ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันชุดใหม่ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ที่ระดับ ‘AA+(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงคโปร์ – 9 กุมภาพันธ์ 2549: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตเป็นบวก แก่หุ้นกู้ค้ำประกันชุดใหม่ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 2 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2552 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยู เอฟ เจ แห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ BTMU ซึ่งปัจจุบัน BTMU ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Rating) ที่ระดับ ‘A-’ (A ลบ) แนวโน้มเครดิตเป็นบวก

อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของ BTMU มีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อยู่หนึ่งระดับ ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ที่ค้ำประกันโดย BTMU จึงมีอันดับเครดิตต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ อยู่หนึ่งระดับเช่นกัน ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของ BTMU และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยที่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้

อันดับเครดิตของ BTMU สะท้อนถึงความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้ามาช่วยเหลือ BTMU เมื่อมีความจำเป็น และแนวโน้มเครดิตเป็นบวกของ BTMU สะท้อนถึงคุณภาพฐานเงินกองทุนของ BTMU ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับฐานเงินกองทุนของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ (BTM) และธนาคาร ยู เอฟ เจ (UFJ) รวมกัน ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2548 ความสำเร็จและความรวดเร็วในการควบรวมระบบและการดำเนินงานของ BTM และ UFJ เข้าด้วยกันอาจนำไปสู่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ BTMU

BTMU เป็นธนาคารที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง BTM และ UFJ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น BTMU เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2549 การควบรวมของธนาคารดังกล่าวเกิดจากการควบรวมกิจการของ Mitsubishi Tokyo Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ BTM และ Mitsubishi Trust กับ UFJ Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ UFJ และ UFJ Trust & Banking เมื่อเดือนตุลาคม 2548 และเปลี่ยนชื่อเป็น Mitsubishi UFJ Financial Group ซึ่งกลายเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสินทรัพย์อยู่ระดับ 200 ล้านล้านเยนหรือประมาณ 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เป็นฐานการผลิตรถกระบะสำหรับการส่งออกแห่งเดียวของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ MMC และเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในประเทศไทย โดยบริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในการส่งออกยานยนต์ในประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 21 ของยอดการส่งออกยานยนต์ของประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2548 และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถกระบะใหญ่เป็นอันดับที่สามในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 9 ของยอดการขายรถกระบะในประเทศไทย MMC ถือหุ้น 99.8% ใน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน