เคทีซียกทัพนักศึกษาโครงการ Learn & Earn @ KTC ปลูกกล้าพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน

“เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นำทีมโดย นางกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง (กลาง) ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กรและธุรกิจสัมพันธ์ นำนักศึกษาในโครงการ Learn & Earn @ KTC และนักเรียนโรงเรียนหาดอมรารวมกว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกต้นแสมขาว 500 ต้น ที่สถานตากอากาศบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปลูกป่าชายเลนให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศวิทยา และยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โครงการ Learn & Earn @ KTC ริเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2546 เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้รู้จักการเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเองและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พร้อมนำความรู้ความสามารถของตนเองมาใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดโดยการทำงานพิเศษนอกเวลาเรียน โดยนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ สายงานทรัพยากรมนุษย์ ฝ่ายบริหารทรัพยากร โทรศัพท์ 0-2828-5093 และ 0-2828-5099 หรือ เว็บไซท์ www.ktc.co.th

ประเทศไทยใช้ทรัพยากรป่าชายเลนทั้งทางด้านป่าไม้และด้านประมง โดยเป็นแหล่งขยายพันธุ์และแหล่งอนุบาลด้านป่าไม้ที่สำคัญ ผลิตผลที่ได้จากป่าชายเลนช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้มาก อาทิ การนำไม้โกงกางจากป่าชายเลนมาทำถ่าน ทำเสาเข็มหรือสร้างบ้าน ปัจจุบันยังมีการทำอุตสาหกรรมการกลั่นไม้จากป่าชายเลน โดยเฉพาะผลิตผลด้านเมทิลแอลกอฮอล์ กรดน้ำส้มและน้ำมันดิบ เป็นต้น ป่าชายเลนยังเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญต่อสัตว์น้ำนานาชนิด เป็นที่อยู่อาศัย แหล่งเพาะพันธุ์และการเจริญเติบโต เพราะสามารถผลิตอาหารแร่ธาตุหลายชนิด จากการร่วงหล่นและสลายตัวของเศษไม้ ใบไม้ ระบบนิเวศป่าชายเลนเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์น้ำกับป่าชายเลนที่มีมากมาย หากมีการทำลายป่าชายเลนลงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเหล่านี้จะหมดไป และในที่สุดทรัพยากรสัตว์น้ำก็จะลดปริมาณลง หรือหมดไปอีกด้วย