สตาร์บัคส์แพ้พลังชาว Blog จีน

กระแสบล็อกกำลังมาแรงในวงการสื่อไทย ที่หนังสือพิมพ์หรือองค์กรข่าวใหญ่ๆ ต่างหันมาให้ตั้งแต่ผู้ชมไปถึงนักข่าวและพิธีกรเขียนบล็อกกันถ้วนหน้า แต่ที่ประเทศจีน บล็อกแบบนี้ได้สำแดงพลังออกมาแล้วด้วยการระดมผู้อ่านได้มากกว่า 5 แสนคนในเวลาสั้นๆ แล้วผลักดันร้านกาแฟรายใหญ่อย่าง Starbucks ให้ต้องยอมถอนร้านออกไปจากพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งได้

“ร้านนี้เป็นสัญลักษณ์วัฒนธรรมการกินของอเมริกัน และดูหมิ่นอารยธรรมของจีน” เป็นบางส่วนของสิ่งที่ รุ่ย เฉิง กัง พิธีกรของสถานีโทรทัศน์ China Central Television เขียนไว้บนบล็อกส่วนตัว จากนั้นไม่ถึงเดือนยอดเข้าชมเป็นประวัติการณ์ราว 540,000 ครั้ง และมีข้อความเห็นด้วยกับเขาหลายหมื่นชิ้นถูกโพสต์ขึ้นไป

ผลจากบล็อกนี้ ทำให้สื่อต่างๆ พากันเสนอข่าว และสมาชิกรัฐสภาจีนก็เข้าชื่อกันยื่นญัตติให้ปิดร้านสตาร์บัคส์แห่งนี้ทันที ด้วยข้อหาทำลายมรดกทางประวัติศาสตร์

ส่วนสาขาพระราชวังต้องห้ามแห่งนี้เปิดมาถึง 6 ปีแล้ว อยู่ในส่วนศาลโบราณที่ในสมัยราชวงศ์ชิงใช้เป็นที่รอเข้าเฝ้าฯฮ่องเต้ในยามเช้า เปิดมาแล้วถึง 6 ปี เพิ่งจะมาตัดสินใจปิดร้านไปเพื่อรักษาธุรกิจของสตาร์บัคส์ในจีนที่มีอีกกว่า 200 สาขาใน 21 เมือง ก็ด้วยฤทธิ์ของอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ชาวจีนได้รวมกันสำแดงพลังครั้งนี้นี่เอง