เร่งปรับใหญ่สนามพีระ คาร์ท มุ่งสร้างพื้นฐานนักแข่ง/ยกระดับการแข่งขันเทียบชั้นอินเตอร์

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานกรรมการ บริษัท พีระ คาร์ท จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการวางแผน และปรับปรุงสนามแข่งรถ พีระ คาร์ท ใหม่หมดบนพื้นที่รวม 24 ไร่ ภายในพื้นที่สนาม พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล พัทยา เซอร์กิต ซึ่งถือเป็นสนามที่สามารถรองรับการแข่งขันในระดับนานาชาติได้ โดยสนามแห่งใหม่จะมีความยาวรวม 1,232 เมตร ก่อสร้างขึ้นตามมาตรฐาน CIK-FIA นอกจากลู่แข่งที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังพร้อมไปด้วยระบบสาธารณูปโภคสำหรับสนามแข่งรถอย่างครบครัน อาทิ โรงเก็บรถ ออฟฟิศสำหรับทีมงาน ร้านอาหาร อัฒจรรย์สำหรับผู้ชม ร้านค้าอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 30 ล้านบาท

“ปัจจุบันกีฬาแข่งรถโกคาร์ทก็ถือเป็นการแข่งรถอีกหนึ่งประเภทที่มีความนิยมในหมู่นักแข่งรถ โดยรถโกคาร์ท ถือเป็นบันใดขั้นพื้นฐานของการแข่งรถอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต อย่างที่ผ่านมานักแข่งรถยนต์ชั้นนำโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแข่ง ฟอร์มูล่า วัน ส่วนใหญ่เริ่มต้นพัฒนามาจากการแข่งขันรถโกคาร์ท ซึ่งหากในประเทศไทยมีสนามแข่งที่ได้มาตรฐาน ก็จะสามารถช่วยพัฒนานักแข่งที่มีศักยภาพสำหรับรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ต่อไป โดยทางเราก็ได้เตรียมทีมไว้สำหรับร่วมชิงชัยในรายการต่าง ๆ ด้วยภายใต้ชื่อทีม อนันดา มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งจะลงแข่งทั้งในรายการรถโกคาร์ท และรถยนต์นั่งประเภท one make race ของโตโยต้า” นายชานนท์ กล่าว

นายชานนท์ กล่าวต่อไปว่า สนาม พีระ คาร์ท มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2548 ขณะที่ในช่วงนี้จะเป็นการทดสอบสนามแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อม โดยในวันที่ 11 ธันวาคม 2548 ได้มีการเชิญนักแข่งที่มีประสบการณ์ เข้ามาร่วมทดสอบสนามเพื่อหาข้อบกพร่อง สำหรับนำมาใช้ในการปรับปรุงก่อนที่จะเปิดอย่างเป็นทางการ โดยปัจจุบันมีผู้จัดการแข่งขัน 2 รายการใหญ่ตอบรับที่จะมาจัดการแข่งขันที่สนามนี้แล้วคือ การแข่งขัน THAILAND KART CHAMPIONSHIP และ รายการแข่งขัน TOYOTA YOUTH KART EXPERIENCE CHALLENGE 2006 THAILAND ภายใต้การสนับสนุนของ Toyota และ UBC ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะสามารถดึงดูดรายการแข่งขันในระดับนานาชาติให้เข้ามาแข่งขันได้อีกหลายรายการ ส่วนรายการใหญ่ที่จะใช้เป็นการเปิดตัวสนามอย่างเป็นทางการ จะเป็นการแข่งขันในแบบ endurance 24 ชั่วโมง ในเดือนมีนาคม 2549

สำหรับสนามพีระ คาร์ท ถือเป็นโครงการนำร่องเพื่อสร้างมาตรฐานการแข่งขันให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีการปรับปรุงในส่วนของสนามแข่งรถยนต์ทั่วไปด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาในด้านการแข่งขันต่อไป โดยสนาม พีระ คาร์ท นอกจากจะเป็นสนามมาตรฐานในการแข่งขันรถโกคาร์ทแล้ว ทางสนามจะยังมีบริการพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป อาทิ บริการรถโกคาร์ทให้เช่า โรงเรียนสำหรับสอนทักษะในการขับรถ บริการให้เช่าพื้นที่โรงเก็บรถ และสำนักงาน เป็นต้น โดยสามารถให้บริการได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่ง ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ www.birakart.com