มหกรรมเกม BIG Festival 2008 สุดมันส์ เปิดประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่รับปิดเทอม

Luna, DotA, Audition, SF เชื่อเหลือเกินว่าคงมีน้อยคนที่ไม่รู้จักเกมเหล่านี้ เพราะปัจจุบัน “เกมออนไลน์” กลายเป็นกิจกรรมสุดโปรดของคนยุคไซเบอร์ไปแล้ว ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ที่น้องๆ เยาวชนหลายคนมีเวลาพักหายใจหลังจากเคร่งเครียดจากการเรียนมานาน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมในงาน Bangkok Interactive Game Festival 2008 หรือ BIG Festival 2008 มหกรรมเกมครั้งแรกของไทย จึงคราคร่ำไปด้วยคลื่นมหาชนชาวเกมทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ต่อแถวชมและทดลองเล่นเกมที่ตนเองชื่นชอบ

งานครั้งนี้ผู้ใหญ่ใจดีอย่าง ช่องเกม Gsquare (ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60) และบริษัท ฟิวเจอร์ เกมเมอร์ จำกัด ได้เล็งเห็นถึงกระแสความนิยมดังกล่าว และตั้งใจที่จะส่งเสริมและผลักดันให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ และสร้างสังคมหรือ Community ของเหล่าเกมเมอร์ให้เป็นสังคมที่สร้างสรรค์ จึงได้จัดงานมหกรรมเกม Bangkok Interactive Game Festival 2008 ขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย ได้ขนเกมใหม่ๆ มาเอาใจคอเกมทุกเพศ ทุกวัย และมอบรางวัล Thailand Game Awards 2008 แก่บริษัทผู้พัฒนาเกมยอดเยี่ยมเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ของไทยต่อไป และยังเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

นายกรีกรณิ์ ไพรีพินาศ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Content & Application Business บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด กล่าวว่า “น่ายินดีอย่างยิ่งที่มีผู้สนใจเข้าชมงาน BIG Festival 2008 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย มากถึง 80,000 คน ซึ่งจำนวนผู้เข้าชมงานระดับนี้ เป็นส่วนสำคัญในการสร้างกำลังใจให้ผู้จัดงาน และผู้ประกอบการเกมในประเทศไทยที่จะส่งเสริมและผลักดันตลาดเกมในประเทศให้ก้าวสู่ตลาดระดับโลก รวมทั้งพัฒนาเกมและชุมชนในเกมให้ตรงใจคอเกมทุกระดับ เพราะเกมไม่ได้เหมาะกับกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง หากแต่เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย”

นายมานะ ประภากมล ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ฟิวเจอร์ เกมเมอร์ จำกัด กล่าวว่า “การจัดงาน BIG Festival 2008 ครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงาน และเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ในส่วนของการจัด Business Matching ปรากฏว่ามีบริษัทที่สนใจจากประเทศไทย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเข้าร่วมถึง 24 บริษัท จากประสบการณ์การจัดงาน BIG Festival 2008 ครั้งแรกนี้ จะทำให้การจัดงานในปีถัดไปมีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ร่วมงานได้รับความรู้ ความบันเทิงที่ครบวงจร และหลากหลายมากยิ่งขึ้น”

ด้านนายวิศาล พิจิตบัลดาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิเล็กทรอนิคส์ อาร์ท จำกัด หรือ EA หนึ่งในบริษัทพันธมิตรที่มาเปิดตัวเกมใหม่ในงาน BIG Festival 2008 กล่าวว่า “คนรุ่นใหม่สนใจเล่นเกมกันมาก เพราะเกมเป็นอีกสื่อหนึ่งที่ใช้เพื่อเป็นการผักผ่อนหย่อนใจและสร้างความเพลิดเพลิน ซึ่งก็เหมือนกับสื่ออื่นที่หากใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องก็จะก่อเกิดประโยชน์อย่างมหาศาล เกมก็เช่นกัน หากวัยรุ่นหลงใหลการเล่นเกมมากจนอยากพัฒนาตนเองไปเป็นนักออกแบบเกม และทุ่มเทศึกษาอย่างจริงจัง ประเทศไทยจะมีนักออกแบบและพัฒนาเกมฝีมือดีจำนวนมากและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของไทย”

ดังนั้นมหกรรม BIG Festival 2008 จึงมีการแข่งขัน Thailand Game Developer Challenge ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานการสร้างเกมที่เล่นได้จริงจากฝีมือคนไทยภายใน 1 เดือน โดยทีม ผู้ชนะได้แก่ทีม เดอะ รีไซเคลอร์ (The Recycler) ซึ่งประกอบด้วย นายปัตย์ ศักดกิ์ธนากูล อายุ 22 ปี นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย อายุ 22 ปี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ นายสมเจตน์ จุนถาวร อายุ 23 ปี จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งสามหนุ่มได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เกมของตนเองว่ามาจากความชอบเล่นเกมนั่นเอง “ขอบคุณผู้จัดมหกรรมเกมครั้งนี้มากครับที่ให้โอกาสพวกเราได้พิสูจน์ความสามารถ และอยากฝากถึงเพื่อนๆ ว่าการสร้างเกมขึ้นมาเองนั้นไม่ได้ยากเกินกว่าความสามารถถ้ามีใจรัก และตั้งใจศึกษาหาข้อมูลจากนิตยสาร เว็บไซต์ ตลอดจนผู้รู้ในวงการเกมที่พร้อมจะให้คำปรึกษา ที่สำคัญคือต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมเพราะต้องอาศัยความรู้หลายด้าน ทั้งการเขียนโปรแกรม การออกแบบและอาร์ท รวมถึงคอนเทนต์ในเกมด้วย” ทีมผู้ชนะกล่าว

ด้านนายศรุต ประวิตรกุลวัฒน์ อายุ 19 ปี เกมเมอร์ไฟแรงที่เข้าร่วมการแข่งขัน E-Sports ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน BIG Festival 2008 เพื่อค้นหาเยาวชนไทยที่มีทักษะและความสามารถในการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมไปเป็นตัวแทนแข่งขันในระดับนานาชาติ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “งานมหกรรมเกมครั้งนี้ดีมากๆ เพราะเป็นการเปิดเวทีให้ผมและเพื่อนๆ ที่รักการเล่นเกมได้ประลองฝีมือ เหมือนเป็นการสร้างพื้นที่ให้คอเกมได้แสดงออกอย่างถูกที่ และแสดงถึงการยอมรับจากสังคมเพราะหลายคนเข้าใจว่าเกมออนไลน์มีความรุนแรงและนำมาซึ่งปัญหา แต่โดยส่วนตัวคิดว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่าว่าจะสามารถนำประโยชน์ที่ได้จากเกมมาปรับใช้อย่างไรในชีวิตจริงเพราะเกมหลายเกมช่วยฝึกประสาทสัมผัส และทักษะการคิดการวางแผน”

มหกรรมเกมครั้งนี้คงไม่ครบรส ถ้าไม่มีการประกวด Cosplay หรือ Costume Player ซึ่งเป็นการประกวดกายแต่งกายเลียนแบบตัวการ์ตูน และ ตัวละครในเกม อีกไฮไลท์ของงาน BIG Festival ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง นางสาวนันทขวัญ วิศิษฐานนท์ อายุ 19 ปี ผู้เข้าร่วมประกวดแต่ง Cosplay Cosparty ในมหกรรมเกมครั้งนี้ เล่าว่า ประทับใจงานนี้มากเพราะนอกจากจะมีกิจกรรมเอาใจคอเกมแล้ว ยังมีการประกวด Cosplay ทำให้มีโอกาสได้แสดงออกในสิ่งที่พวกเราสนใจ ซึ่งเธอและเพื่อนๆ ทั้งที่ชอบและไม่ชอบเล่นเกมสามารถเลือกเข้าร่วมกิจกรรมที่แต่ละคนสนใจได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังได้พบปะ และรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ด้วย

สำหรับผู้เข้าประกวด Cosplay ประเภททีมที่มีชื่อว่า “โฟมยางดินญี่ปุ่น” ที่ประกอบด้วย 4 หนุ่มและ 1 สาว ได้แก่ นายสุภีมพศ ทองสกล ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะจิตกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร นายณัฏฐ์ธรณ์ ทวีมงคลสวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นายอนุชิต พรกรุณาธิกุล กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และน้องเล็กสุด นางสาวณัฐณิชา ฉันติกุล กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศึกษานารี โดยทีมโฟมยางดินญี่ปุนซึ่งได้รับรางวัลการประเภททีมอันดับที่ 3 เล่าว่า การประกวด Cosplay เกิดจากความชอบในสิ่งที่เหมือนกัน ช่วยให้พวกตนเป็นคนกล้าแสดงออก ได้รู้จักเพื่อนใหม่ รู้จักการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมในเรื่องของจินตนาการ และรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

นอกจากเยาวชนคนรุ่นใหม่แล้ว บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองก็ให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานครั้งนี้ไม่น้อยเช่นกัน โดยนางอุไรลักษณ์ บัวถนอม คุณแม่วัย 40 ของลูกชายวัย 8 และ 14 ปี เปิดเผยว่า ปกติเด็กๆ ชอบเล่นเกมอยู่ที่บ้าน พอพวกเขาทราบข่าวว่ามีมหกรรมเกม BIG Festival 2008 ก็ตื่นเต้นมาก คุณแม่เลยพาน้องๆ มา ส่วนหนึ่งก็มาสังเกตการณ์ พยายามศึกษาและติดตามความสนใจของเด็กๆ ให้ทัน เพื่อคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่พวกเขา สำหรับงานนี้ก็ถือว่าจัดได้ดีมีกิจกรรม และเกมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย และเด็กๆ ก็ได้รับความเพลิดเพลินมาก “การปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นเกมมีข้อดีอยู่มาก เช่นได้ฝึกทักษะการใช้เม้าท์ ฝึกประสาทสัมผัส ทำให้มีพัฒนาการทางสมอง หัวไวมากขึ้น แต่ก็ต้องควบคู่ไปกับการเอาใจใส่ดูแลวินัยเรื่องเวลา และสุขภาพของพวกเขาด้วย การห้ามไม่ให้เล่นเลยก็จะเป็นการปิดกั้นจิตนาการและการเรียนรู้มากเกินไป ” คุณแม่วัย 40 กล่าวทิ้งท้าย

งานนี้ผู้ใหญ่ใจดีอย่าง ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ฟิวเจอร์ เกมเมอร์ และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างยิ้มรับความสำเร็จกันทั่วหน้า กับมหกรรมเกมครั้งแรกของไทย Bangkok Interactive Game Festival 2008 และให้คำมั่นว่าจะสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ แบบนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีในวงการอุตสาหกรรมซอฟแวร์ไทยควบคู่ไปกับการดูแลสังคมไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป