หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย จัดกิจกรรม คอนวอย ฟอร์ คิดส์ เป็นปีที่ 7

เชื่อกันว่าการได้มีโอกาสแบ่งปันความรัก และความสุขแก่ผู้ที่ด้อยโอกาสเป็นความสุขที่หาค่ามิได้โดยเฉพาะกับเยาวชนที่ด้อยโอกาส ซึ่งอาจจะเป็นวันแห่งความสุขเพียงวันเดียวในชีวิตของพวกเขาก็เป็นได้

หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย ซึ่งก่อตั้งมาเป็นเวลานาน 30 ปี และมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยที่ด้อยโอกาสให้ได้มีโอกาสทัดเทียมกับผู้อื่น โอกาสนี้ คณะอนุกรรมการด้านโลจิสติกส์ หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย ได้จัดกิจกรรม “คอนวอย ฟอร์ คิดส์ 2007” (Convoy for Kids) ติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยในปีนี้ ได้นำเด็ก ๆ จากมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี กลุ่มการกุศล ซิสเตอร์ โจนส์ และมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ. จากจังหวัดสระแก้ว จำนวน 200 คน ไปทัศนศึกษา เปิดโลกทัศน์ และเพลิดเพลินกับกิจกรรมการแสดงของสัตว์แสนรู้ที่สวนสัตว์ ซาฟารีเวิลด์ เป็นเวลา 1 วันเต็ม

กิจกรรม “คอนวอย ฟอร์ คิดส์ 2007” ครั้งที่ 7 ในปีนี้เริ่มต้นที่มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี เมื่อ ฯพณฯ วิลเลียม แพทเทอร์สัน (แถวยืน-กลาง) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายเชิดวิทย์ ฤทธิ์ประศาสตร์ (แถวยืนซ้ายสุด) ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นางอารยา อรุณานนท์ชัย (แถวยืน – ที่ 4 จากขวา) ประธานอนุเคราะห์มูลนิธิคนพิการฯ มร. แกรี่ วูลลาคอทท์ (แถวยืน – ที่ 2 จากขวา) ประธานหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย และนายกิตติเทพ จินตวร (แถวยืน – ขวาสุด) ประธานอนุกรรมการด้านโลจิสติกส์ หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย ร่วมกันมอบเงินจำนวนหนึ่งล้านบาท (1,000,000 บาท) แก่มูลนิธิคนพิการฯ เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ ที่ด้อยโอกาสของมูลนิธิ

หลังจากนั้นได้ร่วมกันปล่อยขบวนรถจำนวนกว่า 30 คัน ทั้งรถบรรทุก รถโดยสาร และรถตู้จากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขให้แก่เด็ก ๆ ที่ด้อยโอกาสในสังคมโดยเดินทางไปเที่ยวสวนสัตว์ ซาฟารีเวิลด์ ที่นั่นสมาชิกในครอบครัว ตลอดจนถึงอาสาสมัครทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างคอยต้อนรับและให้ความช่วยเหลือในการเข็นรถให้กับเด็ก ๆ ในวันพิเศษ “คอนวอย ฟอร์ คิดส์ 2007” (Convoy for Kids) เด็ก ๆ ต่างพากันสนุกสนานกับกิจกรรมภายในซาฟารี เวิลด์ มากมาย เช่น ตื่นตาตื่นใจกับความสามารถพิเศษของลิงอุรังอุตังแสนรู้ ความฉลาดหลักแหลมของปลาโลมา และฉลาม สุดยอดการแสดงของนกแสนรู้นานาพันธุ์ และนั่งรถเที่ยวชมสัตว์ป่า ฯลฯ เป็นต้น โดยสังเกตได้จากเสียงหัวเราะ รอบยิ้มที่อาบอิ่มอยู่บนใบหน้าทำให้มีความรู้สึกว่าเด็ก ๆ เหล่านั้นว่าไม่แตกต่างจากเด็กปรกติอื่นทั่วไปแต่อย่างใด และถึงแม้ว่าเด็ก ๆ บางคนอาจจะเคยมาเที่ยวซาฟารีบ้างแล้วก็ตาม แต่เด็ก ๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เบื่อ และอยากมาเที่ยวอยู่เรื่อย ๆ

น้องแบงก์ โปโป้ และแมกซ์ ที่มากันเป็นกลุ่มกับเพื่อน ๆ ในห้องเรียนซึ่งปัจจุบันกำลังเรียนอยู่เกรด 6 โรงเรียนนานาชาติใหม่แห่งประเทศไทย (New International School of Thailand) จำนวนราว 10 คน เล่าว่า “พวกเราดีใจที่ได้แบ่งปันความรักแก่เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ทำให้พวกเขารู้สึกว่ายังมีสิ่งดี ๆ ในชีวิต อีกอย่างพวกเราอยากเห็นเพื่อน ๆ ที่ด้อยโอกาสเหล่านี้มีความสุขครับ นอกเหนือจากที่พวกเราจะมาช่วยเหลือเข็นรถให้กับเพื่อน ๆ จากบ้านต่าง ๆ แล้ว พวกเรายังได้นำของเล่น ของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พวกเราร่วมกันซื้อมามอบให้เพื่อน ๆ จากสลัมคลองเตยด้วยครับ”

น้องอ้อย จรีพร ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสังวาลย์ ซึ่งมาเที่ยวซาฟารีเป็นครั้งแรก เล่าว่า “เวลาหนูอยู่ที่โรงเรียน หนูชอบเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ หนูชอบโปรแกรมสร้างหุ่นยนต์ การที่หนูมาเที่ยวซาฟารี เวิลด์วันนี้ หนูสนุกมากค่ะ หนูชอบกิจกรรมทุกอย่าง มาเที่ยววันนี้ยังช่วยส่งเสริมจินตนาการของหนูด้วยค่ะ หนูจะไปเล่าให้เพื่อน ๆ ที่มูลนิธิฯ ที่ไม่ได้มาฟังค่ะว่ากิจกรรมครั้งนี้สนุกมากค่ะ”

ส่วนน้องเต้ย เขมทัต และน้องชญานนท์ ซึ่งมาเที่ยวซาฟารีเป็นครั้งที่ 2 บอกว่า “แม้ว่าเรา 2 คน จะเคยมาเที่ยวที่นี่แล้ว พวกเราก็ไม่เบื่อครับ เพราะมีสัตว์มากมาย มีผู้ใหญ่ใจดีมากมาย รวมทั้งเพื่อน ๆ วัยใกล้เคียงกับเราคอยช่วยเหลือด้วย สนุกมาก ๆ ครับ”

การมอบความสุขแก่ผู้อื่นเป็นความสุขที่หาค่ามิได้ โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ ที่ยังโหยหาความสุข ความรัก ดังนั้นกิจกรรม “คอนวอย ฟอร์ คิดส์ 2007” (Convoy for Kids) จึงมีความสุขทั้งผู้รับและผู้ให้ที่จะตราตรึงอยู่ในใจของกันและกันตลอดไป