รีเสิร์ช อิน โมชั่น เปิดตัว ‘แบล็กเบอร์รี่ 6’

รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion- RIM) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนตระกูลแบล็กเบอร์รี่ และผู้นำด้านการออกแบบและผลิตนวัตกรรมโซลูชั่นไร้สาย ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 (BlackBerry? 6) สุดยอดระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม โดยคงไว้ซึ่งคุณสมบัติเฉพาะตัวของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ พร้อมกับนำเสนอประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 สามารถใช้งานได้กับทั้งสมาร์ทโฟนหน้าจอระบบสัมผัสและแป้นควบคุมการทำงานแบบปลายนิ้วสัมผัส (หรือ แทร็คแพด) เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการใหม่นี้มาพร้อมความสามารถในด้านการรับส่งข้อความ ระบบการจัดการและติดตามสังคมออนไลน์ และเทคโนโลยี RSS feeds ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร และนำเสนอประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียที่เหนือระดับ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ง่ายต่อค้นหาด้วยระบบ Universal Search และเบราว์เซอร์ตระกูล WebKit ที่สามารถเรนเดอร์ภาพหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม เพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนในอีกระดับขั้น

มร. ไมค์ ลาซาริดิส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท รีเสิร์ช อิน โม ชั่น กล่าวว่า “ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 คือผลจากความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของริม ในการนำเสนอประการณ์ในอีกระดับชั้นของการใช้งานสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ลงตัวสำหรับผู้ใช้งานที่ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ทั้งแบบจอสัมผัสและแบบแป้นคีย์บอร์ด ระบบปฏิบัติการใหม่นี้เป็นผลจากการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่ พร้อมนำเสนอประสบการณ์ด้านการสื่อสาร การค้นหาข้อมูล และประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียที่คาดว่าจะถูกใจผู้ใช้งาน และริมมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ไปพร้อมกับการเปิดตัวแบล็กเบอร์รี่ ทอช 9800 (BlackBerry Torch) สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ”

รูปแบบการใช้งานที่ลงตัว
ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ได้รับการออกแบบเพิ่มเติมจากระบบระบบปฏิบัติการเดิม เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการแสดงผลภาพที่โฉบเฉี่ยวสะอาดตา พร้อมทั้งสามารถเข้าสู่เมนูการใช้งานต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว รูปแบบการใช้งานใหม่นี้ได้รับการออกแบบให้มีทั้งความใหม่ และยังคงเป็นที่คุ้นเคยกับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี จึงช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานที่แสนเพลิดเพลิน เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ และสร้างความพอใจอย่างสูงให้แก่ผู้ใช้งานไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอระบบสัมผัสหรือแบบคีย์บอร์ด

ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังมาพร้อมกับมุมมองที่หลากหลาย (multiple views) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยไอคอนต่างๆ จะแสดงไว้บนหน้า Home Screen ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกมุมมองการแสดงแอพพลิเคชั่นได้ถึง 5 รูปแบบ (ได้แก่ All, Favorites, Media, Downloads และ Frequent) และสามารถเข้าใช้งานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผู้ใช้งานสามารถจัดการแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ต่างๆ ได้ไม่ว่าจะต้องการให้ไอคอนนั้นๆ ปรากฎอยู่ที่ใด และยังสามารถเพิ่มข้อมูลผู้ติดต่อ หรือทางลัดหน้าเว็บได้โดยตรงบนหน้า Home Screen

อีกหนึ่งในคุณสมบัติพิเศษของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 คือ Action Menus ที่มีความละเอียดของการแสดงผลภาพสูง ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ (context-sensitive) ในแอพพลิเคชั่นอันใดอันหนึ่ง ผู้ใช้งานสามารถนำเอาวิธีการใช้งาน หรืองานที่ใช้บ่อยที่สุดของแอพพลิเคชั่นนั้นๆ มาวางไว้บนหน้าจอหลักได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิก trackpad และค้างไว้ หรือสัมผัสหน้าจอค้างไว้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้งานได้หลายอย่างพร้อมกันได้อย่างราบรื่น เพียงกดปุ่ม Menu ค้างไว้ ซึ่งก็จะมี pops up แสดงตารางภาพ (visual grid) ของทุกแอพพลิเคชั่นที่กำลังใช้งานอยู่ปรากฎขึ้นมา จากนั้นก็สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ สลับกลับไปมาได้ทันที

นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังมาพร้อมด้วยระบบ Universal Search เพื่อการค้นหาอันทรงประสิทธิภาพ ที่สามารถเข้าใช้งานได้จากหน้า Home Screen ได้โดยตรง เพียงแค่คลิกหรือแตะไอคอน Universal Search ผู้ใช้งานก็จะสามารถค้นหาคอนเทนต์ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องสมาร์ทโฟน เว็บไซต์ หรือ BlackBerry App World? ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 เช่นกัน
Universal Search

ท่องเว็บอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์แบบ
ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ผสานรวมการทำงานของเบราว์เซอร์ใหม่ตระกูล WebKit ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ที่สามารถเรนเดอร์ภาพหน้าเว็บ (รวมทั้งอีเมล) ได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม เพื่อเสริมประสบการณ์การท่องเว็บไซต์ให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังโดดเด่นด้วยแท็ปสำหรับเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ หลายเว็บได้ในเวลาเดียวกัน และคุณสมบัติพิเศษในการซูมข้อความ แบบ auto-wrap ที่สามารถเก็บข้อความในคอลัมน์ได้อย่างชาญฉลาด ขณะที่ยังคงรักษาการวางตำแหน่งขององค์ประกอบสำคัญต่างๆ บนหน้าจอและสามารถกดซูมได้

แอพพลิเคชั่น Social Feeds และ Text Messaging
แอพพลิเคชั่น Social Feeds ใหม่ เพื่อช่วยจัดการและติดตามเครือข่ายสังคมออนไลน์ และระบบ RSS feeds เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้เข้าใช้งานโปรแกรม BlackBerry? Messenger (BBM?) ที่คุ้นเคย ตลอดจนแอพพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น Facebook?, Twitter?, MySpace?, AOL? Instant Messenger?, Google Talk?, Windows Live? Messenger และ Yahoo!? Messenger ได้อย่างครบวงจร แอพพลิเคชั่น Social Feeds ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการเชื่อมต่อสังคมออนไลน์ สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ บนระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ข้อมูลอัพเดทต่างๆ ทางระบบเครือข่ายที่หลากหลายได้พร้อมๆ กัน และสามารถเพิ่ม RSS Feeds สุดโปรดได้จากแอพพลิเคชั่น Social Feeds หรืออาจเพิ่มได้โดยตรงจากเว็บไซต์ขณะที่กำลังท่องอินเตอร์เน็ตแอพพลิเคชั่น Social Feeds

นอกจากนั้น สำหรับผู้ใช้งานที่นิยมสื่อสารผ่านข้อความ SMS และ MMS เป็นส่วนใหญ่ แอพพลิเคชั่น Text Messages เพิ่มคุณสมบัติพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ อันรวมไปถึงความสามารถในการดูการสนทนาได้ในรูปแบบ การแชท แบบ one threaded รวมทั้งแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอ อย่างสมบูรณ์แบบ

อีกขั้นของประสบการณ์ด้านมัลติมีเดีย
ประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อนำเสนอความประทับใจแก่ผู้ใช้งาน โดยสามารถเข้าถึง album art ได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าขณะเล่นเพลงและวิดีโอใหม่ BlackBerry? Desktop Software 6 ผสานซอฟต์แวร์มีเดียซิงค์ (media sync) เข้าไว้เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อรูปภาพ และวีดิโอ รวมทั้งเพลงในโปรแกรม iTunes? และ Windows Media? Player เข้าในสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น Wi-Fi Music Sync ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดู music library ในโปรแกรม iTunes? และ Windows Media? Player ได้ทั้งหมดจากเครื่องแบล็กเบอร์รี่ รวมทั้งสามารถสร้างและแก้ไขรายการเพลย์ลิสต์ รวมทั้งเลือกเพลงที่จะดาวน์โหลดได้อีกด้วย ขณะที่ใช้งานระบบเครือข่าย Wi-Fi ภายในบ้าน (หรือผ่านทาง USB) การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโปรแกรม iTunes? และ Windows Media? Player และเพลงต่างๆ จะถูกดาวน์โหลดเข้าไปยังเครื่องแบล็กเบอร์รี่โดยอัตโนมัติ

ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานโหมดการทำงานต่างๆ ของ กล้องถ่ายรูป จึงสามารถจับภาพได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การแก้ไข จัดการ และแบ่งปันรูปภาพยังทำได้ง่ายดายมากด้วยทางเลือกในการจัดกลุ่มภาพที่พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ไม่เพียงเท่านี้ แอพพลิเคชั่น Podcasts ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหา และจัดการพอดแคสต์ในรูปแบบเสียงและวิดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ใช้งานสามารถดูพอดแคสต์ทั้งหมดที่บันทึกไว้ในเครื่องแบล็กเบอร์รี่ ค้นดูในรายการแคตตาล็อกของพอดแคสต์ที่สามารถดาวน์โหลดได้ รวมทั้งสมัครใช้บริการ และดาวน์โหลดคอนเทนต์ดังกล่าวแบบไร้สายเข้ามาเก็บไว้ในเครื่องได้โดยตรง นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ มาพร้อมแอพพลิเคชั่นเฉพาะสำหรับ YouTube? จึงทำให้การชม และการแบ่งปันวิดีโอจึงทำได้ง่ายกว่าที่เคย และผู้ใช้งานสามารถค้นหาวิดีโอได้สะดวกโดยใช้เครื่องมือ Universal Search ใหม่ที่อยู่ในระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6

ความสามารถในการใช้งานร่วมกันได้กับสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่รุ่นปัจจุบัน
ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 เปิดตัวเป็นครั้งแรกพร้อมกับสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่รุ่นใหม่ ‘แบล็กเบอร์รี่? ทอช? (ที่มีการเปิดตัวไปในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้) ระบบปฏิบัตินี้ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่บางรุ่นมีวางจำหน่ายแล้ว คือ แบล็กเบอร์รี่? โบลด์? 9700 และแบล็กเบอร์รี่? โบลด์? 9650 รวมทั้งสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่รุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายต่อไป (ทั้งนี้โดยขึ้นอยู่กับการยืนยันของผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอีกหลายเดือนข้างหน้า)

พร้อมกันนี้ รีเสิร์ช อิน โมชั่น ยังได้เปิดตัว ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ (SDK) สำหรับระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 โดยกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.blackberry.com/developers/blackberry6

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 สามารถคลิกชมได้ที่ www.blackberry.com/6 หากต้องการชมภาพหน้าจอ (screen shot) สามารถเข้าไปที่บล็อก Inside BlackBerry Blog www.blackberry.com/blog ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบล็กเบอร์รี่? ทอช? ที่วางจำหน่ายโดย เอทีแอนด์ที สามารถคลิกชมได้ที่ www.att.com/blackberrytorch

* ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 อาจไม่รองรับไฟล์เพลงบางรูปแบบ ซึ่งรวมถึงไฟล์ที่ปกป้องด้วยเทคโนโลยีการบริหารจัดการลิขสิทธิ์ดิจิตอล (digital rights management technologies) การเชื่อมต่อไฟล์รูปภาพและวิดีโอสามารถทำได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น