเป็นรูปธรรม

ดับลิน, ไอแลนด์–(บิสิเนส ไวร์)— บริษัท mTLD Top Level Domain (mTLD) แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กร World Wide Web Consortium (W3C) ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนโครงการ Mobile Web Initiative (MWI) ของ W3C

mTLD คือผู้ผลักดันให้ .mobi เป็นโดเมนเนมระดับสูง (Top level domain name) ซึ่งเพิ่งได้รับการอนุมัติจาก ICANN เมื่อไม่นานมานี้ โดยจะมีการเปิดรับจดทะเบียนโดเมนเนม .mobi ในต้นปี พ.ศ. 2549 โดยผู้จดทะเบียนจะต้องปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติว่าด้วยเนื้อหาสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Best practice for mobile content) ของ mTLD ทั้งนี้ข้อควรปฏิบัติดังกล่าวบางส่วนถูกนำมาจากข้อมูล ซึ่งรวบรวมโดยคณะทำงานของโครงการ MWI ของ W3C โดเมนเนม .mobi ถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและการใช้บริการอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกแบบ นอกจากนี้โดเมนเนม .mobi ยังเป็นโดเมนเดียวในโลกที่มีการตั้งกฎข้อบังคับและข้อควรปฏิบัติที่ดีว่าด้วยข้อมูลสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่

บริษัท mTLD Top Level Domain จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มบริษัท ซึ่งประกอบด้วย Ericsson, GSM Association, Hutchison, Microsoft, Nokia, Samsung Electronics, Syniverse Technologies, Telefonica Moviles, TIM, T-Mobile และ Vodafone

mTLd เผยความสนใจในโครงการ MWI และ W3C

แนวทางสำหรับเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ mTLD จะยึดตามข้อควรปฏิบัติ ซึ่งกำลังนิยามโดยคณะทำงานข้อควรปฏิบัติว่าด้วยเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Web Best Practices) ของโครงการ MWI และองค์กรที่ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ mTLD จะให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าแพลตฟอร์มโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นตัวผลักดันให้มีการใช้งานเว็บเว็บเพิ่มมากขึ้น

จากที่กล่าวมา ส่งผลให้ mTLD เข้าร่วมและผลักดันคณะทำงานเพื่อก่อตั้งและกำหนดบทบาทระหว่าง mTLD และชุมชนผู้สนใจเว็บ (Web community) ทั้งนี้ความสำเร็จของโครงการ MWI จะมีความสำคัญต่ออนาคตของเว็บในฐานะที่เป็นแหล่งข้อมูลหลักหนึ่งเดียวที่สามารถเข้าถึงโดยอุปกรณ์ทุกประเภท

เนล เอ็ดเวิร์ดส ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท mTLD กล่าวว่า “mTLD ตกลงจะทำงานร่วมกับ W3C และสมาคมผู้สนใจเว็บในโครงการ MWI เพื่อสร้างและผลักดันให้มีการใช้งานเว็บโดยโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยทางบริษัทเชื่อมั่นว่า MWI นั้นมีความสำคัญต่อการขยายตัวของอินเตอร์เน็ตและการใช้งานเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่”

ฟิลิป โฮสช์ก้า หัวหน้าโครงการ MWI (http://www.w3c.org/mobile) ของ W3C กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ mTLD เข้าร่วมเพื่อผลักดันให้โครงการประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจาก mTLD ด้วยดี”

“จากจำนวนผู้ให้การสนับสนุนโครงการ ซึ่งมีมากถึง 19 ราย W3C จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้เกิดความสะดวกสบายและความง่ายในการใช้งานเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แก่ผู้ใช้งาน” นายโฮสช์ก้ากล่าว

เกี่ยวกับ บริษัท mTLD Top Level Domain

บริษัท mTLD Top Level Domain คือบริษัทระดับโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองดับลิน ประเทศไอแลนด์ และทำหน้าที่ผลักดันให้มีการใช้งานและเกิดการขยายตัวของเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ mTLD เป็นผู้ริเริ่มและดูแลการจดทะเบียนโดเมนเนม .mobi รวมถึงข้อกำหนดที่ควรปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ซึ่งว่าด้วยการสร้างและแสดงข้อมูลหรือบริการสำหรับโทรศัทพ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะ โดยโดเมนเนม .mobi จะทำหน้าที่ประสานความแตกต่างระหว่างโลกแห่งโทรศัพท์เคลื่อนที่และการประมวลบนอินเตอร์ เพื่อให้โทรศัพท์เคลื่อนที่มีความเสถียรในการทำงานและเกิดความสะดวกต่อการใช้งาน จากการมีความต้องการให้โทรศัพท์เคลื่อนที่มีความสามารถในการประมวลผลเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเพิ่มจำนวนของโทรศัพท์เคลื่อนทีอย่างรวดเร็วซึ่งมีให้เห็นในปัจจุบัน จึงแสดงให้เห็นถึงโอกาสด้านธุรกิจทางด้านโทรคมนาคม โทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเตอร์เน็ต และอุตสาหกรรมด้านสื่ออย่างเป็นรูปธรรม mTLD มุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยสร้างจุดสนใจในบริการและแอปพลิเคชันใหม่บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะช่วยให้การใช้งานเว็บบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นจริงได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.mtldinfo.com

ติดต่อ: หากคุณเป็นสื่อและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท mTLD และโดเมนเนม .mobi กรุณาติดต่อ
บริษัท Weber Shandwick ในนามบริษัท mTLD Top Level Domain
แอนดรูว์ โรเบอร์สัน, +44.207.067.0524
arobertson@webshandwick.com
หรือ
บริษัท mTLD Top Level Domain
อเล็กซ์ แร้ด, +1 703 717 2811
araad@mtldinfo.com