“การเลือกซื้อและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น” จาก บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด

ปัจจุบัน เครื่องทำน้ำอุ่นได้กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านมีใช้สำหรับชีวิตประจำวัน เพราะการอาบน้ำอุ่นมีส่วนช่วยสร้างเสริมสุขภาพอนามัย ดังนั้นการใช้งานจึงไม่ได้จำกัดเพียงช่วงฤดูหนาวอีกต่อไป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องทำน้ำอุ่นมากกว่า 80 ปี บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด จึงได้รวบรวมข้อเสนอแนะในการเลือกซื้อและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นสำหรับท่านที่ต้องการซื้อหา หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่ช่วยประหยัดเงินและเวลา รวมทั้งสร้างความสบายใจให้กับผู้ใช้ในด้านความปลอดภัย โดยมีหลักการง่าย ๆ ดังนี้

ความแตกต่างของเครื่องทำน้ำอุ่น (Shower Unit) และ เครื่องทำน้ำร้อน (Multipoint Unit)
มีลักษณะการติดตั้งและใช้งานที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ

เครื่องทำน้ำอุ่น หรือ Shower Unit จะเป็นการติดตั้งใช้กับน้ำระบบ 1 ท่อ ภายในบริเวณที่อาบน้ำโดยตรง แล้วการใช้งานก็จะเปิดก๊อกที่ติดมากับเครื่อง เมื่อเปิดน้ำอุ่น ผู้ใช้สามารถปรับอุณหภูมิน้ำตามความต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บนเครื่อง เครื่องทำน้ำอุ่นไม่เหมาะสำหรับการใช้กรณีต้องเติมน้าในอ่างอาบน้ำ

เครื่องทำน้ำร้อน หรือ MultiPoint Unit จะเป็นการติดตั้งใช้กับน้ำระบบ 2 ท่อ ซึ่งประกอบไปด้วย ท่อน้ำเย็น และท่อน้ำร้อน เมื่อน้ำไหลผ่านตัวเครื่องแล้วจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น แล้วส่งต่อไปเข้ากับก๊อกผสม (ส่วนใหญ่จะมี 2 ก๊อกแยกกัน หรือเป็นคันโยกซ้าย ขวา) เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถผสมน้ำร้อนที่ได้จากตัวเครื่อง กับน้ำเย็นจากท่อน้ำเย็น เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมตามความต้องการ โดยทั่วไปใช้ต่อกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้น้ำร้อน เช่น อ่างล้างหน้า , อ่างอาบน้ำ , จากุชชี่ หรือห้องครัว เป็นต้น

หลักการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น
เลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมกับพื้นที่ ๆ ใช้งาน การเลือกซื้อต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้ ร่วมกับความเหมาะสมด้านสถานที่ และสภาพของสถานที่ซึ่งจะนำเครื่องทำน้ำอุ่นไปใช้งาน ขนาดกำลังไฟฟ้าของเครื่อง มีหน่วยเป็น กำลังวัตต์ทางไฟฟ้า ซึ่งกำลังวัตต์ยิ่งมาก ความสามารถในการให้ความร้อนก็ยิ่งสูงขึ้น กรณีอุณหภูมิปกติ เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์เพียง 3,500 วัตต์ หรือ 4,500 วัตต์ ก็เพียงพอต่อความต้องการและประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนในกรณีที่พื้นที่มีอากาศหนาว เช่น ทางภาคเหนือ ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น แบบมีกำลังวัตต์ที่สูงขึ้นเป็นขนาด 6,000 วัตต์ ก็จะสามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี

เลือกแบรนด์ไหน และราคาเครื่องเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม หากต้องการเลือกซื้อลูกค้าควรคำนึงถึง คุณภาพ มาตรฐานการผลิต ซึ่งต้องดูที่มาคือ โรงงานผลิต ที่ควรมีประวัติ ความเป็นมาที่ชัดเจน มีความรับผิดชอบทั้งด้านการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่สำคัญใส่ใจในด้านบริการหลังการขาย ทั้งนี้ยังต้องคำนึงถึงองค์ประกอบที่เหมาะสมด้านอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีที่ใช้ โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยในการใช้งาน แบบดีไซน์ รูปแบบฟังก์ชั่นที่หลากหลายเหมาะสมกับความต้องการ ส่วนราคาควรจะต้องสมเหตุผล

ด้วยหลักง่าย ๆ ข้างต้นเพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ที่มีประสิทธิภาพดีตามความต้องการ ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบเรื่องบริการหลังการขาย และการรับประกันตัวเครื่อง เพราะจะช่วยให้ท่านไม่ต้องปวดหัว เมื่อเครื่องมีปัญหา หรือเมื่อต้องการซ่อมบำรุงเมื่อใช้งานไปนานๆ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการใช้งาน และความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด โทร. 02 961-0687-8, 086 -9770110, 085- 9776464 หรือ Call center 0-3522-0088 (อัตโนมัติ 10 สาย) บริการรับติดต่อสอบถามข้อมูล ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท www.stiebeleltronasia.com