ซิทคอมในแบบ HP

เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเอชพีไปแล้วในการดึงความบันเทิงมาช่วยพรีเซนต์สินค้าที่เปิดตัวใหม่ในตลาด แน่นอน เป้าหมายชัดเจนคือไม่เพียงสกัดความน่าเบื่อในการแถลงข่าว แต่ยังสามารถดึงความสนใจได้ตลอดตั้งแต่เริ่มจนจบประโยคสุดท้ายจากคำกล่าวของผู้บริหาร

ครั้งนี้ยังคงตอกย้ำความดำ เงา งาม ตามคอนเซ็ปต์ Black is Black เปิดตัวโฮมพีซี 2 รุ่น คือ HP Pavillion Slimline s3000 Series กับ G Series Home PC โดยดึง “ฟลุ๊ค เกริกพล” และ “วีเจ จ๋า” ร่วมสร้างสีสันโชว์ผ่าน “ซิทคอม” พร้อมดาราคนสำคัญ “วรพจน์ ถาวรวรรณ” ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์โฮมพีซีของเอชพี ชนิดแนบเนียนไม่มีขัดเขิน แถมบรรยายสเปกเครื่องแบบไม่ต้องท่องจำ เป็นธรรมชาติสุดๆ

ไม่เพียงเท่านั้น หลังแถลงข่าวช่วงบ่ายกับละครสั้นๆ แล้วช่วงค่ำปาร์ตี้ ยังมีละครยาวเกือบชั่วโมง และคอนเสิร์ต พร้อมบรรดาเซเลบ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเอชพีมาร่วมงานอย่างคับคั่งที่ Inch Clup รัชดา

เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของการตลาดที่ตั้งแต่ต้นปีมาใช้งบไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของเอชพีที่ “วรพจน์” มั่นใจว่าคุ้มค่า เพราะเอชพีมีผลิตภัณฑ์หลากหลายทั้งสเปกและราคาให้เลือก ตั้งแต่หมื่นต้นๆ ไปจนถึงเกือบ 7 หมื่นบาท เพื่อเจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะตลาดลูกค้าทั่วไปที่เป็นเป้าหมายหลัก หลังจากที่ตลาดองค์กรชะลอการซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นอกเหนือจากนี้คือความชัดเจนในการสื่อคอนเซ็ปต์ของสินค้าแบรนด์เอชพี ที่ตั้งแต่ต้นปีตอกย้ำการใช้สีดำเป็นจุดเด่น ตามผลการวิจัยของบริษัทแม่ที่พบว่า “สีดำ” คือสีที่คนทั่วโลกชื่นชอบ และเป็นสีที่คลาสสิก มาแรงในปี 2007

ผลของกลยุทธ์นี้ “สมพงษ์ สุทธิเชื้อชาติ” ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเพอร์ซัลแนล ซิสเต็มส์ เอชพี บอกว่า คือยอดขายในไตรมาสแรกปี 2007 เอชพีเติบโตจากปีไตรมาสก่อนหน้าถึง 30% ขณะที่ตลาดรวมโตเพียง 5% และส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นถึง 24% จาก 19% พร้อมประกาศชัดๆ ว่าถึงสิ้นปีนี้รับรองส่วนแบ่งตลาดพุ่งกระฉูดกว่านี้อีกแน่นอน

4 รุ่น 4 สไตล์

โฮมพีซี HP มี 4 รุ่น จากการเปรียบเทียบกับกลุ่มเป้าหมายโดย “วรพจน์” มีดังนี้
รุ่น
-G Series ใช้งานอินเทอร์เน็ต พิมพ์งาน เน้นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ราคาเริ่มต้นที่ 12,900 บาท เปรียบเหมือนคนที่เดินแถวสยามฯ
-A Series ระดับใกล้จบมหาวิทยาลัย เริ่มทำงาน ที่มีสไตล์ต้องการความบันเทิงผ่านพีซี เหมือนสไตล์คนเดินที่ ดิ เอ็มโพเรียม เริ่มต้น 19,900 บาท
-S Series เริ่มต้องการความล้ำสมัยของเทคโนโลยี มีสไตล์ของตัวเอง เช่น ดีไซน์เคสที่มีขนาดเล็ก และฟังก์ชันครบ เปรียบคนที่อยู่แถวทองหล่อ เริ่มต้นที่ 32,900 บาท
-M Series เป็นโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ สำหรับครอบครัว ราคา 59,900 บาท