เฮดฮันเตอร์ออนไลน์

เว็บไซต์ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการหางานของคนรุ่นใหม่ แม้แต่ธุรกิจ“เฮดฮันเตอร์” หรือตัวกลางในการหางาน อย่าง YelloJobs ที่ใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางในการหาคนดีคนเก่ง ป้อนองค์กรธุรกิจ

“จากการพูดคุยกับลูกค้าที่เป็นบริษัทองค์กร พบว่า คนเก่งๆ ดีๆ มักจะมีความสุขกับงานเดิมอยู่แล้ว ไม่ได้สนใจหางานใหม่ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธหากมีเพื่อนมาแนะนำงานที่ดีกว่าเดิม”

เป็นคำประกาศถึงบริการเว็บหางานที่เจาะเซ็กเมนต์ใหม่ yellojobs.com พันธมิตรของ MSN ในนาม MSN Career เมื่อ 20 กรกฎาที่ผ่านมา โดย ดร. อันเดรียส เคิตสเลอร์ CEO ของบริษัท Yello Media

“เซ็กเมนต์ใหม่นี้เรียกว่าเป็น “Passive Jobseeker” คือ คนเก่งมีงานที่น่าพอใจทำอยู่แล้ว ไม่ได้ลงมือหางานใหม่ แต่ก็ไม่ปฏิเสธหากมีใครมาแนะนำงานอื่นที่น่าสนใจ” สุเมธ ครองเพียรเลิศ ผู้บริหารหนุ่มตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Yello นิยามชื่อให้กับเซ็กเมนต์ใหม่นี้

จากโจทย์ที่ได้ บวกกับกระแส 2.0 ที่กำลังมาแรง จึงเกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ในชื่อ “YelloRewards” ที่ ดร.เคิตสเลอร์ เล่าว่า นอกจากเหตุผลข้างต้นแล้ว เว็บอัลบั้มรูปชื่อดังอย่าง Hi5 ก็เป็นอีกแรงบันดาลใจ ทำให้เขาพัฒนาต่อยอดมาเป็นระบบที่ให้สมาชิกแต่ละคนจะมี Address Book เพื่อนๆ คนทำงานด้วยกัน ซึ่งสามารถจะนำเข้าจาก MSN Messenger ได้ และพร้อมจะคลิกแนะนำงานให้กันทันที หรือจะแนะนำคนอื่นนอก List ก็ไม่ผิดกติกา

“จากนี้ไป ใครๆ ก็เป็น Headhunter ได้” ดร.เคิตสเลอร์ย้ำ “ที่สำคัญหากคนที่คุณแนะนำ ได้เข้าทำงานที่เราแนะจริงๆ และทำงานผ่านช่วงทดลองงาน 3 – 4 เดือนได้ คุณจะได้เงินรางวัล 5 พัน – 2 หมื่นบาททันที แล้วแต่บริษัทนั้นๆ จะจ่ายเท่าไร” ซึ่งเงินรางวัลที่ ดร.เคิตสเลอร์ว่านี้ เป็นการลงทุนเพื่อให้ได้คนดีๆ โดยบริษัทเจ้าของงานเอง ซึ่งเขาย้ำว่ายังถูกกว่าการไปจ้างบริษัทนายหน้าจัดหางานบริหาร หรือ Headhunter หลายเท่า

ปัจจุบันที่ YelloJobs มีวงเงินรางวัลตั้งรอไว้แล้วรวม 9.06 ล้านบาท จากตำแหน่งงานกว่าพันตำแหน่ง ส่วนตัวเลขสมาชิกนั้นยังอยู่แค่ในระยะเริ่มต้น ซึ่งสุเมธประกาศเป้าหมายไว้ว่าอีก 1 ปี วงเงินรางวัลรอจ่ายจะเพิ่มสิบเท่าเป็น 90 ล้านบาท และยอดสมาชิกจะต้องเป็น 1 แสนราย

YelloJobs วาง Positioning แตกต่างไปจากเว็บหางานที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งตลาดคนหนุ่มสาวที่เพิ่งจบ และตำแหน่งงานส่วนใหญ่เป็นระดับปฏิบัติการ ในขณะที่ YelloJobs มุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านงานมาแล้วระดับหนึ่ง และตำแหน่งงานระดับบริหารขึ้นต้นขององค์กร

Top5 เว็บหางาน

อันดับ 1 appjob.com ผู้ชมต่อวันราว 2.3 หมื่นคน
อันดับ 2 jobthai.com ผู้ชมต่อวันราว 1.9 หมื่นคน
อันดับ 3 jobsdb.com ผู้ชมต่อวันราว 1.2 หมื่นคน
อันดับ 4 siamhrm.com ผู้ชมต่อวันราว 1 หมื่นคน
อันดับ 5 jobbkk.com ผู้เข้าชมต่อวันราว 9.3 พันคน