ขาดแรงงานเหรอ..ใช้หุ่นยนต์สิ

การมีพนักงานต้อนรับใส่ชุดกิโมโนยืนกล่าวคำทักทายลูกค้าที่มาเดินห้างสรรพสินค้าอาจเป็นภาพที่คุ้นเคยของสังคมญี่ปุ่นมาช้านาน แต่ในยุค 2015 สิ่งเหล่านั้นอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนไป เพราะญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้าต่อปัญหาขาดแคลนแรงงานมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ห้างร้านต่างๆ ต้องมองหาพนักงานหุ่นยนต์ขึ้นมาทดแทน
       
การทดลองใช้งานหุ่นยนต์จากบริษัทผู้ผลิตชื่อดังต่างๆ แทนตำแหน่งงานเดิมที่ทำโดยมนุษย์กำลังเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น การใช้หุ่นยนต์ชิฮิระ ไอโกะ จากโตชิบามาแทนที่พนักงานต้อนรับในห้างสรรพสินค้า Mitsukoshi ของญี่ปุ่น ซึ่งรายงานข่าวจากซีเอ็นเอ็นระบุว่า ในช่วงที่่ผ่านมา ธุรกิจต่างๆ ในญี่ปุ่นได้มีการทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์แทนแรงงานคนกันมากขึ้น
       
สำหรับหุ่นยนต์ไอโกะ ชิฮิระ ของทางค่ายโตชิบา (Toshiba) นั้น ได้เคยนำไปจัดแสดงในงาน CES 2015 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมงานจำนวนมาก ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างนุ่มนวล รวมถึงสามารถร้องเพลงได้ด้วย
       
ด้านพนักงานต้อนรับอย่าง อายาโกะ เซย์ริว วัย 32 ปีกล่าวว่า เธอไม่รู้สึกกังวลใจว่าหุ่นยนต์ได้เข้ามาแทนที่ตำแหน่งงานของเธอ โดยเธอให้เหตุผลว่า เพราะจุดแข็งของเธอคือ เธอสามารถสื่อสารกับผู้คนได้นั่นเอง
       
แต่ ฮิโตชิ โทคุดะ ตัวแทนจากโตชิบา ระบุว่า แม้ว่าหุ่นยนต์ชิฮิระ ยังไม่สามารถสนทนาได้ในตอนนี้ แต่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และนั่นอาจทำให้วันหนึ่งหุ่นยนต์ เช่น ชิฮิระ อาจเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ในงานลักษณะดังกล่าวอย่างเต็มตัว

ชิฮิระ ไอโกะ เมื่อครั้งถูกนำไปจัดแสดงที่สหรัฐอเมริกา

       
นอกจากนี้ มีการพบว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมีการทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์เพื่อใช้แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วย โดยมีทั้งธุรกิจการเงินการธนาคาร ห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั่งโรงแรม

ยกตัวอย่างธนาคาร Tokyo-Mitsubishi UFJ ก็ได้มีการทดลองใช้หุ่นยนต์นาโอะ (Nao) สำหรับให้บริการลูกค้า โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถตอบคำถามง่ายๆ ได้ รวมถึงสามารถพูดได้ 19 ภาษาเลยทีเดียว       

นอกจากนั้น ยังมี “Pepper” หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ โดย Pepper เริ่มให้บริการอยู่ในห้างสรรพสินค้าเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
       
ส่วนโรงแรมในธีมปาร์กชื่อดังของเกาะคิวชู อย่าง Huis Ten Bosch ก็มีแผนจะเปิดตัวหุ่นยนต์ 10 ตัวที่มาทำหน้าที่สต๊าฟแทนมนุษย์ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย และยังตั้งเป้าว่าจะในอนาคตข้างหน้า 90 เปอร์เซ็นต์ของการให้บริการภายในโรงแรม จะใช้หุ่นยนต์ในการให้บริการ
       
สังคมผู้สูงอายุเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน และผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ ต้องนำหุ่นยนต์เข้ามาแทนแรงงานมนุษย์
       
จากการสำรวจของผู้ให้บริการการดูแลผู้สูงอายุอย่างบริษัท Orix พบว่า ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นจะรู้สึกสะดวกใจมากกว่าได้รับการดูแลจากหุ่นยนต์ เมื่อเทียบกับการดูแลโดยพยาบาลชาวต่างชาติอีกด้วย

http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000048966