อาร์เอสดิจิตอล ผนึก เอไอเอส คิดค้นนวัตกรรมใหม่ “hi-Q Song”

อาร์เอสดิจิตอล ผนึกกำลัง เอไอเอส สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการโมบายมิวสิค พัฒนานวัตกรรมใหม่ “hi-Q Song” (High Quality Song) ยกระดับคุณภาพคอนเทนต์เพลงดิจิตอลใหม่ทั้งแผง ให้เทียบเท่าการฟังเพลงจากแผ่น CD !! เพิ่มมูลค่าคอนเทนต์ฟูลซอง (Full Song) ของอาร์เอสให้มีมาตรฐานสูงเหนือกว่ารายอื่นในท้องตลาด ทำให้ลูกค้าเต็มอิ่มกับการฟังเพลงคุณภาพดี เสียงคมชัด ระดับ CD ด้วยไฟล์เพลงขนาดใหญ่กว่า 3 เมกกะไบท์/เพลง ผ่านมือถือเป็นครั้งแรก ในราคาคุ้มค่าเท่าเดิม พร้อมนำร่องให้บริการกับลูกค้าเอไอเอสก่อนใคร

นายพอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการสายงานอาร์เอสดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) หรือ RS และ นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ AIS กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ นับจากปี 2548 ที่ อาร์เอสดิจิตอล ได้ร่วมกับ เอไอเอส บุกเบิกตลาดฟูลซองดาวน์โหลดเข้าสู่ธุรกิจโมบายมิวสิคเป็นรายแรก เพื่อสร้างให้เกิดพฤติกรรมการดาวน์โหลดเพลงเต็มเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ผ่านมือถือให้กับลูกค้านั้น จนกระทั่งปัจจุบันบริการฟูลซองได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีอัตราการดาวน์โหลดเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40% ทุกปี และมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ จากการศึกษาตลาดโมบายมิวสิค พบว่า หนึ่งในปัจจัยที่เราต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง คือ คุณภาพเสียงของคอนเทนต์เพลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบการฟังเพลงบนมือถือ ไม่ต่างจากการฟังจากเครื่องเล่นเพลงประเภทอื่นๆ ล่าสุด อาร์เอสดิจิตอล จึงได้ร่วมมือกับ เอไอเอส สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการโมบายมิวสิค ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ “hi-Q Song (High Quality Song) เสียงใสกิ๊งระดับ CD เต็มอิ่มกับเพลง RS” ยกระดับคุณภาพคอนเทนต์เพลงใหม่ ให้เทียบเท่าการฟังเพลงจากแผ่น CD ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับคอนเทนต์ฟูลซอง (Full song) ของอาร์เอส ให้มีมาตรฐานสูง เหนือกว่ารายอื่นในท้องตลาด โดยทางอาร์เอสได้พัฒนาขั้นตอนในการแปลงไฟล์รูปแบบใหม่ ที่สามารถแปลงไฟล์เพลงจากต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 10-20 เมกกะไบท์/เพลง ให้มีขนาด 3 เมกกะไบท์/เพลง ในขณะที่คุณภาพเสียงยังเทียบเท่าต้นฉบับ ทำให้สามารถดาวน์โหลดผ่านเครือข่าย GPRS/EDGE ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว แถมด้วยอัลบั้มไอดีหรือภาพปกซีดีมาให้ทุกเพลงด้วย โดยในเบื้องต้นทางอาร์เอสได้นำคอนเทนต์เพลงที่มีอยู่แล้วทั้งหมด ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบันมาแปลงไฟล์ให้ได้คุณภาพใหม่ด้วยมาตรฐาน hi-Q Song ทั้งหมดแล้วด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 51 ที่ผ่านมา อาร์เอสและเอไอเอสได้เปิดให้บริการแพ็คเกจ “บุฟเฟ่ท์ 19 บาท/เดือน” ไปแล้ว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มียอดลูกค้าสมัครใช้แพ็คเกจสูงถึง 550,000 ราย ดังนั้นเมื่อเราได้ยกระดับคุณภาพเพลงให้สูงขึ้นด้วยมาตรฐาน hi-Q Song นี้ เราจึงเปิดให้บริการลูกค้าเอไอเอสก่อนใคร ด้วยแพ็คเกจราคาเท่าเดิมที่คุ้มค่าที่สุด “จ่ายเพียงเดือนละ 19 บาท โหลดเพลงได้ไม่อั้น!!” ทั้งฟูลซอง ทรูโทน มิวสิควีดีโอ และเพลงรอสาย หรือเลือกโหลดแบบรายเพลงในราคาเท่าเดิม 40 บาท / เพลง สมัครใช้บริการได้ง่ายๆ แล้ววันนี้ เพียงกด *535# แล้วโทรออก หรือเข้าไปดาวน์โหลดเพลงผ่านทาง wap.mobiclub.net หรือ wap.mobilelife.co.th หรือโทร. 1175 กด 9 ให้พนักงานดาวน์โหลดให้ก็ได้ ซึ่งคาดว่าจะมียอดผู้สมัครแพ็คเกจนี้เพิ่มขึ้นอีก 30-40%

โดยภาพรวมของตลาดโมบายมิวสิคของเอไอเอส ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท ประกอบด้วย คอลลิ่งเมโลดี้ 90%, ริงโทน 7 % และ Full Song 3 % โดยมียอดการดาวน์โหลด Full Song เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 170,000 เพลงต่อเดือน แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้มือถือ ณ ปัจจุบันมีพฤติกรรมการดาวน์โหลดเพลงผ่านทางมือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความแตกต่างระหว่าง hi-Q Song และ Full Song Download อยู่ที่จากเดิมบริการฟูลซองดาวน์โหลดเป็นการนำเพลงไปผ่านขั้นตอนของเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์ จากไฟล์เพลงต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ถึง 10 เมกกะไบท์ ให้เหลือเพียง 800 กิโลไบท์ เพื่อให้สามารถดาวน์โหลดผ่านทางมือถือได้ ซึ่งก็มีคุณภาพเสียงที่จัดอยู่ในระดับที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือที่รองรับในขณะนั้น แต่มาวันนี้ เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปอีกขั้น โทรศัพท์มือถือหลายรุ่นล้วนมีฟังก์ชั่นการทำงานที่โดดเด่น อาทิ มีหน่วยความจำที่มากขึ้น สามารถฟังเพลงได้ ไม่เฉพาะเพียงรุ่นมิวสิคโฟนเท่านั้น อีกทั้งเครือข่ายของโอเปอเรเตอร์ที่รองรับการส่งข้อมูลเร็วขึ้น ทำให้วันนี้บริษัทไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาคุณภาพคอนเทนต์ให้ดีขึ้น จึงเป็นที่มาของการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ “hi-Q Song” นี้เอง