แพลทินัม ทรงอิทธิพลระดับไฮโซ

คำว่า “แพลทินัม” ถือเป็นโปรดักส์ และการแบ่งแยกเซ็กเมนต์ทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการสร้างฐานลูกค้ากลุ่มระดับไฮเอนด์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะโปรดักส์บัตรเครดิต นับเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นิยมกับคำๆ นี้มากที่สุด และได้ขยายค่านิยม จนกล่าวได้ว่าเป็น แฟชั่นของหรูหราไปแล้ว

ในช่วงขวบปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน คำว่า “แพลทินัม” ถูกนำมาใช้ในการทำตลาดมากที่สุดทั้งในรูปแบบของ สถานที่ อย่าง แพลทินัมเลาน์จ ของสยามพารากอน ซึ่งเป็นจุดบริการสำหรับลูกค้าไฮเอนด์ ในการเข้าไปนั่งพักผ่อน หรือในรูปแบบของแพลทินัม การ์ด สำหรับลูกค้าระดับไฮโซ ห้างสรรสินค้า เช่นเซ็นทรัล แพลทินัม การ์ด เคซีซี การ์ด ของเกษรพลาซ่า ล้วนเป็นเครื่องมือในการสร้างอำนวยความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย

ไม่ใช่แค่โปรดักส์ในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ดูเหมือนว่า สินค้าระดับไฮเอนด์อื่นๆ เช่น เครื่องประดับ เครื่องสำอาง หากพ่วงคำว่าแพลทินัมเข้าไป ก็สามารถรับรู้ได้ว่าสินค้าประเภทนี้เป็นของกลุ่มคนมีระดับประเภทไฮโซ

แต่โปรดักส์ที่ดูจะเป็นไฮไลต์มากที่สุด คงไม่มีใครเกินโปรดักส์ประเภท “บัตรเครดิต” ซึ่งกลายเป็นโปรดักส์ยอดนิยมของธุรกิจการเงินที่นำมาแข่งขันกันอย่างคึกคัก

ข้อมูลจากหลายสถาบันธุรกิจการเงิน ระบุว่า ปัจจุบันตลาดเครดิตประเภทแพลทินัม มียอดผู้ถือบัตรมากถึง 1 ล้านใบ ล้วนสร้างกลยุทธ์ในรูปแบบบริหารสุดหรูให้กับสมาชิกบัตร คล้ายดั่ง “บอดี้การ์ดพลาสติก” ที่ทำหน้าที่คุ้มครองทางการเงิน และความสะดวกสบายอย่างหรูหรา

สิทธิพิเศษและความสะดวกสบาย ทั้งให้ที่จอดรถระดับวีไอพีในห้างชื่อดัง มีรถลีมูซีนรับส่งสนามบิน หรือมีรถยกไว้คอยบริการขณะขับรถในท้องถนนแล้วเครื่องเกิดขัดข้อง ล้วนเป็นตัวอย่างของการแข่งขันด้านการบริการที่ให้ความศิวิไลซ์ไฮโซได้อย่างชัดเจน

ซิตี้แบงก์, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, เอชเอสบีซี, เคทีซี ถือเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินรายใหญ่ๆ ที่หันมาเปิดตลาดแข่งขัน สร้างบัตรแพลทินัม ขยายสมาชิก ชนิดที่กลุ่มคนระดับไฮเฮนด์ เศรษฐีหน้าเก่า หน้าใหม่ ไฮโซมีระดับ และผู้มีรายได้สูง จำเป็นต้องมีต้องใช้กับเครื่องมือตัวแทนของความหรูหรา

แพลทินัมในรูปแบบของบัตรเครดิต จึงถือเป็นโปรดักส์ที่ทรงอิทธิพลต่อคนรวย และกลายเป็นความนิยม เป็นแฟชั่นของคนเหล่านี้ไปแล้ว

ตัวอย่างการแข่งขันบัตรเครดิตแพลทินัม

แบรนด์ เงื่อนไขรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนผู้สมัคร กลยุทธ์

กสิกรไทย 100,000 บาท มอบสิทธิประโยชน์ตลอดปี
ซิตี้แบงก์ แพลทินัม 70,000 บาท ใช้ไฮโซทำมาร์เก็ตติ้ง
เคทีซี แพลทินัม 70,000 บาท สิทธิประโยชน์เป็นจุดขาย
ไทยพาณิชย์ แพลทินัม 50,000 บาท ใช้ความแบรนด์เก่าแก่ น่าเชื่อถือ
เอชเอสบีซี แพลทินัม 40,000 บาท ใช้เงื่อนไขรายได้ต่ำกว่าคู่แข่ง

Did you know?

แพลทินัม (Platinam) ตามรากศัพท์ภาษาอังกฤษ หมายถึง ธาตุโลหะแข็งสีขาวคล้ายโลหะเงิน เนื้ออ่อน ซึ่งในธุรกิจการตลาดเมืองไทย ได้หยิบยกคำๆ นี้มาเป็นตัวแทนของความหรูหรา