ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศสนับสนุนแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นรายแรก

จากภาพ : ดร. คุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานในกิจกรรมเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ฟรี ให้แก่ลูกค้าฟอร์ด โฟกัส โดยมีนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน และนายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นเกียรติในงาน ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณริมทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออก เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2551

ประเทศไทยก้าวสู่ยุคแห่ง “การเดินทางอย่างยั่งยืน” วันนี้ เมื่อสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งเริ่มจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในประเทศ และฟอร์ด ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่สนับสนุนนโยบายการใช้เชื้อเพลิงเอทานอลอย่างเป็นทางการ อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ส่งเสริมพลังงานทดแทนของบริษัทฯ

“ฟอร์ด โฟกัส เป็นรถยนต์รุ่นแรกในเมืองไทยที่ได้รับการออกแบบและผลิตให้รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20” นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว “ดังนั้น รถยนต์รุ่นแรกในประเทศไทยที่จะได้เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ในวันแรกนี้ จะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากฟอร์ด โฟกัสเท่านั้น”

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 (น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอลอยู่ 20 เปอร์เซ็นต์) เป็นพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้มาก และเพื่อฉลองการเปิดจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ครั้งแรก ตลอดจนส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ในประเทศไทย ฟอร์ดได้จัดกิจกรรมพิเศษเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ฟรีมูลค่า 1,020 บาทให้แก่ลูกค้าฟอร์ด โฟกัส 100 ราย ที่สถานีบริการน้ำมันปตท. บนทางด่วนบางนาขาออก (เลยทางลงสุขุมวิท 62)

“ฟอร์ดขอแสดงความยินดีกับผู้ขับฟอร์ด โฟกัสทุกท่าน ที่จะได้ใช้ประโยชน์จากรถยนต์ฟอร์ด โฟกัสซึ่งรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้อย่างเต็มศักยภาพจริงๆ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” นายสาโรชกล่าว

รถยนต์ฟอร์ด โฟกัสเครื่องยนต์เบนซินที่เริ่มจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้ทุกคัน โดยมีตราสัญลักษณ์รูปใบไม้สีเขียวติดที่กระโปรงท้ายรถ ลูกค้าฟอร์ด โฟกัสทุกคนจึงสามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้ทันที

นอกจากนี้ รถยนต์ฟอร์ด เอสเคปรุ่น 3.0 ลิตร ที่มีตราสัญลักษณ์รูปใบไม้สีเขียวติดอยู่ที่ด้านท้ายรถก็สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้เช่นกัน หาก “วันนี้ ถือเป็นวันสำคัญของประเทศไทยที่จะก้าวสู่ยุคใหม่ คือ ยุคแห่ง “การเดินทางอย่างยั่งยืน” ซึ่งฟอร์ดสนับสนุนมาตลอด โดยทุ่มเทในการพัฒนาและนำเสนอเทคโนโลยีชั้นนำที่จะทำให้รถยนต์ใช้พลังงานจากแหล่งที่สามารถปลูกทดแทนใหม่ได้” นายสาโรชกล่าว

ฟอร์ด เป็นผู้นำของโลกในด้านเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก และได้พัฒนารถยนต์ระบบพลังงานทางเลือก (Flex-fuel vehicles – FFV) หลายรุ่นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานชีวภาพกันมากขึ้น จนถึงปัจจุบันฟอร์ดได้จำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในบราซิลกว่า 3 ล้านคัน และในสหรัฐอเมริกาอีกกว่า 2 ล้านคัน

ฟอร์ดตั้งเป้าหมายว่าภายในพ.ศ. 2555 ครึ่งหนึ่งของรถยนต์ที่ฟอร์ดผลิตออกสู่ตลาดทั่วโลกจะเป็นรถ FFV

เมื่อพ.ศ. 2459 เฮนรี่ ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าวไว้ว่า “น้ำมันจากปิโตรเลียมกำลังจะหมดไป … พลังงานจากแอลกอฮอล์กำลังจะมา …และจะอยู่อย่างยั่งยืน!” วันนี้ สิ่งที่เฮนรี่ ฟอร์ดพูดไว้เมื่อเกือบร้อยปีก่อนก็เป็นจริง ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีเอทานอล ฟอร์ดมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะให้คนไทยได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีระดับโลกของฟอร์ด

ด้วยแรงบันดาลใจจากโครงการพลังงานทดแทนต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ฟอร์ดได้สนับสนุนการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างจริงจังในประเทศไทยมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในไทย รวมถึงการเปิดตัวฟอร์ด โฟกัส รถยนต์รายแรกในประเทศไทยที่สามารถรองรับแก๊สโซฮอล์
E20 ได้ ตั้งแต่พ.ศ. 2548

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี

ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี เป็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำให้แก่ตลาดต่างๆ กว่า 200 แห่ง บริษัทฯ มีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 260,000 คน และมีโรงงานประมาณ 100 แห่งทั่วโลก โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายแบรนด์ ได้แก่ ฟอร์ด, จากัวร์, แลนด์โรเวอร์, ลินคอล์น, มาสด้า, เมอร์คิวรี่ และ วอลโว่ รวมทั้งให้บริการสินเชื่อผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต

ผู้ที่สนใจสามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.ford.co.th