สพฐ.ร่วมกับฮอนด้า เดินหน้าเปิดฤดูกาลการแข่งขัน “วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 5”

กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานภาครัฐบาลร่วมสนับสนุน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย สำนักพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดฤดูกาลแข่งขันสุดยอดกีฬาแห่งความสามัคคีเพื่อเยาวชนไทย ภายใต้ชื่อโครงการ “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 5” เชิญชวนโรงเรียนประถมศึกษาปีที่ 5-6 ทุกสังกัด ทั่วประเทศ สมัครเข้าแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศสูงสุด ประจำปี พ.ศ. 2552 สำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาทุกสังกัดที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัด 185 เขตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2552 หรือติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 02-692-9133-8 และ www.honda31legs.com

ภาครัฐ-เอกชนควงแขนหนุนกีฬาวิ่ง 31 ขา…กีฬาพิสูจน์ความสามัคคี

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “จากการร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดโครงการ “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตลอดจนการได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดในการสนับสนุนกีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี ซึ่งถือเป็นกีฬาที่ใช้นักกีฬามากที่สุดในโลก และได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ากีฬา 31 ขา เป็นกีฬาสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้ตระหนักถึงคุณค่าของพลังความสามัคคีได้อย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ สพฐ. จึงยินดีในการเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขัน “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ สพฐ. ได้ยกระดับให้ความสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมทั้งด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านโรงเรียนประถมศึกษาทั้งในและนอกเครือข่ายของ สพฐ.กว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ การเป็นศูนย์กลางในการรับสมัครโรงเรียนทุกแห่งที่สนใจจากทั่วประเทศผ่านสำนักงานเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกทีมตัวแทนแต่ละเขตพื้นที่ และการจัดส่งอุปกรณ์สายรัดข้อเท้าให้กับโรงเรียนที่สมัครเข้าแข่งขันผ่านสำนักงานเขตพื้นที่ 185 เขตทั่วประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับโรงเรียนในการเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในรอบคัดเลือกระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อให้กีฬาวิ่ง 31 ขาได้เล่นกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นและเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับเยาวชนไทยต่อไป”

ฮอนด้าลุ้นเด็กไทยสร้างสถิติใหม่ โชว์พลังสามัคคี-จับมือเอฟบีที ผลิตอุปกรณ์วิ่ง 31 ขา

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารระดับสูง บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในนามของกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้นำกีฬาวิ่ง 31 ขาสู่ประเทศไทย กล่าวว่า “กีฬาวิ่ง 31 ขา เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคม (Social Contribution) ที่กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ได้ร่วมใจกันนำมาเผยแพร่ในประเทศไทยเมื่อปี 2548 ด้วยมุ่งหวังว่า กีฬาชนิดนี้จะเป็นที่แพร่หลายในโรงเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อว่ากีฬาชนิดนี้จะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้คุณค่าการทำงานเป็นทีม ความมุ่งมั่นสามัคคีตั้งแต่อยู่ในวัยเด็ก ในฐานะผู้แทนกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย รู้สึกปลื้มใจที่กีฬาวิ่ง 31 ขานับวันจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูง ในขณะเดียวกันด้านผลงานของทีมโรงเรียนก็สามารถสร้างสถิติใหม่ที่ใกล้เคียงกับสถิติโลกเข้าทุกที จากวันแรกจวบจนวันนี้ โครงการฯ นี้ได้เติบโตขึ้น โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมกว่า 500 ทีม หรือมีนักกีฬานับหมื่นคนที่ได้สัมผัสกับกีฬาชนิดนี้ ความสำเร็จนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศที่ได้ให้การสนับสนุนอย่างเหนียวแน่น

ด้านอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ฮอนด้ายังได้รับความร่วมมือต่อเนื่องจากบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กีฬาและอุปกรณ์กีฬาชั้นนำของประเทศร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อผลิตสายรัดข้อเท้าสำหรับกีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักในการวิ่งที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ โรงเรียนหรือผู้สนใจ สามารถหาซื้อสายรัดข้อเท้าสำหรับนำไปเล่น หรือฝึกซ้อม ได้ที่ร้านเอฟบีทีทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะเอื้อให้ผู้สนใจสามารถเข้าถึงอุปกรณ์กีฬาชนิดนี้ได้อย่างง่ายดาย ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรอันแข็งแกร่งจะช่วยส่งเสริมให้กีฬาวิ่ง 31 ขากลายเป็นกีฬาที่เล่นกันอย่างแพร่หลายได้โดยแท้จริง

สำหรับโรงเรียนที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2552 นี้ ผ่านทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัดที่โรงเรียนสังกัดอยู่ โดยโรงเรียนที่ส่งเอกสารครบถ้วนตามเงื่อนไขของเขตพื้นที่การศึกษา จะได้รับชุดอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่ง 1 ชุด ประกอบด้วย สายรัดข้อเท้ามาตรฐานจำนวน 35 เส้น เอกสารคู่มือการแข่งขัน และวีซีดีคู่มือแนะนำการฝึกซ้อมเพื่อนำไปฝึกซ้อมอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา รวม 370 ทีมจะเข้าสู่สนามการแข่งขันระดับภูมิภาค โดยจะจัดขึ้นทั้งหมด 6 สนาม ซึ่งจะกำหนดสถานที่ เพื่อแจ้งแก่โรงเรียนในลำดับต่อไป และจะมีเพียง 30 ทีม ที่ทำสถิติได้ดีที่สุดจากการแข่งขันในแต่ละสนาม ผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มกราคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 02-692-9133-8 เวลาทำการ จันทร์ –ศุกร์ 09.00 น. – 18.00 น. หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.honda31legs.com