กสิกรไทยรุกภูเก็ต สร้างเครือข่ายให้บริการครบวงจร

ธนาคารกสิกรไทย มองภูเก็ตตลาดมีศักยภาพสูง เล็งสร้างเครือข่าย จับมือบริษัทในเครือให้บริการครบวงจร ดีเดย์ 27 พ.ย. จัดสัมมนาเตรียมรุกใหญ่พร้อมกัน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีเป้าหมายที่จะรุกตลาดจังหวัดภูเก็ต ตามกลยุทธ์การเจาะกลุ่มลูกค้าอย่างครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง เนื่องจากเล็งเห็นว่าภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่จังหวัดหนึ่งของภาคใต้ และมีรายได้ต่อหัวสูงที่สุดในภาคใต้เฉลี่ยสูงถึง 1.6-1.9 แสนบาทต่อคนต่อปี โครงสร้างสภาพเศรษฐกิจมีความหลากหลายทั้งการท่องเที่ยว การขนส่ง ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ประมง และค้าปลีกค้าส่ง ทั้งนี้ธุรกิจส่วนใหญ่มากกว่า 40% จะอยู่ในกลุ่มโรงแรมและภัตตาคาร โดยเฉพาะโรงแรมของไทยและเครือข่ายโรงแรมนานาชาติเกือบ 600 โรงแรม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามากกว่า 4 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในครึ่งปีแรกมากกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นจังหวัดภูเก็ต จึงเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางธุรกิจสูงมาก ธนาคารมีแผนการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศมากขึ้น โดยในปีนี้ธนาคารได้เปิดสาขาในภูเก็ตเพิ่มจาก 4 สาขาเป็น 7 สาขา และมีแผนที่จะเปิดเพิ่มในปีนี้อีก 2 สาขา รวมเป็น 9 สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้เปิดเพิ่มในแหล่งท่องเที่ยวเป็น 9 แห่ง และเครื่องเอทีเอ็มรวม 65 เครื่อง

นอกจากการขยายช่องทางการให้บริการแล้ว ธนาคารยังได้เปิดศูนย์ธุรกิจต่างประเทศภูเก็ต (International Trade Services Office Phuket) รวมทั้งการเปิดหน่วยปฏิบัติการเครดิต เพื่อรวมศูนย์งานด้านนิติกรรมสัญญาเงินกู้ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลู กค้ามากขึ้น

การเพิ่มเครือข่ายสาขาและบริการของธนาคารจะเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจของเครือธนาคารกสิกรไทยในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ธุรกิจโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจอัญมณีเครื่องประดับและของที่ระลึก ร้านอาหาร กลุ่มค้าวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ที่เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเที่ยวต่างชาติ จึงมีโอกาสที่ธนาคารจะขยายการให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ บริการด้านการจัดการทางการเงิน (Cash Management) รวมทั้งการให้บริการของบริษัทในเครือ เช่น บริการที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด การจัดการด้านกองทุนต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย

นายประสาร กล่าวว่า การเจาะกลุ่มลูกค้าในจังหวัดภูเก็ต ธนาคารจะใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อเจาะลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว รวมทั้งขยายฐานลูกค้าใหม่เพื่อเพิ่มปริมาณธุรกิจ โดยจะพยายามให้บริการแก่ลูกค้าในลักษณะที่เป็นเครือธนาคารกสิกรไทย เพื่อจะได้สามารถให้บริการได้อย่างครบวงจรในด้านธุรกรรมทางการเงิน แก่กลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มลูกค้าทั่วไป(Mass) กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี และกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ โดยในช่วงวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ ธนาคารฯ จะมีการจัดสัมมนากลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี กลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ และลูกค้าซิกเนเจอร์ ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีรายได้สูง