สตีเบลแนะนำวิธีเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อน

ในปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่พบเห็นได้ตามบ้านเรือนทั่วไป น้ำอุ่นที่ไหลออกมาจากฝักบัว ทุกครั้งที่อาบน้ำทำให้คนคุ้นเคย อาบน้ำอุ่นกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้คนไม่ว่าจะในสภาพอากาศใด แล้วจะเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน อย่างไรให้เหมาะกับบ้านของเรามากที่สุด สตีเบล เอลทรอนขอแนะนำ 7 ข้อง่ายๆที่ควรคำนึงถึงเมื่อมองหาเครื่องทำน้ำอุ่น
 
1. ความต้องการในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน
สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึงเมื่อคิดจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน คือความต้องการด้านการใช้งาน อาทิหากคุณอาศัยอยู่ในที่พักประเภทคอนโดมิเนียมหรือเป็นครอบครัวขนาดเล็กและต้องการใช้น้ำอุ่นเฉพาะเวลาอาบน้ำ คุณควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่น single point ที่ทำความร้อนจากเครื่องทำน้ำอุ่น 1 ตัวต่อ 1 จุด แต่หากคุณเป็นครอบครัวใหญ่และต้องการใช้น้ำอุ่นในหลายจุดในบ้าน อาทิ ในห้องอาบน้ำใหญ่ อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำหรือแม้กระทั่งในห้องน้ำสำรอง คุณควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำร้อน multi point ที่ให้ความร้อนของน้ำได้หลายจุดพร้อมๆกันผ่านท่อน้ำร้อนและวาล์วผสมที่ติดตั้งไว้ในบ้าน แน่นอนว่าเครื่องทำน้ำร้อน multi point อาจให้ความสะดวกสบายมากกว่า แต่ยิ่งให้ความร้อนหลายจุด พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
 
2. กำลังไฟที่บ้านของคุณ
เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นมีกำลังไฟที่หลากหลายขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ควรตรวจดูกำลังไฟในบ้านของคุณโดยสังเกตที่มิเตอร์ไฟ ตัวอย่างเช่น หากที่บ้านใช้มิเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 5(15) คุณควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟไม่เกิน 3500 วัตต์, หากที่บ้านใช้มิเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 15(45) ควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟไม่เกิน 4500 วัตต์ หรือ 6000 วัตต์
 
3. ประเภทของหม้อต้ม
วัสดุที่ใช้ในการทำหม้อต้มคืออีกส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น หม้อต้มของเครื่องทำน้ำอุ่น หม้อต้มทองแดง มีข้อดีคือทนทานจากความร้อนจากแรงดันน้ำ ให้อายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ข้อเสียคือมีราคาสูง หม้อต้มแบบพลาสติกนั้นมีข้อดีเนื่องจากให้ความร้อนได้เร็ว จึงประหยัดพลังงานมากกว่า ตัวเครื่องมีราคาถูกกว่าหม้อต้มแบบทองแดง อย่างไรก็ตามหม้อต้มที่ทำจากพลาสติกอาจมีอายุการใช้งานไม่คงทนเท่าหม้อต้มที่ทำจากทองแดง  ท้ายสุดคือหม้อต้มที่ใช้ขดลวดทองแดงในการให้ความร้อน ข้อดีคือหม้อต้มชนิดนี้ให้ความร้อนเร็ว ข้อเสียคืออุณหภูมิของน้ำร้อนจะไม่คงที่
 
4. เทคโนโลยีในการประหยัดพลังงาน
เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นคือหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ใช้กำลังไฟมาก การเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นควรมองหาเครื่องที่ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 นอกจากนี้ยังควรมองหาเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน อาทิ เทคโนโลยี Aero Jet สิทธิบัตรเฉพาะสตีเบล เอลทรอน ซึ่งเป็นการดึงเอาออกซิเจนในอากาศเข้าไปแทนที่น้ำ จึงช่วยประหยัดน้ำ แต่ยังคงความแรงของสายน้ำอุ่นเท่าเดิม และช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 40%
 
5. ความปลอดภัย
น้ำและไฟฟ้าเป็นสิ่งอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการติดตั้งสายดิน ผู้บริโภคควรมองหา เครื่องทำน้ำอุ่นที่มีระบบตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ เมื่อไฟฟ้ารั่วหรือเกิน ELSD (Earth Leakage Safety Device) หรือ ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker), ระบบตัดการทำงานของเครื่องโดยอัตโนมัติเมื่ออุณหภูมิของน้ำสูงเกินแบบ 2 ขั้นตอน (ในเครื่องทำน้ำอุ่น) เทคโนโลยีจาก สตีเบล เอลทรอน Double Auto Thermostat, มีมาตรฐานป้องกันน้ำเข้าเครื่อง (International Protection Rating) IP 24 และ IP 25 แม้กระทั่งความปลอดภัยเล็กๆน้อยอาทิเครื่องควรมาพร้อมยางป้องกันน้ำเข้าทางช่องร้อยสายไฟ สายไฟทุกเส้นได้มาตรฐาน, ระบบป้องกันหม้อทำความร้อนไหม้ (No Run Dry), ระบบ Automatic flow switch on/off control ช่วยควบคุมเครื่องให้ทำงานเฉพาะเวลาที่มีน้ำไหลผ่านเท่านั้น
 
6. บริการหลังการขายและการันตี
ควรเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีการประกันที่ครอบคลุม มีศูนย์ซ่อมที่สามารถติดต่อได้ง่าย อาทิ มีเบอร์โทรศัพท์ตรงสำหรับ call center, พนักงานสามารถให้คำตอบและข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
 
ติดตามข่าวสารของบริษัทได้ที่ facebook.com/stiebeleltronasia
หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.stiebeleltronasia.com