เชฟโรเลต ยินดีรัฐบาลรับรองการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี5

จากภาพ 1:มร. สตีฟ คาร์ไลส์ มร.สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ถ่ายภาพร่วมกับ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลัง เชฟโรเลต ขานรับนโยบายรัฐบาล หลังกระทรวงพลังงานประกาศรับรองการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี5 ในรถยนต์

กรุงเทพฯ – เชฟโรเลต ขานรับนโยบายรัฐบาล หลังกระทรวงพลังงานประกาศรับรองการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี5 ในรถยนต์ ชี้เป็นการดำเนินนโยบายที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับนโยบายการใช้พลังงานของเชฟโรเลต ประเทศไทย พร้อมยืนยันความมุ่งมั่นให้การสนับสนุน และส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกให้แพร่หลายต่อไป

มร.สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวรับรองการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี5 ในรถยนต์ โดยกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงานว่า จีเอ็ม และเชฟโรเลต ประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลส่งเสริมการใช้ และให้การรับรองการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี5 ซึ่งถือเป็นน้ำมันดีเซลระดับสูงสุดที่มาตรฐานสากลยอมรับในปัจจุบัน และผู้ขับขี่ยานยนต์ชาวไทยก็ได้มีโอกาสได้รับผลประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการลดมลภาวะ ในขณะเดียวกันก็สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลงได้

“สำหรับนโยบายของจีเอ็ม ผมขอประกาศย้ำถึงเจตนารมย์บริษัทฯอีกครั้งในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในเรื่องเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก และเชื้อเพลิงให้แพร่หลายสู่สาธารณชนมากขึ้น รถเครื่องยนต์ดีเซลของเชฟโรเลตทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร หรือเชฟโรเลต โคโรลาโดนั้น สามารถเติมน้ำมันไบโอดีเซล บี5 ได้ ซึ่งนอกจากผู้ขับขี่จะได้ประโยชน์ในเรื่องของราคาน้ำมันที่ลดลงแล้ว การใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี5 จะไม่ส่งผลเสียใดๆต่อเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนของท่าน เนื่องจากเครื่องยนต์ของเราได้ถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี5 ได้โดยไม่มีปัญหา” มร.สตีฟ คาร์ไลส์ กล่าว

กระทรวงพลังงาน ประกาศบังคับใช้ประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์กรดของไขมัน โดยปรับปรุงค่าออกซิเดชันจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เป็นไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซลมากยิ่งขึ้น

“นโยบายใหม่ของกรมธุรกิจพลังงานในเรื่องน้ำมันไบโอดีเซล บี5 นี้ถือเป็นทิศทางการดำเนินนโยบายที่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของจีเอ็ม ที่ให้การสนับสนุน และส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกให้แพร่หลายยิ่งขึ้นอย่างแข็งขันมาโดยตลอด ด้วยเหตุผลหลักๆสามข้อด้วยกันคือ พลังงานทางเลือกลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถลดภาระการพึ่งพาพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยลดต้นทุนการผลิตพลังงานเพื่อให้อยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ดีขึ้น ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ว่าน้ำมันดีเซลเป็นพลังงานหลักของการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้า ดังนั้นหวังว่าการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลนี้ จะช่วยให้ระดับราคาสินค้าและบริการลดลงได้บ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจที่เราต่างต้องเผชิญอยู่ทุกวันนี้” มร.สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ จีเอ็ม ประเทศไทย กล่าว

พลังงานเชื้อเพลิงไบโอดีเซล คือ พลังงานชีวภาพ ที่ได้จากการใช้กระบวนการทางเคมีเข้ามาเปลี่ยนน้ำมันจากพืชชนิดต่างๆ เช่น งา ทานตะวัน ถั่วลิสง ปาล์ม มะพร้าว รวมทั้งน้ำมันที่เหลือจากการปรุงอาหาร ให้เป็นน้ำมัน ไบโอดีเซล ซึ่งจากการผสมสัดส่วนต่างๆ ที่เหมาะสม ก็จะสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง โดยไม่เกิดผลกระทบต่อระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล ขณะเดียวกัน น้ำมันไบโอดีเซลยังไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ และมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปประมาณลิตรละ 1 บาท (ราคาน้ำมันวันที่ 18 สิงหาคม 2552)