พฤกษา ลุยพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในมัลดีฟส์และอินเดีย 3 โครงการ มูลค่ารวม 7,800 ล้านบาท

พฤกษา เดินหน้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ ล่าสุดได้ลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ รวมทั้งเมืองเชนไนและเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย รวมมูลค่าโครงการ 7,800 ล้านบาท

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนในต่างประเทศว่า “เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา พฤกษาได้ร่วมพิธีลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ กับ เฮ้าส์ซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น (Housing Development Corporation-HDC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐมัลดีฟส์ที่กำกับดูแลด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยมีรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยานและร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ พฤกษา และ HDC ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท พฤกษา เอชดีซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นคือ พฤกษา 80% และ HDC 20% เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม สูง 5 ชั้น จำนวน 2,400 ยูนิต บนเกาะมาเล่ (Male’) และเกาะฮูลูมาเล่ (HulhuMale’) สาธารณรัฐมัลดีฟส์ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 4,500 ล้านบาท โดยการพัฒนาโครงการจะแบ่งออกเป็น 3 เฟส ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี ซึ่งในปี 2553 นี้ จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเฟสแรก จำนวน 650 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียมบนเกาะมาเล่ 250 ยูนิต และเกาะฮูลูมาเล่อีก 400 ยูนิต”

“การลงทุนของพฤกษาในมัลดีฟส์ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก นายโมฮาเหม็ด นาชีด (Mr. Mohameed Nasheed) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนพฤกษาในการดำเนินงานด้านต่างๆ อาทิ การขออนุญาตจัดสรรโครงการ และการลดภาษีอากรสำหรับการนำเข้าเครื่องจักรและวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น เพื่อให้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของพฤกษาในมัลดีฟส์เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด” นายทองมา กล่าวเสริม

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในประเทศอินเดียอีก 2 โครงการ ล่าสุด บริษัท พฤกษา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Preuksa International Co., Ltd.) และ บริษัท พฤกษา โอเวอร์ซีส์ จำกัด (Preuksa Overseas Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ได้ลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเมืองเชนไน ประเทศอินเดีย กับ บริษัท Mohan Mutha Exports Pvt. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ในเมืองเชนไน โดยโครงการแรกที่จะร่วมลงทุนมีมูลค่า 1,500 ล้านบาท หรือประมาณ 1,900 ล้านรูปี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในย่าน Thane ซึ่งเป็นทำเลศักยภาพแห่งใหม่ของเมืองมุมไบ กับ Soham Group of Companies ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของอินเดีย โดยพฤกษา และ Soham Group จะร่วมกันดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ทั้งทาวเฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม บนที่ดินประมาณ 375 ไร่ โดยเฟสแรกจะเริ่มก่อสร้างโครงการทาวเฮาส์และบ้านเดี่ยว มูลค่าโครงการรวม 1,800 ล้านบาท