เฟอร์นิเจอร์ไอเดียเจ๋ง จากโครงการ “อเมริกัน ฮาร์ดวูด ดีไซน์ แคมป์” และ “โฮเต็ล คูเลีย”

กรมส่งเสริมการส่งออก จัด 2 โซนพิเศษ โชว์ผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ใน “โครงการอเมริกัน ฮาร์ดวูด ดีไซน์ แคมป์” ฝีมือของนักศึกษา 10 สถาบัน และ “นิทรรศการโฮเต็ล คูเลีย” รวบรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในบรรยากาศของบูทีค โฮเต็ล ในงาน TIFF 2009 วันที่ 11-15 มีนาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า โครงการอเมริกัน ฮาร์ดวูด ดีไซน์ แคมป์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สภาผู้ส่งออกไม้เนื้อแข็งแห่งอเมริกา สำนักงานส่งเสริมการเกษตร สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และบริษัท พิโคที อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ขั้นตอนและกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งผลงานการออกแบบจากนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 10 สถาบัน จะนำไปโชว์ในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2552 หรือ TIFF 2009 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางพบปะระหว่าง ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักออกแบบได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และเปิดโอกาสในการเจรจาการค้า หาซัพพลายเออร์รายใหม่ โดยจัดขึ้นในวันที่ 11-15 มีนาคมนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้มาจาก 10 สถาบัน ได้แก่ คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ, คณะสถาปัตย์ พระจอมเกล้าลาดกระบัง, คณะสถาปัตย์ พระจอมเกล้าธนบุรี, คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร, คณะศิลปกรรม รังสิต, คณะวนศาสตร์ เกษตรศาสตร์, คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ราชภัฎสวนสุนันทา, คณะศิลปกรรม มศว.ประสานมิตร, โปรแกรมวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ราชมงคลล้านนา, คณะศิลปกรรม ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

ส่วนนิทรรศการ โฮเต็ล คูเลียนั้น จะจัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์จากโครงการวิจัยข้อมูลเชิงลึกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยในณี่ปุ่น ซึ่งดำเนินโครงการโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ ณ เมืองฟูกุโอกะ เพื่อจัดทำข้อมูลเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน เน้นการพัฒนารูปแบบสินค้า ซึ่งผลงานจากโครงการนี้ได้นำไปจัดนิทรรศการในงานแสดงสินค้า Tokyo International Furniture Fair และล่าสุด จะนำมาแสดงในงาน TIFF 2009 โดยจะนำเสนอสินค้าในรูปแบบ Lifestyle รวบรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในบรรยากาศของ Boutique Hotel เพื่อเจาะกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นโครงการโรงแรม หรือที่พักอาศัย ตลอดจนกลุ่มสถาปนิกและมัณฑนากร