เชฟโรเลต ยานยนต์อเมริกัน สานสัมพันธ์ 175 ปีไทย-อเมริกา

จากภาพ :มร. เอริค จี จอห์น (กลาง) เอกอัครราชทูตแห่งสหรัฐอเมริกาและประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูง นำโดย มร. สตีฟ คาร์ไลส์ (ที่ 2 จากขวา) ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์ เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และคณะกรรมการหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย และ มร. เดวิด นาโดน (ขวาสุด) เลขาธิการหอการค้าอเมริกัน มร. มาร์ค แอบซิลิส (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย และ มร. โทมัส ไวท์ (ซ้ายสุด) ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมการผลิตรถยนต์ แคปติวา อย่างใกล้ชิด ที่ศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับมาตรฐานโลกของจีเอ็ม จังหวัดระยอง

มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์ เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด กล่าวในที่ประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจไทย-สหรัฐ ภายใต้หัวข้อ “ความสำเร็จอันเกิดจากความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐ (Business Summit: Thailand-US Partnership Success Stories)” จัดขึ้น ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ถึงบทบาทความสำคัญของประเทศไทยที่จีเอ็มให้ความสำคัญในการลงทุนขยายฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งเล็งเห็นความสำคัญของประเทศไทยที่มีต่อบริษัทอเมริกัน ในฐานะเป็นตลาดหลักของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้

ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์อันดีงามต่อกันมายาวนาน โดยเริ่มจากความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี 2376 เมื่อมีการลงนามในสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์ต่อกัน โดยสนธิสัญญาดังกล่าวเป็นสนธิสัญญาฉบับแรกที่รัฐบาลสหรัฐลงนามร่วมกับประเทศในเอเชีย โดยเปิดโอกาสให้ประเทศไทยสามารถติดต่อทำการค้ากับประเทศสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งผลจากการลงนามในครั้งนั้นก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในภูมิภาึคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แน่นแฟ้นนับแต่บัดนั้น ซึ่งรวมถึงการก่อตั้งบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ในประเืทศไทย ในปี 2536 และการเปิดศูนย์การผลิตรถยนต์ ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด แหลมฉบัง จังหวัดระยอง 3 ปี หลังจากนั้น โดยบริษัทฯ ได้ลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างศูนย์การผลิตฯ แห่งนี้ ให้เป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งสามารถทำการผลิตรถยนต์ได้กว่า 100,000 คัน ต่อปี ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก

และเพื่อเป็นการฉลองการครบรอบ 175 ปีความสัมพันธ์ไทย-อเมริกานั้น สมาชิกหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย กว่า 80 ท่าน นำโดย มร. เอริค จี จอห์น เอกอัครราชทูตแห่งสหรัฐอเมริกาและประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย ได้ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ฯ และได้แสดงความชื่นชมในความทันสมัยของศูนย์การผลิตของจีเอ็มในประเืทศ และเทคโนโลยีล่าสุดที่ใช้ในศูนย์การผลิตฯ แห่งนี้ รวมทั้งทีมงานที่มีความมุ่งมั่นในการผลิตรถยนต์ให้ได้มาตรฐานของจีเอ็มอย่างเต็มที่

มร. สตีฟ คาร์ไลส์ คณะกรรมการหอการค้าอเมริกันในประืเทศไทย กล่าวถึงบทบาทของหอการค้าฯ ว่า“การที่หอการค้าอเมริกันในประเืทศไทยช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้ก้าวหน้านั้น มีส่วนช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย ในฐานะเป็นสถาบันอเมริกันที่ประสบความสำเร็จในเมืองไทย และจีเอ็มจะมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการร่วมมือกับหอการค้าอเมริกันในประเืทศไทยอย่างใกล้ชิดในการร่วมสร้างความสำเร็จดังกล่าวต่อไป”

หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) คือสมาชิกของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ทำการก่อตั้งขึ้นในปี 2499 ภายใต้กฎหมาย หอการค้าพิเศษ (Special Chamber of Commerce law) เพื่ออำนวยความสะดวก และผลประโยชน์ของธุรกิจ และนักธุรกิจอเมริกันในประเทศไทย โดยให้ข้อมูล และคำปรึกษาต่อภาคธุรกิจที่ต้องการติดต่อกับทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง