Xiaomi เปิดตัวมือถือเซรามิก Mi 5

เจ้าพ่อมือถือจีน “เสี่ยวหมี่” (Xiaomi) เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นหลักสำหรับทำตลาดปีนี้ Mi 5 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รวมสุดยอดส่วนประกอบเทพพร้อมดีไซน์เซรามิกในราคา 2,699 หยวน หรือประมาณ 14,750 บาท
 
แม้จะยังไม่เปิดเผยแผนบุกตลาดใหม่ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า พิษเศรษฐกิจจีนทำให้ Xiaomi จำเป็นต้องหาตลาดใหม่หากต้องการขยายตัวต่อไป โดยล่าสุด Xiaomi ใช้เวลาไม่ถึง 6 ปีนับจากวันก่อตั้งในการเป็นบริษัทสตาร์ทอัปที่มีมูลค่าสูงที่สุดของจีน ด้วยมูลค่าตลาด 4.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และครองตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 5 ของโลกเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา (ข้อมูลจากการ์ทเนอร์) ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟน Xiaomi ทั้งปี คือ 70 ล้านเครื่อง ต่ำกว่า 80-100 ล้านเครื่อง ที่ตัวเองเคยประกาศเป้าหมายไว้
 
รองประธาน Xiaomi “ฮูโก้ บาร์รา” (Hugo Barra) กล่าวถึงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Mi 5 ว่า ทำงานบนชิป Qualcomm Snapdragon 820 จุดเด่น คือ สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปของ Xiaomi จะมาพร้อมตัวเครื่องเซรามิกกันรอยขีดข่วน ตัวกล้องมีระบบกันภาพสั่น กำหนดการจำหน่ายในจีน คือ 1 มีนาคม ด้วยราคารุ่นท็อป 2,699 หยวน ต่ำกว่าแอปเปิล หรือซัมซุงที่มีราคาตั้งไว้ที่ 5,000 หยวนขึ้นไป
 
“นี่คือโทรศัพท์ที่ดีไซน์สวยที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา แถมภายในยังมีเทคโนโลยีล้ำสมัยจำนวนมากที่สุดด้วย” ผู้บริหาร Xiaomi กล่าวโดยปฏิเสธที่จะประเมินตัวเลขยอดขายของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้
 
เบื้องต้น Xiaomi ระบุว่า ไม่เพียงจีน แต่บริษัทกำลังมีแนวโน้มเติบโตชัดเจนในตลาดอินเดีย และอื่นๆ จุดนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Xiaomi จะเปิดตลาดประเทศใดต่อถัดจากอินเดีย ซึ่งไม่มีความชัดเจนว่า Xiaomi วางแผนเพื่อสร้างความเติบโตให้บริษัทในปีนี้บนพื้นที่นอกเมืองจีนอย่างไร
 
Mi 5 จัดเต็ม RAM ขนาด 4GB พื้นที่เก็บข้อมูล 128GB กล้องดิจิตอล 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 พร้อมระบบป้องกันภาพสั่น 4-axis OIS (Mi 5 เป็นรุ่นแรกที่ติดตั้ง) รองรับระบบ NFC ภายในติดตั้งเครื่องอ่านลายนิ้วมือ แบตเตอรี่ 3000mAh นอกเหนือจากรุ่นแก้วเซรามิก จะมีรุ่นโลหะให้เลือกใช้งานในราคาสบายกระเป๋า
 

แก้วเซรามิกกันรอยขีดข่วนของ Xiaomi Mi 5
 

Xiaomi Mi 5 วางจำหน่ายที่จีน 1 มีนาคมนี้
 

Hugo Barra