ตลท. ส่งเสริมการลงทุนอย่างโปร่งใสในระบบการเมืองไทย ผ่านกลไก Blind Trust

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนา “ลงทุนเปิดเผย การเมืองโปร่งใส ผ่านกลไก Blind Trust” เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการให้บริษัทจัดการทรัพย์เพื่อผู้อื่น (Blind Trust) บริหารการถือหุ้นของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เผยเป็นแนวทางยกระดับบรรษัทภิบาลด้านการถือครองหุ้นในระบบการเมืองไทยให้ทัดเทียมสากล เปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังสัมมนาฟรี 15 ม.ค. นี้ 13.30 น. ณ อาคาร ตลท.

การลงทุนในหลักทรัพย์ ถือเป็นทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนสำหรับผู้มีเงินออม อย่างไรก็ตาม การลงทุนในหลักทรัพย์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 269 ว่ามีทางเลือกเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่โดยหากถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทเกินจำนวนที่กำหนด จะต้องโอนให้บริษัทจัดการทรัพย์เพื่อผู้อื่น (Blind Trust) บริหารแทนระหว่างดำรงตำแหน่งทางการเมืองจนกว่าจะพ้นตำแหน่ง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งระบบการเมืองในหลายประเทศ ก็ได้นำ Blind Trust มาใช้อย่างแพร่หลาย

ดังนั้น เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดสัมมนา“ลงทุนเปิดเผย การเมืองโปร่งใส ผ่านกลไก Blind Trust” ขึ้น เพื่อให้เข้าใจถึงการใช้ Blind Trust เป็นกลไกในการช่วยให้การลงทุนในหลักทรัพย์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีความโปร่งใส นับเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมธรรมาภิบาลในระบบบริหารราชการแผ่นดิน และยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถลงทุนในตลาดทุนได้ด้วยความโปร่งใส โดยการใช้ Blind Trust เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบรรษัทภิบาลในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน การสร้างความโปร่งใสและยุติธรรมในการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งการสนับสนุนการศึกษาด้านบรรษัทภิบาลในสถาบันการศึกษา การสัมมนาครั้งนี้นับเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการส่งเสริมเรื่องดังกล่าว”

การสัมมนา “ลงทุนเปิดเผย การเมืองโปร่งใส ผ่านกลไก Blind Trust” จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม 2552 เวลา 13.30–16.30 น. ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายชัยรัตน์ ขนิษฐบุตร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายรพี สุจริตกุล ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย จำกัด นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด และดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ. วรรณ จำกัด ผู้สนใจร่วมสัมมนา สำรองที่นั่งได้ฟรีที่ S-E-T Call Center 0-2229-2222