บอร์ดทรูอนุมัติซื้อหุ้น BITCO จากกลุ่มซีพี

คณะกรรมการบริษัททรู อนุมัติซื้อหุ้น BITCO จากกลุ่มซีพี ซึ่งภายหลังการซื้อหุ้นจะทำให้ สัดส่วนการถือหุ้นของทรูใน BITCO และทรูมูฟ เพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ 98 และทำให้ผู้ถือหุ้นทรูได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งจากโอกาสและการเติบโตของทรูมูฟ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ Convergence Lifestyles ของกลุ่ม

คณะกรรมการบริษัททรูอนุมัติการซื้อหุ้น จำนวน 6,000 ล้านหุ้น ของบริษัท กรุงเทพ อินเตอร์เทเลเทค (BITCO) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของทรูมูฟ จากซีพี พร้อมอนุมัติแผนและวิธีการระดมทุน เพื่อสนับสนุนการซื้อหุ้นดังกล่าว ดังนี้

1. การออกและเสนอขายหุ้นกู้ สกุลเงินบาท หรือสกุลเงินต่างประเทศ ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 20 ปี ทั้งนี้ เงินจำนวนประมาณ 4,000 ล้านบาท จะใช้สำหรับการซื้อหุ้น BITCOและที่เหลือจะนำไปใช้ในการรีไฟแนนซ์ รวมทั้งการดำเนินกิจการทั่วไปของบริษัท โดยหุ้นกู้จะมีอายุไม่เกิน 20 ปี และบริษัทสามารถกำหนดให้มีการไถ่ถอนก่อนครบกำหนดอายุ หรือไม่ก็ได้

2. การออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ สกุลบาทหรือต่างประเทศ แก่นักลงทุนต่างประเทศ ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี หรือไม่มีระยะเวลาหมดอายุ และอัตรา ดอกเบี้ยไม่เกิน 5% โดยบริษัทสามารถไถ่ถอน ได้ในเวลา 3 ปี ถึง 5 ปี นับจากการออกหุ้นกู้ เป็นหุ้นสามัญออกใหม่ หรือเงินสดทั้งจำนวน หรือเงินสดบางส่วนและหุ้นสามัญบางส่วน ทั้งนี้จำนวนหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต้องมีจำนวนไม่เกิน 630 ล้านหุ้น และราคาแปลงสภาพ ไม่ต่ำกว่า 6.35 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดถัวเฉลี่ยที่ 5.77 บาท สำหรับระยะเวลา 15 วันก่อน วันที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติ

3. การออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในจำนวนไม่เกิน 700 ล้านหุ้น โดยราคาเสนอขายไม่ต่ำกว่า 5.20 บาท ซึ่งคิดเป็น 90% ของราคาปิดถัวเฉลี่ยที่ 5.77 บาท สำหรับระยะเวลา 15 วันก่อนวันที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติ

ราคาเสนอขายขั้นต่ำสำหรับการระดมทุนผ่านทางเลือกที่ 2 และ 3 ตามที่ระบุไว้ดังกล่าว เป็นการกำหนดตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติกฎหมายมหาชนจำกัดเท่านั้น ด้วยเหตุดังกล่าว ราคาที่เสนอขายจริง จึงอาจมีราคาสูงกว่าราคาเสนอขายขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็ได้

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “คณะกรรมการของบริษัททรู อนุมัติให้บริษัทซื้อหุ้น BITCO จากซีพี ซึ่งในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ซีพีได้สนับสนุนเงินจำนวน 3 พันล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจของทรูมูฟ ผ่านการซื้อหุ้นเพิ่มทุน และให้สิทธิ์ทรูที่จะซื้อหุ้นคืนได้ในราคาตามต้นทุนจริงบวกค่าใช้จ่าย ภายในระยะเวลา 18 เดือน ซึ่งเงินสนับสนุนดังกล่าวที่ได้รับจาก ซีพี ทำให้ทรูมูฟสามารถขยายงานได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากโอกาสในการดำเนินยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่ม และศักยภาพการเติบโตของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนด้านต่างๆ รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจและการกำกับดูแลที่มีพัฒนาการไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

“สัดส่วนการถือหุ้นของทรู ในทรูมูฟจะเพิ่มจากร้อยละ 75 เป็น ร้อยละ 98 ภายหลังการซื้อหุ้นดังกล่าว เมื่อได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นของทรูได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากโอกาสในการขยายธุรกิจของทรูมูฟ ซึ่งเป็นตามยุทธศาสตร์ Convergence Lifestyles ของกลุ่มทรู ตลอดจนเศรษฐกิจโดยรวมและอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีศักยภาพและพัฒนาการที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

“สำหรับแผนการระดมทุน บริษัทจะพิจารณาการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมเป็นลำดับสุดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นเดิม (Dilution effect) ในขณะที่การออกหุ้นกู้แปลงสภาพ อาจจะไม่มีผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้น (price dilution) เนื่องจากบริษัทสามารถใช้สิทธิในการชำระราคาแปลงสภาพเป็นเงินสดได้ หรือหากเกิดขึ้นก็จะเป็นอัตราที่น้อยมากเนื่องจากราคาแปลงสภาพที่กำหนดจะไม่ต่ำกว่าราคาตลาด ณ เวลาที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ” นายนพปฎลกล่าวเพิ่มเติม

คณะกรรมการบริษัทยังได้อนุมัติการเพิ่มทุนเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และเพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งบริษัทจะได้นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติต่อไป

นอกจากนั้น คณะกรรมการบริษัทได้มีมติแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาอิสระ เพื่อให้ความเห็นต่อความเหมาะสมของราคาในการซื้อหุ้นจากซีพี ซึ่งความเห็นนี้จะจัดส่งให้ผู้ถือหุ้นก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 โดยบริษัทจะจัดให้มีขึ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้น BITCO รวมทั้งทางเลือกในการระดมทุน และการเพิ่มทุนดังกล่าว ในวันอังคารที่ 29 เมษายน 2551