7 แอปพลิเคชั่นสุดเจ๋ง ช่วยชีวิตเด็กไทยให้ดีดี้ในต่างแดน!!

ช่วงปิดเทอมยาวๆ แบบนี้ น้องหลายคนคงมีแพลนจะไปเที่ยวหรือเรียนต่อต่างประเทศกันบ้าง โดยเฉพาะบัณทิตจบใหม่จากรั้วมหา’ลัยคงอยากพักสมอง พาตัวเองเปิดประสบการณ์ที่ต่างแดนกันอย่างแน่นอน ซึ่งการใช้ชีวิตในต่างประเทศไม่ว่าจะเรียนต่อหรือท่องเที่ยวในช่วงเวลาสั้นๆ คงทำให้หลายคนรู้สึกประหม่าและตื่นเต้นพอตัว วันนี้ Life on Campus จึงได้รวบรวมแอปพลิเคชั่นเจ๋งๆ ไว้เป็นตัวช่วยให้น้องๆ ได้พออุ่นใจและช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองนอกนั้นไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ตามมาดูกันเลยจะมีแอปฯ ตัวไหนน่าโหลดไว้ใช้ในสมาร์ทโฟนกันบ้าง..
 
‘Skyscanner’ ตั๋วเครื่องบินราคาประหยัด
 

 
ถือว่าเป็นแอปพลิเคชั่นหาตั๋วเครื่องบินที่มีผู้ดาวน์โหลดและใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ สำหรับแอปฯ Skyscanner ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 35 ล้านคนทั่วโลก ความสามารถของเจ้าตัวนี้คือสามารถค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่สุดได้อย่างรวดเร็ว และความสามารถในการเปรียบเทียบเที่ยวบินเส้นทางนับล้านจากสายการบินกว่าพันแห่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เลือกตั๋วเครื่องบินที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางในช่วงเวลาที่สะดวกและในราคาที่คุ้มที่สุด แถมยังรองรับภาษาและสกุลเงินของไทยอีกด้วย ใครที่กำลังเดินทางไปต่างประเทศหรือต้องการไปท่องเที่ยวในประเทศอื่นๆ ลองโหลดแอปฯ ตัวนี้มาลองใช้งานดูคงสะดวกและคุ้มค่าสุดๆ
 
ฟ้า-ฝนไม่กลัว ‘AccuWeather’ ช่วยได้! 
 

 
เริ่มต้นกันที่แอปพลิเคชั่นที่เด็กไทยไม่ควรพลาดเป็นอันขาด สำหรับแอปพลิเคชั่น ‘AccuWeather’ ซึ่งประโยชน์ของมันอยู่ที่ความสามารถในการคาดการณ์สภาพอากาศในพื้นที่ใกล้เคียง โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นตัวนี้คือ การคาดการณ์ปริมาณฝนแต่ละนาที รวมถึงสามารถบอกชนิดและความเข้มของฝน เวลาการเริ่มต้นและสิ้นสุดได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ในสองวันที่มีคำเตือนสภาพอากาศที่รุนแรงผ่านตัวจีพีเอส และการแสดงแผนที่และพิกัดที่มีหิมะตก พายุฝน เพื่อเตือนผู้ใช้งานก่อนกออกเดินทางอีกด้วย
 
แน่นอนว่าหากน้องๆ คนไหนไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างเมืองในช่วงวันหยุด คงต้องอยากรู้แน่ๆ ว่าควรสวมใส่เสื้อผ้าให้เข้ากับภูมิอากาศของเมืองนั้นๆ ได้อย่างไร แอปพลิเคชั่นตัวนี้จึงเหมาะกับเด็กไทยที่ใช้ชีวิตต่างแดนสุดๆ 
 
‘Evernote’ บันทึกการบรรยายสบายๆ 
 

 
เรียกได้ว่าคงความนิยมไม่เสื่อมคลายจริงๆ สำหรับแอปพลิเคชั่นเอนกประสงค์ ‘Evenote’ ที่ช่วยจัดการเรื่องเอกสารและไฟล์สำคัญให้เป็นระเบียบมากขึ้น โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก จุดเด่นของแอปพลิเคชั่นตัวนี้คือช่วยทำให้พื้นที่ทำงานของผู้ใช้มีความทันสมัยมากขึ้นด้วยการซิงค์ผ่านอุปกรณ์ทั้งหมดที่มี ทำให้สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เช่น การเขียนบันทึก งานวิจัยต่างๆ จัดการบทความ เอกสาร และรูปภาพต่างๆ ยิ่งหากเป็นนักศึกษาแล้วด้วย การใช้แอปฯ นี้ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ เพราะสามารถบันทึกการบรรยายและจดโน๊ตในห้องเรียนได้สบายๆ 
        
‘AroundMe’ แอปฯ ยอดฮิตช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น! 
 

 
เชื่อเลยว่าปัญหาหลักๆ ของเด็กไทยที่ไปเรียนต่างประเทศคือ การไม่รู้ข้อมูลการเดินทาง หรือสถานที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ธนาคาร โรงหนัง และอื่นๆ แต่ไม่ต้องกังวลไปหากน้องๆ มีแอปพลิเคชั่นตัวนี้ ‘AroundMe’ ถือเป็นแอปฯ ยอดฮิตที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในต่างประเทศง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะสามารถค้นหาข้อมูลและบอกตำแหน่งสถานที่สำคัญๆ ใกล้ตัวผู้ใช้งานได้อย่างละเอียดสุดๆ ไม่ว่าจะเป็น บาร์ ปั๊มก๊าซ โรงพยาบาล โรงแรม โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และอื่นๆ พร้อมทั้งเบอร์โทรติดต่อ และยังสามารถเป็นแผนที่นำทางเราไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อีกด้วย 
 
โรคโฮมซิคหายห่วงแค่มี Skype!
 

 
สำหรับใครที่ต้องไปเรียนหรือใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ คงไม่ต้องกังวลหรือรู้สึกโฮมซิคเหมือนก่อนแล้ว เพราะยุคนี้คือยุคของเทคโนโลยีที่เรียกว่าล้ำจนตามแทบไม่ทัน การเดินทางไปอีกซีกโลกหรือต่างทวีปจึงสามารถย่นระยะทางให้แคบลงได้ด้วยการสื่อสารแบบเรียลไทม์ ผ่านแอปพลิเคชั่นที่ขึ้นชื่อว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่ดีที่สุด Skype อีกหนึ่งแอปฯ ที่พัฒนามาเพื่อการสื่อสารทุกรูปแบบ ทั้งการติดต่อสื่อสารผ่านข้อความ ข้อความเสียง ข้อความวีดีโอ การโทรผ่านแอปฯ หรือวีดีโอคอล ยิ่งไปกว่านั้นคือสามารถใช้โทรศัพท์เข้าเบอร์บ้านและเบอร์มือถือได้เหมือนกับการใช้งานโทรศัพท์ปกติ เรียกได้ว่าน้องๆ ที่ไปเรียนเมืองนอกคงสไกพกับที่บ้านเพลินเลยงานนี้!
 
‘Itunes U’ โหลดฟรีไฟล์หนังสือมหา’ลัยชั้นนำ!
 

 
ต่อกันที่แอปพลิเคชั่นที่ช่วยในเรื่องของการเรียนรู้ และยังเป็นแอปฯ ใจดีที่แจกไฟล์หนังสือเรียน แบบฝึกหัด วีดีโอเลคเชอร์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก อย่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยแคมบริจด์ มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล และมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการศึกษาได้ฟรีๆ ผ่านอุปกรณ์การใช้งานอย่างไอแพด ไอโฟน และไอพอด
 
นอกจากนี้ยังสามารถลงคอร์สเรียนได้ฟรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างจุใจเพราะมีเลคเชอร์ให้เลือกอ่านได้มากถึง 500,000 แบบไม่เสียตังใดๆ รวมถึงมีทรัพยากรที่เป็นสื่อการเรียนรู้อื่นๆ ให้เลือกใช้อีกมากมาย โหลดฟรีใช้งานง่ายแบบนี้น้องๆ ที่ไม่ได้เรียนต่างประเทศก็สามารถโหลดแอปฯ ตัวนี้มาอ่านเล่นเพลินๆ ได้ด้วยเหมือนกัน
 
‘iStone Travel Translation’ ฝึกภาษาไว้สปีคกับฝรั่ง
 

 
อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้น้องๆ สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการรองรับการใช้งานมากกว่า 300 วลี ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษารัสเซีย ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาอิตาลี ภาษาเกาหลี ภาษาโปรตุเกส ภาษาอารบิก และภาษาไทย รวมแล้ว 12 ภาษาด้วยกัน โดยภายในแอปฯ ตัวนี้จะมีแคตตาลอคให้เลือกเป็นบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การทักทาย การชอปปิง การขอความช่วยเหลือ และอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ด้วยแค่ปลายนิ้วสัมผัสนั่นเอง 
 
อ้างอิงข้อมูลจาก