“วสันต์” เปิดศึกสถานีข่าว

เพราะโอกาสที่เป็นใจ ทำให้ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์เวลานี้เหมือนแม่เหล็กดึงดูดที่ใครๆ ก็อยากเข้าหา กลายเป็นช่องทีวีที่เนื้อหอม และเป็นจังหวะที่ลงตัวสำหรับ “วสันต์ ภัยหลีกลี้” ที่เพิ่งรับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด

โอกาสที่เป็นใจ มาจากสถานีโทรทัศน์และผู้จัดรายการต่างกำลังปั่นป่วน ไล่เรียงตั้งแต่ช่อง 3 ที่พิธีกรรายการข่าวเกิดความขัดแย้งกันเอง ระหว่างคู่ของ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” กับ “ม.ล.ณัฐกรณ์ เทวกุล” หรือ “ปลื้ม” ที่ฝ่ายหลังต้องออกจากครอบครัวข่าว ของช่อง 3

มาที่ช่อง 5 กับผู้จัดรายใหญ่อย่างเจเอสแอล ที่แนวทางเริ่มเดินคนละเส้นกับพิธีกรอย่าง “ดู๋ สัญญา คุณากร” จนขอถอนตัวจากรายการ “เจาะใจ” ที่อยู่มานาน 15 ปี และที่ทีไอทีวี สถานะเปลี่ยนไป จำผู้ประกาศข่าวหลายคนต่างทิ้งรังไปอยู่ที่ใหม่ ไม่เว้นแม้แต่ “กิตติ สิงหาปัด” ลูกหม้อผู้ร่วมก่อตั้งสถานีไอทีวี

ทั้ง “ปลื้ม” “ดู๋ สัญญา” และ “กิตติ” จึงเป็นไฮไลต์ใหม่ล่าสุดของ “โมเดิร์นไนน์ พลัส” ที่ลงตัวกับจังหวะของ “วสันต์” ที่กำลังเดินแผนปลุกชีพช่อง 9 ให้เข้าสู่วงจรสถานีข่าว ด้วยคำประกาศ “ข่าวเป็นหัวใจสำคัญของสถานี หรืออีกนัยหนึ่ง Flagship ของโมเดิร์นไนน์คือข่าว”

การพัฒนางานข่าว ถือว่าไม่ได้อยู่นอกเหนือความสามารถ เพราะสำหรับ “วสันต์” แล้ว คือผู้มีประสบการณ์งานข่าวมาตลอดชีวิต เมื่อมาชูคอนเซ็ปต์ ข่าว-เข้ม- แข็ง ก็จำเป็นต้องมี ผู้ประกาศข่าวที่เป็นดาราเรียกเรตติ้งให้ได้

“จุดเด่นของข่าวช่อง 9 ที่วางไว้คือเป็นกลาง ตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ และมีความเป็นมืออาชีพ ส่วนการคัดเลือกผู้ประกาศ จะเน้นความรู้ความสามารถเป็นหลัก เพราะเมื่อ Product คือทีมข่าว เนื้อหาข่าวดีแล้ว ต้องมีผู้ที่สามารถนำเสนอออกไปได้อย่างน่าสนใจ เหมือนดาราเป็นด่านสุดท้ายที่นำเสนอถึงผู้ชม”

จากความพยายามครั้งนี้ “วสันต์” บอกถึงผลสำเร็จที่จับต้องได้ว่าหลังปรับผังจะมีรายได้จากรายการข่าวเพิ่มขึ้น 10% ของรายได้เดิมที่คาดว่าจะมี 300-400 ล้านบาทในปีนี้

สำหรับผลที่อาจจับต้องได้ยาก แต่ถือเป็นความท้าทายสำหรับคนข่าวต้องบอกว่าคือข่าวที่ผู้ชมรู้สึกว่าคือข่าวคุณภาพอย่างแท้จริง

พิธีกรนาทีละ 2 แสน
พิธีกร สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา
ช่อง/ช่วงเวลา/รายการช่อง3/เสาร์-อาทิตย์ 11.00-12.00/ เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์

อัตราค่าโฆษณา (บาทต่อนาที)230,000

พิธีกร กนก รัตน์วงศ์สกุล ธีระ ธัญญไพบูลย์
ช่อง/ช่วงเวลา/รายการ ช่อง9/จันทร์-ศุกร์ 21.30-22.00/ข่าวค้น คนข่าว
อัตราค่าโฆษณา (บาทต่อนาที) 240,000

พิธีกร กิตติ สิงหาปัด
ช่อง/ช่วงเวลา/รายการ ช่อง9/จันทร์-ศุกร์ 19.00-20.00/ข่าวภาคค่ำ
อัตราค่าโฆษณา (บาทต่อนาที) 200,000

พิธีกร สัญญา คุณากร
ช่อง/ช่วงเวลา/รายการ ช่อง9/อังคาร-ศุกร์ 22.50-23.45/รายการสด”ตาสว่าง”
อัตราค่าโฆษณา (บาทต่อนาที)200,000

พิธีกร ม.ล.ณัฐกรณ์ เทวกุล
ช่อง/ช่วงเวลา/รายการ ช่อง9/จันทร์ 22.50-23.45/เป็นปลื้ม
อัตราค่าโฆษณา (บาทต่อนาที) 200,000

People

วสันต์ ภัยหลีกลี้ อายุ 47 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท (Area Studies) มหาวิทยาลัยลอนดอน อยู่ในแวดวงงานข่าวมาตลอดการทำงาน ตำแหน่งสำคัญเช่น ผู้ช่วยบรรณาธิการ นสพ.มติชน โปรดิวเซอร์ และผู้ประกาศ สำนักข่าวบีบีซี บรรณาธิการบริหาร แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป