แอคคอร์และรางวัล WTTC 2010 Tourism for Tomorrow

แอคคอร์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมสาขาการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน Tourism for Tomorrow 2010 จากสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวแห่งโลก หรือ World Travel & Tourism Council (WTTC)

ในงานการประชุมการเดินทางและการท่องเที่ยวแห่งโลกครั้งที่สิบ ณ กรุงปักกิ่ง แอคคอร์ได้ขึ้นรับรางวัล Tourism for Tomorrow ในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวระดับโลก รางวัลอันทรงเกียรตินี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามและความรับผิดชอบของแอคคอร์ในการปฏิบัติงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การอบรมพนักงาน และการให้ความรู้แก่แขกผู้เข้าพักเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น และการรักษาสถานที่ท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติต่างๆ นอกจากนี้แอคคอร์ยังได้ร่วมมือกับองค์กรอื่นๆเพื่อรณรงค์และสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนนี้อีกด้วย

“หลายปีที่ผ่านมานี้ รางวัล Tourism for Tomorrow ของ WTTC ได้ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจะคัดเลือกองค์กรหรือบริษัทที่มีแนวคิดและแนวปฏิบัติยอดเยี่ยมเพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆต่อไป” Jean-Claude Baumgarten ประธานและหัวหน้าคณะผู้บริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวแห่งโลก กล่าว “ในแต่ละปีจะมีองค์กรหรือบริษัทที่สมัครเข้าร่วมเพื่อเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่าร้อยองค์กร แต่ทั้งนี้มีเพียงสี่รางวัลเท่านั้นที่จะมอบให้แก่องค์กรหรือบริษัทที่สนับสนุนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจะทำพิธีมอบในงานการประชุมการเดินทางและการท่องเที่ยวแห่งโลกประจำปี”

ขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือก
หลังจากผ่านการพิจารณาคัดเลือกรอบแรกแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการท่องเที่ยวสามท่าน จะเป็นผู้เข้าตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานจากโรงแรมในเครือแอคคอร์จำนวน 15 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส โมรอคโค และเนเธอร์แลนด์ โดยการตัดสินจะประเมินจากแนวทางการปฏิบัติงานอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในหมู่พนักงาน นอกจากนี้แนวทางการปฏิบัติการดังกล่าวจะต้องนำไปใช้ในทุกๆประเทศซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามแต่ละท้องถิ่น

“ในปัจจุบันหลายๆองค์กรหรือบริษัทได้ให้ความใส่ใจต่อเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างไรก็ดีแอคคอร์ไม่เพียงแต่จะให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้ความใส่ใจในทางสังคมแก่ท้องถิ่นนั้นๆอีกด้วย” Costas Christ หนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัล Tourism for Tomorrow กล่าว “การจัดกิจกรรม Earth Guest โดยแอคคอร์ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกกรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของแอคคอร์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางคณะกรรมการผู้ตัดสินยังชื่นชมและประทับใจต่อแนวทางการปฏิบัติงานอื่นๆเพื่อสังคมของแอคคอร์อีกด้วย อาทิเช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์ และการรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและเยาวชน”

กิจกรรม Earth Guest – หนึ่งวันเพื่อสิ่งแวดล้อมกับพนักงานแอคคอร์
แอคคอร์เชื่อว่าการเติบโตและการขยายตัวทางธุรกิจควรดำเนินการควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นนั้นๆ จากการสังเกตการณ์ในปี 2006 แอคคอร์ได้กำหนดเป้าหมาย 30 ประการ ซึ่งจะต้องทำให้บรรลุผลภายในปี 2010 ตั้งแต่นั้นไปต้นมาเป้าหมายดังกล่าวจึงเป็นเสมือนแนวทางสำหรับการปฏิบัติงานต่างๆของแอคคอร์

“แอคคอร์ดำเนินงานทางธุรกิจควบคู่ไปกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” Gilles C. P?lisson ประธานและหัวหน้าคณะผู้บริหารแอคคอร์ กล่าว “ความรับผิดชอบดังกล่าวเป็นแรงผลักดันให้เกิดกิจกรรม Earth Guest ขึ้นในปี 2006 ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ล้วนแต่มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดีคณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัล Tourism for Tomorrow 2010 จึงได้เล็งเห็นถึงความพยายามของแอคคอร์ในการปฏิบัติงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเรื่อยมา”