ลงทุน เลือกได้

เจอคำถามว่าวันหนึ่งมีที่ดินเปล่ามาเสนอให้ทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ กี่แปลง

วัลลภา ไตรโสรัส กรรมการผู้อำนวยการ อึ้งไปเล็กน้อยก่อนเธอจะตัดสินใจตอบมาว่า

“วันหนึ่งประมาณ 10 แปลง ปีนี้นิ่งไปนิดหน่อย แต่ปริมาณก็ยังเท่าๆ กับที่เข้ามาเสนอในปีที่แล้ว”

คำตอบนี้คงจะเป็นเหตุผลว่า ทำไมเวลาที่ใครๆ ถามถึงแลนด์แบงก์ของบริษัท ว่ามีที่ไหนบ้างและมีแผนจะพัฒนาโครงการอะไร จึงกลายเป็นคำถามที่ยากจะตอบสำหรับเธอ เพราะหากจะตอบถึงทุกแปลงอาจจะต้องใช้เวลาคุยเป็นวันๆ

ทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพสูงทั้งด้านเงินทุนและทำเล ซึ่งมีความพร้อมที่จะนำมาพัฒนาเป็นโครงการประเภทไหนก็ได้ ขอเพียงให้มองเห็นความต้องการในตลาดเท่านั้น โครงการภายใต้การพัฒนาของทีซีซีฯ จึงไม่ให้เห็นหลากหลายรูปแบบ ทั้งคอนโดมิเนียม สำนักงาน โรงแรม จนถึงศูนย์ประชุม

ต่างจากบริษัทพัฒนาที่ดินรายอื่นๆ ที่ต้องโจทย์ศึกษากันก่อนว่า ถ้าจะทำโครงการคอนโดมิเนียมสักหลัง จะเจาะกลุ่มไหน จะหาที่ดินได้ตามต้องการหรือไม่ เรียกว่าสำหรับทีซีซีฯ เลือกได้ทุกรูปแบบที่ต้องการ เพราะมีความพร้อมเป็นทุน แค่รอว่าเมื่อไรตลาดพร้อมเท่านั้นเอง

วัลลภา และ โสมพัฒน์ ไตรโสรัส รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ เป็นคู่สามีภรรยาที่ถือเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ ฝ่ายหญิงเป็นทายาทธุรกิจเบียร์ช้าง เจริญ สิริวัฒนภักดี ขณะที่ฝ่ายชายเป็นนักธุรกิจหัวก้าวหน้าที่มีโรงเรียนอนุบาลเธียรประสิทธิ์ ในย่านสาทร

จากกระแสการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่กลับมาคึกคักในช่วงนี้ ทำให้ทั้งคู่ต้องหันมาโฟกัสที่ธุรกิจที่ดินมากขึ้นอีกครั้ง โดยมีแผนเปิดตัวโครงการที่เหลือของปีนี้รวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากที่ลงทุนในปี 2549 และวางแผนยาวที่จะเปิดตัวโครงการอีกหลายรูปแบบรวมกว่า 6 โครงการในปี 2551

หัวใจที่ทั้งคู่ใช้ในการตัดสินใจสำหรับสร้างจุดขายในโครงการประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ทำเล จังหวะเวลา และราคาขาย

โสมพัฒน์ยกตัวอย่างจากโครงการวิลล่า สาทร บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเจริญนครซึ่งเปิดตัวเป็นโครงการล่าสุดว่า ทำเลของโครงการนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯในฝั่งธนบุรี และเป็นจุดที่สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้าเข้าถึงศูนย์กลางธุรกิจเดิมอย่างสีลมและสาทร

“ส่วนเรื่องไทม์มิ่งการที่เราเป็นโครงการแรกๆ ที่เปิดตัวก็จะได้ดีมานด์จากคนในพื้นที่นี้ ขณะที่ราคาเราก็สามารถกำหนดได้ถูกกว่าตลาดโดยเริ่มต้นที่ 5.8 หมื่นต่อตารางเมตร โครงการที่เกิดที่หลังนอกจากจะได้ทำเลด้อยกว่าราคาก็จะสูงกว่าโครงการที่เปิดก่อน”

คอลเลกชั่นสะท้อนดีไซน์

ทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ เป็นบริษัทที่ไม่ได้โพสิชันนิ่งตัวเองชัดเจนว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาที่ดินแนวไหน แต่จะเลือกรูปแบบโครงการให้เหมาะสมกับทำเลและกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะบอกได้ด้วย คอลเลกชั่น ซึ่งกำหนดมาเป็น Tag Line ต่อท้ายโครงการนั้นๆ

1-Contemporary Collection สำหรับโครงการที่มีดีไซน์ทันสมัย เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ 2-Luxuary Collection เน้นดีไซน์หรูหราและจับกลุ่มผู้มีรายได้สูง และ 3-Signature Collection เป็นโครงการแบบเฉพาะเจาะจงและไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย

Did you know?

-3 ปัจจัยที่ผู้ซื้อคอนโดใช้เป็นตัวตัดสินใจเรื่องทำเล คือ ใกล้ที่ทำงาน ใกล้รถไฟฟ้า BTS/MRT ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก
-ผู้สนใจซื้อที่อยู่อาศัยย่าน พระราม 2 ธนบุรี รัชดา บางแค ภาษีเจริญ และลาดกระบัง เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญต่อการมีห้องนั่งเล่นมากกว่าห้องครัว

(ที่มา : วิจัยเรื่องความเหมือนและต่างในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของคนเมือง)