เอไอเอสโชว์ไอเดียสุดเจ๋งกลางงาน ICT 2006 เปิดตัว 3 บริการใหม่

ทีมฟิวเจอร์แล็บเอไอเอส นำเสนอนวัตกรรมใหม่กลางงาน ICT 2006 พร้อมกัน 3 บริการ คือ Radio on Mobile เอาใจคอเพลงที่ชื่นชอบการฟังเพลงโปรดจากรายการวิทยุ, บริการ Real Time เกมออนไลน์ที่จับมือกับพันธมิตรไทย บอร์ดเกม ชุมชนเกมแบบสร้างสรรค์ที่มีสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย สามารถเล่นได้ทั้งระหว่างมือถือด้วยกัน หรือ มือถือกับคอมพิวเตอร์ รวมถึงผลงานจากอดีตนักศึกษา NWO Project รุ่น 1 ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ปรับหมายเลขโทรศัพท์ในโฟนบุ้คให้เป็น 10 หลักโดยอัตโนมัติ

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “วันนี้เอไอเอสมองว่าเราไม่ได้ต้องการเพียงนำเทคโนโลยีมาโชว์ในงานเท่านั้น หากแต่ต้องการนำเสนอแนวคิดว่า เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นเครื่องมือในการทำให้ชีวิตของพวกเราดีขึ้นในทุกด้าน ดังนั้นบนพื้นที่กว่า 840 ตารางเมตรครั้งนี้ จึงมิได้มีเพียงนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีเท่านั้น หากแต่ยังได้รวบรวมเอานวัตกรรมในเชิงความคิดสร้างสรรค์จากมันสมองและฝีมือของคนไทยมาไว้อีกด้วย โดยแบ่งออกเป็น 3 โซนคือ โซนเฉลิมพระเกียรติ ที่จัดแสดงบัตรเติมเงินวัน-ทู-คอล!ทองคำ ชุด “เฉลิมพระเกียรติครองราชย์ 60 ปี, โซนประสบการณ์พิเศษสำหรับคุณ ที่นำเสนอบริการจากเทคโนโลยี 3 G รวมถึงบริการที่สอดคล้องกับ Lifestyle ของคุณ จาก mobileLIFE,GSM advance, วัน-ทู-คอล!, สวัสดี, สมาร์ทโซลูชั่นส์ ,เอ็มเปย์และสุดท้ายคือ โซนสิทธิพิเศษเพื่อคุณ ที่ยกเอาเซเรเนดคลับ และ ส่วนลดมากมายจากเอไอเอสพลัสมามอบให้คุณถึงที่”

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์, ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานธุรกิจบริการสื่อสารไร้สาย เปิดเผยเกี่ยวกับ 3 บริการใหม่ที่เปิดตัวในงาน ICT Expo 2006 ว่า “ทีมฟิวเจอร์แล็บได้พัฒนาบริการ Radio on mobile เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ไม่อยากพลาดการติดตามรายการวิทยุรายการโปรด เพราะบริการนี้ทำให้คุณสามารถฟังรายการวิทยุผ่านทาง mobileLIFE Portal ได้อย่างสะดวกสบายแม้ในพื้นที่นั้นจะไม่มี Coverage ของคลื่นวิทยุเหล่านั้นก็ตาม โดยกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นนอกเหนือจากกลุ่มคนฟังเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือแล้ว เรายังมองไปที่กลุ่มคนฟังเพลงจากอินเตอร์เน็ตด้วย เนื่องจากการฟังเพลงในลักษณะนี้สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิด Interactive กับผู้จัดรายการได้ รวมถึงสามารถเก็บเป็นอัลบั้มเพลงส่วนตัว หรือให้บริการแบบ on demand ได้อีกด้วย ทั้งนี้คาดว่าเอไอเอสเองก็จะได้มีการพัฒนาในส่วนนี้ต่อยอดในอนาคตเช่นกัน”

“ปัจจุบันเอไอเอสได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ประกอบการค่ายเพลง อาทิ บริษัท คลิค เรดิโอ จำกัด, บริษัท เวอร์จิ้น บีอีซี เทโร จำกัด , บริษัท จีเอ็ม เอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) และคลื่นอื่นๆ เพื่อเชื่อมต่อกับรายการเพลงต่างๆของแต่ละค่าย โดยพร้อมเปิดให้บริการแล้วในวันนี้ ผ่านทาง mobileLIFE Plaza เลือกหมวด Radio/TV/Movie ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าบริการลักษณะนี้จะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการคลื่นเพลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากถือเป็นการสร้าง coverage ของรายการให้กว้างขึ้น อันจะทำให้มีจำนวนผู้รับฟังมากขึ้น ส่งผลถึง Rating ที่ดีขึ้นเช่นกัน”

นอกจากนี้เอไอเอส ยังได้ร่วมพัฒนาเกมออนไลน์บนมือถือครั้งแรกกับ “ไทย บอร์ด เกม” ชุมชนเกมสร้างสรรค์ความคิดที่มีสมาชิกมากกว่า 1.5 ล้านคนและมีการเล่นเกมพร้อมกันไม่ต่ำกว่า 2หมื่นคนต่อวัน รวมถึงมีเกมที่บันทึกไว้แล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเกม โดยเรานำ 2 เกมสุดฮิต คือ เกม Othello และ หมากรุกไทย มาพัฒนาให้สามารถแข่งระหว่างมือถือด้วยกัน หรือ แข่งระหว่างมือถือกับอินเตอร์เน็ต แบบ Real time นอกจากนี้ยังร่วมพัฒนาเกมในลักษณะของ Multi National Mobile Game online ในชื่อ “Magic Game Station-MGS” เกมแรกในเอเชียขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการเล่นเกมพร้อมกันบนมือถือกับผู้เล่นเกมในประเทศต่างๆ อาทิ ไต้หวัน, มาเลเซีย, ฮ่องกง, ฯลฯ ทั้งนี้โดยมีฟังก์ชั่นพิเศษก็คือ ในระหว่างที่เล่นเกมยังสามารถคุยกันหรือ Chat กันได้ด้วย”

สำหรับบริการสุดท้ายที่เอไอเอสนำมาเปิดตัวในวันนี้คือ บริการปรับเบอร์โทร.ในโฟนบุ้คมือถือให้เป็น 10 หลัก หรือ Contact converter ฝีมือของเด็กไทยศิษย์เก่า เยาวชนในโครงการ NWO Project รุ่น 1 ของเอไอเอส น้องสิงหพงษ์ สุคันโธ ซึ่งปัจจุบันจบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกำลังเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองภายใต้ชื่อ บริษัท ลานเกียร์ จำกัด โดยบริการนี้พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเอไอเอสสามารถแก้ไขโฟนบุ้คให้เป็น 10 หลักได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ โดยจะพร้อมให้บริการราวปลายเดือนสิงหาคมก่อนเริ่มใช้หมายเลข 10 หลักในเดือนกันยายน ปีนี้”