ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้

เขาบอกว่า “รู้สึกตัวชา” และนับจากคืนนี้ไปอีก 3 ปี คงนอนไม่ค่อยหลับ

นี่คือความรู้สึกของ “ทัศพล แบเลเว็ลด์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่ต้องเปลี่ยนสภาพจากลูกจ้างกลายมาเป็นเจ้าของสายการบิน และนอนไม่หลับเพราะต้องบริหารสายการบินให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น ทำรายได้ให้สามารถใช้หนี้ที่กู้มาซื้อหุ้นรวม 980 ล้านบาท และดันไทยแอร์เอเชียเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ได้ภายใน 3 ปี

เป็นบทสรุปสำหรับสภาพของไทยแอร์เอเชีย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ 2007 เมื่อผู้บริหารรวม 6 คนแถลง นำโดย “ทัศพล” ว่าเป็นผู้อาสากู้เงินจากแบงก์เครดิตสวิสมาซื้อหุ้นจากชินคอร์ปอเรชั่น

การบ้านสำหรับเจ้าของใหม่ยังมีมากกว่านั้น พวกเขาต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ไทยแอร์เอเชียหลุดจากเงาของกลุ่มชิน, เทมาเส็กของสิงคโปร์ และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังถูกบอยคอตจากลูกค้า จนทำให้ความเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ หล่นไปมีมาร์เก็ตแชร์พอๆ กับคู่แข่งอีก 2 ราย คือวันทูโก และนกแอร์ ในตลาดผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 12 ล้านคน ในปี 2006

“พวกเราทำเพื่อไทยแอร์เอเชีย และพนักงานทั้งหมด 1,200 คน ไม่มีข่าวคราวที่ต้องให้พนักงานทุกคนต้องมานั่งอ่านข่าวที่เขียนโจมตีทุกวัน รู้สึกบอบช้ำเหมือนที่ผ่านมา”

จุดขายและแผนการทำตลาดนับจากนี้สำหรับ “ไทยแอร์เอเชีย” คือการมีเครื่องบินใหม่ล่าสุด เพราะได้สั่งเช่าซื้อเครื่องบินแอร์บัส A320 ขนาด 180 ที่นั่ง ไปแล้ว 40 ลำ กำหนดรับมอบภายใน 5 ปี ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ จนถึงสิ้นปี 2007 รับมอบก่อน 3 ลำ และเปิดบินในเส้นทางบินใหม่ โดยเฉพาะเมืองต่างๆ ของจีนทางใต้ และในอินเดีย

ปิดท้ายงานแถลงข่าวที่มีนักข่าวจากทั้งไทยและเทศ ที่แม้จะพยายามเสาะแสวงหาคำตอบว่าเป็นนอมินี ถือหุ้นแทนใครหรือไม่ “ทัศพล” ท้าพิสูจน์ว่าสามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้ พร้อมกับบอกว่าใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามมาได้ทุกเวลา พร้อมตอบเสมอในฐานะเจ้าของ แม้ว่าเขาจะบอกว่า “ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าวันหนึ่งจะเป็นเจ้าของสายการบิน”

People

ทัศพล แบเลเว็ลด์ ในวัย 40 ปี รับตำแหน่งซีอีโอของไทยแอร์เอเชีย หลังจากที่กลุ่มชินคอร์ปฯร่วมหุ้นกับแอร์เอเชีย มาเลเซีย จัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำในไทย สายการบินแรก เมื่อปี 2547 พร้อมๆ กับสโลแกนที่เป็นที่จดจำว่า “ใครๆ ก็บินได้” เพราะเน้นจำหน่ายตั๋วราคาถูก โดยเฉพาะกลยุทธ์ราคาตั๋วเริ่มต้นที่ 9 บาท

เขาเคยร่วมงานกับ “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งแอร์เอเชีย มาเลเซีย สมัยอยู่ที่ค่ายเพลงวอร์เนอร์มิวสิค และได้รับชักชวนให้มาร่วมงาน และถือหุ้น 1% ในไทยแอร์เอเชีย เพื่อคานสัดส่วนหุ้นกับชินคอร์ปที่ถือ 50% และแอร์เอเชียมาเลเซียถือ 49%

Profile

“ไทยแอร์เอเชีย” ถือหุ้นโดย บริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น ถือหุ้น 50% “ทัศพล” ถือ 1% และอีก 49% ถือโดยแอร์เอเชีย มาเลเซีย ซึ่งในบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น มีผู้ถือหุ้นใหม่ คือ “ทัศพล” ถือหุ้น 55% และผู้บริหารอีก 4 คน คือ “พรอนันต์ เกิดประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน, นาวาอากาศเอกธนภัทร งามปลั่ง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน, ปรีชา รัศมีธานินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม และ ม.ล.บวรเทพ เทวกุล ถือคนละ 10% และ “สันติสุข คล่องใช้ยา” ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ ถือ 5% แทนกลุ่มชินคอร์ป และนายสิทธิชัย วีระธรรมนูญ