เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เอาใจคอบอล เสนอซีรี่ย์ใหม่ ‘แพลนเน็ท ฟุตบอล วีค’

แฟนลูกหนังทั้งชาวไทยและทั่วทุกมุมโลกต่างเตรียมพร้อมและเฝ้าติดตามกับการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า เวิร์ลคัพ 2006 ที่จะเริ่มเปิดศึกในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศเยอรมัน และเพื่อเป็นการตอบรับการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ที่จัดในทุก ๆ 4 ปีนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล จะนำเสนอเรื่องราวของลูกหนังโลก ก่อนการแข่งขันจริงจะเริ่มขึ้น ในซีรี่ย์ที่ชื่อว่า “แพลนเน็ต ฟุตบอล วีค” (Planet Football Week) เริ่มออกอากาศวันแรก 8 พฤษภาคมนี้ เวลา 2 ทุ่ม ทางยูบีซี 24

แพลนเน็ท ฟุตบอล วีค จะนำเสนอเรื่องราวใหม่ ๆ ทุกคืนที่ท่านไม่ควรพลาด โดยจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึก และกลยุทธ์การเล่นของนักฟุตบอลและทีมที่มีชื่อเสียง ตลอดจนข้อมูลของเมืองและวัฒนธรรมต่างๆ ที่ทำให้ฟุตบอลกลายเป็นกีฬาที่มีสีสันและน่าตื่นเต้นที่สุดของโลก และเป็นหนึ่งในกีฬาต่าง ๆ ที่ทำให้คนดูเกิดอารมณ์และความสวามิภักดิ์มากที่สุด

ตอน เวิร์ล คัพ สเตเดี่ยม (World Cup Stadiums)
วันจันทร์ที่ 8 พ.ค. เวลา 20.00 น.

สารคดีในตอนนี้ จะนำเสนอเกี่ยวกับเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 เพื่อให้ผู้ชมได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสนามที่จะจัดการแข่งขันในแต่ละแม็ทช์ ซึ่งรวมถึง บทสัมภาษณ์ของบุคคลสำคัญของแต่ละเมือง ผู้จัดการแข่งขันเวิร์ลคัพ และนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบตลอดกาล รวมถึงผู้เล่นหลักจากรายการบุนเดสลิกาชื่อดัง

นอกจากนั้น ยังมีการเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ นักเตะชื่อดัง อาทิ เควิน คูรานยี่ และ คริสทอฟ เมตเซลเดอร์ จากเยอรมัน มาร์เซลยินโฮ่ คาริโอค่า และ วินิซิอุส เบอร์กาติน จากบราซิล ฮาวิเอร์ พินโยล่า และมาร์ค โรซิกกี้ จากอาร์เจนติน่า กุสตาโว วาเลร่า และดาริโอ โรดริกุซ จากอุรุกวัย บิซองเต้ ลิซาราซู จากฝรั่งเศส เปาโล กวัยเรโร จากเปรู และดาวเด่นที่เป็นตำนานของฟุตบอลเยอรมัน อย่าง ฟร้านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ และ อูเว่ เซลเลอร์

ตอน ประวัติศาสตร์ของกีฬาฟุตบอล (History of Football)
วันอังคารที่ 9 พ.ค. เวลา 20.00 น.

สารคดีตอนนี้จะนำท่านไปพบกับประวัติทางวัฒนธรรมของฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมที่สุดของโลกในขณะนี้ และเข้าใจลึกซึ้งถึงสิ่งดึงดูดใจ แรงพลังและความเร้าร้อนของกีฬาลูกหนังด้วยการตามรอยประวัติศาสตร์ตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนคริสศักราชจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกีฬาฟุตบอลได้พิสูจน์ตัวเองถึงการมีวิวัฒนการเสน่ห์ดึงดูดใจ จนกระทั่งกลายมาเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นในระดับนานาชาติ

เนื้อหารายการจะเปิดเผยถึงความดึงดูดอันน่าอัศจรรย์ของฟุตบอล ในประเทศที่วัฒนธรรมแฟนคลับที่โดดเด่นที่สุด อาทิ การใช้ฟุตบอลเป็นตัวแทนของสงครามในประเทศอังกฤษ การเปรียบฟุตบอลเหมือนงานศิลปะในประเทศอิตาลี หรือการเป็นเหมือนดั่งศาสนาสำหรับแฟนฟุตบอลชาวอเมริกาใต้ ตลอดจนการเป็นเครื่องมือทางการตลาดตัวฉกาจในยุคสมัยปัจจุบัน

การออกกฎหมายใหม่ในยุคกลางของยุโรป ประเทศจีนโบราณ และสมัยแอซเทคส์ รวมถึงนัดดวลแข้งประวัติศาสตร์ระหว่างอิตาลีและอังกฤษ ล้วนนำพาผู้ชมร่วมเดินทางย้อนรอยประวัติทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจของกีฬาฟุตบอล

ตอน เมืองเจ้าภาพการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก (World Cup Cities)
วันพุธที่ 10 พ.ค. เวลา 20.00 น. (ออกอากาศวันละสองตอน ตอนละ 30 นาที)

ประกอบไปด้วยสารคดี ทั้งหมด 12 ตอน นำเสนอเกี่ยวกับเมืองต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันแต่ละแม็ทช์ของเวิร์ลคัพ 2006 ประกอบไปด้วยเมืองมิวนิค เนิร์นแบร์ก ไลป์ซิก เบอร์ลิน ฮัมบูร์ก ฮันโนเวอร์ ดอร์ทมุนด์ เกลเซนเคียร์เซ่น โคโลญจน์ แฟรงก์เฟิร์ต ไกเซอร์สเลาเทิร์น และสตุ๊ตการ์ท และนำเสนอเรื่องของวัฒนธรรมในเมืองต่าง ๆ ประวัติศาสตร์ และข้อมูลกี่ยวกับสเตเดียมที่กำลังเตรียมตัวจัดแม็ทช์ต่าง ๆ ของเวิร์ลคัพ

นอกจากนั้น ยังรวมถึงการสัมภาษณ์พร้อมกับการนำเสนอเรื่องเด่นของเมืองนั้น ๆ ผู้จัดการการแข่งขันเวิร์ลคัพ และยังมีการเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับนักเตะชื่อดังจากบุนเดสลีกา อาทิ เควิน คูรานยี่ และ คริสทอฟ เมตเซลเดอร์ จากเยอรมัน มาร์เซลยินโฮ่ คาริโอค่า และ วินิซิอุส เบอร์กาติน จากบราซิล จาเวียร์ พิโนลา จากอาร์เจนติน่า มาร์ค โรซิซกี้ร์ จากสาธารณรัฐเช็ค กุสตาโว วาเลร่า และ ดาริโอ โรดริกุซ จากอุรุกวัย บิซองเต้ ลิซาราซู จากฝรั่งเศส เปาโล กวัยเรโร จากเปรู และดาวเด่นที่เป็นตำนานของฟุตบอลเยอรมันอย่าง ฟร้านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ และ อูเว่ เซลเลอร์

ตอน ความลับของสโมสรบาเซโลน่า (Barcelona Confidential)
วันพฤหัสบดีที่ 11 พ.ค. เวลา 20.00 น.

ในเดือนมิถุนายน 2546 กลุ่มนักธุรกิจและเศรษฐีจากกลุ่มธุรกิจดอทคอม นำโดยทนายความชื่อ โจน ลาพอร์ต้า ได้เทคโอเวอร์ สโมสร FC Barcelona ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่กลายเป็นการเริ่มต้นที่เลวร้าย เพราะสโมสรตั้งท่าจะล้มละลาย ทีมฟุตบอลได้สร้างความอับอายเป็นอย่างมากด้วยการพ่ายแพ้ตลอดการแข่งขันทั้ง 4 ฤดูกาล

ในด้านการใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ฟุ้งเฟ้อนั้นคงเป็นชีวิตจริงของคนรีล มาดริด ด้วยความเยาว์วัย ทะเยอทยาน ในความเป็นชาตินิยมของชาวกลันตัน ความเชี่ยวชาญธุรกิจไซเบอร์ การแข่งขันสูงในด้านการค้า การละทิ้งจิตสำนึกในการจัดการทีมฟุตบอลแบบมาเฟียดั้งเดิม และพันธสัญญาต่อสมาชิกของสโมสรกว่า 100,000 คน และในท้ายที่สุด ความหลงไหลในกีฬาฟุตบอลได้นำเข้ามารวมกับพันธกิจที่ต้องมุ่งมั่นทำให้สำเร็จต่อไป

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนลจะพาท่านเข้าถึงการทำงานภายในสโมสรหลังเข้าสู่การคุมทีมภายใต้การนำของลาพอร์ต้าในปีแรก ซึ่งโดยปกติคุณจะได้รับชมผ่านทางสื่อต่างๆ แต่เราจะพาคุณไปพบกับข้อมูลแท้จริงที่จะเปิดเผยหลังบานประตูที่ปิดไว้ เรื่องราวอันน่าสนใจนี้ ไม่ใช่เพียงเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลเท่านั้น แต่รวมถึงอำนาจ ความทะเยอทยาน และเอกลักษณ์ของกีฬาชนิดนี้ด้วย

ตอน นักฟุตบอลและนางงาม (Footballers & Beauty Queen)
วันศุกร์ที่ 12 พ.ค. เวลา 22.20

The Peladao หรือ เดอะ เปราเดา เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีท่ามกลางป่าอะเมซอนในประเทศบราซิล การแข่งขันนี้จะประกอบไปด้วยนักฟุตบอลหลายพันคนและนางงามหลายร้อยคน

การแข่งขันจะจัดขึ้นที่เมืองมานอส เพื่อเป็นการค้นหาทีมสมัครเล่นยอดเยี่ยมที่สุดของยุโรปตะวันตก และนั่นเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการเข้าร่วมเท่านั้น เพราะสโมสรต่าง ๆ กว่า 100 สโมสรนี้ ไม่เพียงส่งนักฟุตบอลเข้าร่วมแข่งขัน แต่ทุกสโมสรจะต้องส่งสาวงามเข้าร่วมประกวดอีกด้วยและผู้ที่ชนะเลิศจะได้ครองตำแหน่ง Peladao Queen

ในบราซิลนั้น ความงามได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน และฟุตบอลเกี่ยวข้องกับความ สามารถทางศิลปะ ด้วยการเกี่ยวโยงกันได้อย่างน่าประหลาดใจนั้น จึงทำให้ The Peladao เป็นการนำเสนอการแข่งขันฟุตบอลแบบดั้งเดิมที่เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลบราซิลที่มีชื่อเสียงระดับโลก

กำหนดการออกอากาศ ตอน แพลนเน็ท ฟุตบอล วีค
เริ่มวันศุกร์ ที่ 8 ถึง 12 พฤษภาคม 2549 ออกอากาศทุกวัน เวลา 2 ทุ่ม ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ยูบีซี 24

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) ชวนผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ ด้วยการเปิด โลกทัศน์ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น แอนด์ ฟิลม์ (National Geographic Television & Film: NGT&F), ฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) และ เดอะ เนชั่นแนล บรอดคาสติง คอมพานี (The National Broadcasting Company: NBC) โดยจุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม

ในทั่วโลก ช่อง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของสหรัฐอเมริกา เป็นการร่วมทุนของ NGT&F และ กลุ่มฟ็อกซ์ เคเบิล เน็ทเวิร์ก) เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 286 ล้านหลังคาเรือน (รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน) ใน 163 ประเทศ และ 27 ภาษา