อีซีเอสสยายปีกครอบคลุมภูมิภาค กว้านซื้อหุ้นใหญ่ในฟิลิปปินส์มูลค่าเกือบ 4 ล้านเหรียญ

บริษัทอีซีเอส โฮลดิ้งส์ (มหาชน) จำกัด หรือชื่อที่ใช้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คือ อีซีเอส ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีการสื่อสารและข้อมูลของเอเชีย ประกาศถึงการเข้าซื้อหุ้นบริษัทเอ็มเอสไอ-ดิจิแลนด์ ในประเทศฟิลิปปินส์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอ็มเอสไอ จำนวน 49.99% ด้วยเงินจำนวน 3.7 ล้านเหรียญสิงคโปร์

เอ็มเอสไอ คือบริษัทค้าส่งไอทีที่ติดอันดับ 1 ใน 2 บริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ มีชื่อเสียงในเรื่องโซลูชันคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้เป็นอย่างยิ่ง บริษัทฯ เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 2541และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วจากธุรกิจเกี่ยวกับโซลูชัน ซึ่งรวมถึงระบบไอที อุปกรณ์ต่อพ่วง อุปกรณ์ในระบบเครือข่าย การสื่อสาร มัลติมีเดีย การพิมพ์ และดิจิตัล อิมเมจจิ้ง อีกทั้งยังเป็นบริษัทผู้ค้าส่งชั้นนำในประเทศฟิลิปปินส์ ที่จัดจำหน่ายสินค้าในแบรนด์ชั้นนำอย่าง เอชพี ไอบีเอ็ม ลีโนโว ซัมซุง เอเซอร์ เอ็นอีซี และออราเคิล

การเข้าถือหุ้นในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านบทบาทของอีซีเอส ในฐานะผู้นำด้านการค้าส่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งขยายเครือข่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายจำนวน 14,500 ราย จาก 29 สำนักงานใน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ และเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในที่สุด ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดไปเมื่อ 30 มิถุนายน 2548 เอ็มเอสไอ ได้รายงานถึงรายได้ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 85 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และหลังการเข้าถือหุ้น เอ็มเอสไอจะเปลี่ยนชื่อเป็น เอ็มเอสไอ-อีซีเอส ฟิลส์ อิงค์ อนึ่ง สำหรับการเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ อีซีเอสใช้เงินลงทุนจากภายในทั้งสิ้น

มร.เทย์ เอ็ง โฮ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอีซีเอส โฮลดิ้งส์ (มหาชน) จำกัด กล่าวว่า “การเข้าถือหุ้นในเอ็มเอสไอจะทำให้เราสามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติ ด้วยการดำเนินธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในระดับภูมิภาค อีกทั้งการขยายอาณาเขตที่กว้างไกลจะทำให้อีซีเอสสามารถให้การสนับสนุนเวนเดอร์รายหลักในเอเชียได้อย่างกว้างขวางขึ้น”

“ปีนี้ตลาดการค้าด้านไอซีทีของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ซึ่งเราเองก็พยายามปรับเร่งตนเองเพื่อให้ทันกับกระแสความต้องการที่จะมีขึ้นในอนาคต และเชื่อว่าเอ็มเอสไอจะมีส่วนช่วยสร้างรายได้ในปี 2549 ให้เติบโตสูงขึ้นได้ โดยที่อีซีเอสยังคงให้คำมั่นว่าจะสร้างรายได้ และนำผลที่ได้รับนั้นย้อนกลับไปตอบแทนเหล่าพาร์ทเนอร์ของเรา ด้วยกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคยิ่งขึ้น”

ด้านนายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ว่า “การที่อีซีเอสเข้าไปถือหุ้นในเอ็มเอสไอ ฟิลิปปินส์ จะทำให้เรามีเครือข่ายที่สามารถให้บริการได้อย่างครบวงจรทั่วทั้งอาเซียน คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ จีน และฟิลิปปินส์ เว้นเพียงบรูไนเท่านั้นที่เรายังไม่ได้ขยายเครือข่ายเข้าไป สำหรับทางด้านอินโดจีนเองก็จัดอยู่ในแผนการของเราเช่นกัน แต่ยังคงไม่ใช่ในเวลาอันใกล้นี้ อนึ่ง การเข้าถือหุ้นในบริษัทไอทีของฟิลิปปินส์นี้เป็นไปตามความต้องการของเวนเดอร์ที่เสนอแนะเข้ามา เพราะฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีดิสทริบิวเตอร์ทางด้านไอทีน้อยราย และมักจะเป็นบริษัทเล็กๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ ยังไม่มีรายใดที่ใหญ่ในระดับภูมิภาคเลย ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาทางเอ็มเอสไอจะเคยร่วมมือกับทางดิจิแลนด์ แต่ในระยะหลังทางดิจิแลนด์เกิดประสบปัญหาทางด้านการเงิน เจ้าของเดิมของเอ็มเอสไอจึงขอซื้อหุ้นคืน แล้วจึงหันมาประสานความร่วมมือกันกับอีซีเอส จึงนับเป็นโอกาสและช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับเรา เพราะการรวมกันครั้งนี้จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของอีซีเอสในสายตาของเวนเดอร์และลูกค้ามีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”

ก่อนที่ทางอีซีเอสจะเข้าถือหุ้นในบริษัท ผู้บริหารซึ่งเป็นเจ้าของกิจการเดิมของเอ็มเอสไอเป็นผู้ครอบครองและบริหารกิจการด้วยอำนาจเต็ม 100% อย่างไรก็ตาม อีซีเอสยังมีสิทธิ์ที่จะซื้อหุ้นเพิ่มได้อีก 309,707 หุ้น ในมูลค่า 0.7 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และภายในเวลา 3 ปีข้างหน้า อีซีเอสจะมีสิทธิ์ครอบครองหุ้นของเอ็มเอสไอเป็นจำนวนมากถึง 60% เลยทีเดียว

ข้อมูลเกี่ยวกับอีซีเอส โฮลดิงส์

อีซีเอส โฮลดิงส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2528 และเป็นผู้ให้บริการสินค้าไอซีทีที่ติดอันดับ 1 ใน 3 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ทางกลุ่มได้มีการขยายเครือข่ายในการจัดจำหน่ายออกไปมากกว่า 14,500 ราย เป็นสำนักงาน 29 แห่ง ใน 5 ประเทศ คือ จีน อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์

กลุ่มอีซีเอสมีการดำเนินธุรกิจหลัก 3 ประเภท คือ เอนเตอร์ไพรส์ ซิสเตมส์ ไอซีทีเซอร์วิส และดิสทริบิวชัน โดยทางเอนเตอร์ไพรส์ ซิสเตมส์ จะให้บริการด้านเครื่องมือในระบบเอนเตอร์ไพรส์สำหรับโครงสร้างพื้นฐานทางไอซีที ส่วนไอซีทีเซอร์วิสจะมุ่งงานด้านการออกแบบและอิมพลิเมนท์โครงสร้างของระบบไอที เพื่อการอินทริเกรทแบบองค์รวม พร้อมกันนี้ยังให้บริการด้านการฝึกอบรม การบำรุงรักษา และการให้บริการ ปัจจุบันอีซีเอสเป็นผู้แทนจำหน่ายให้กับผู้ค้าไอทีชั้นนำ อาทิ ซัน ไมโครซิสเตมส์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ไอบีเอ็ม ออราเคิล บีอีเอ เช็คพอยต์ และเวอร์ริทัส

ข้อมูลเกี่ยวกับเอ็มเอสไอ-ดิจิแลนด์ ฟิลิปปินส์

เอ็มเอสไอ เป็นบริษัทบริษัทค้าส่งไอทีที่ติดอันดับ 1 ใน 2 บริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ เคยได้รับรางวัลผู้ค้าส่งไอทียอดเยี่ยมจากผู้ค้าไอทีชั้นนำเป็นจำนวนมาก อาทิ เอชพี ไอบีเอ็ม ซัมซุง ออราเคิล และอีเอ็มซี บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541และดำเนินธุรกิจเป็นพันธมิตรร่วมกับสินค้าชั้นนำอย่าง เอเซอร์ อีเอ็มซี อีเมอร์ซัน จีเนียส เอชพี หัวเหว่ย-ทรีคอม ไอบีเอ็ม อิมเมชัน ลีโนโว เอ็นอีซี ออราเคิล ซัมซุง เอสเอ็มซี โซนี ไซแมนเทค-เวอร์ริทัส เทรนด์ไมโคร และเวสเทิร์น ดิจิตัล