เรื่องน้อยนิดมหาศาลของโอ บอง แปง

ครบรอบ 10 ปี แทนที่จะจัดงานใหญ่โตเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ “โอ บอง แปง (au bon pain) นำเรื่องที่ดูเป็นธรรมดาสามัญมาใช้ หลังจากเรียนรู้แล้วว่า นี่เป็นเรื่องเล็กน้อยนิดแต่สำคัญมหาศาล นับตั้งแต่ป้ายเมนู ป้ายบอกราคาอาหาร และการจัดเซตอาหาร รวมถึงความถี่ของโปรโมชั่น

นาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีพี คาเฟ่ (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดว่า เมนู บอร์ดแบบเก่ามีแต่รายชื่อสลัด แซนด์วิชและเครื่องดื่ม โดยไม่เห็นรูปลักษณ์ของอาหาร ทำให้ผู้บริโภคเกิดการลังเลและตัดสินใจได้ยาก รวมทั้งเสียเวลาในการสั่งอาหาร จึงถูกปรับเปลี่ยนด้วยการเพิ่มภาพเข้าไป เพื่อนำเสนอให้เด่นชัดขึ้น

“ป้ายราคา” ถูกติดเพื่อสื่อสารอย่างเด่นชัด เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่ป้ายโฆษณาอาหารต่างๆ ที่ติดในบริเวณร้านจะปรากฏเพียงรูปและรายละเอียด ป้ายเมนูประจำแต่ละมื้อจะถูกติดเพื่อโปรโมตตามเวลาจริง ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกว่าโอ บอง แปง พร้อมเสิร์ฟในทุกมื้อ และเป็นการเพิ่มยอดขายในทุกช่วงของวัน

ขณะที่ “คอมโบ เซต” ประกอบด้วย แซนด์วิชครึ่งชิ้น เครื่องดื่ม และสลัด ถูกจัดขึ้นใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ให้บริการในเมืองไทยมา 10 ปี เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยมากขึ้น และสร้างจุดขายใหม่ที่ Value for money

“แซนด์วิชของเราชิ้นใหญ่ ลูกค้าคนไทยมักทานไม่หมด เราจึงตัดเสิร์ฟครึ่งหนึ่ง แล้วจัดเครื่องดื่มและสลัดเข้าไป เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกคุ้มค่า และทานได้ครบ”

นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์ Customization ด้วยการให้ผู้บริโภคเลือกแซนด์วิชในแบบที่ชอบ นอกเหนือจากเมนูอีกด้วย เพื่อเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า อีกทั้งใส่ยาแรงด้วยการเพิ่มความถี่ของโปรโมชั่นเป็นทุกๆ 45 วัน ต่อ 1 รายการ จากเดิมมีเพียง 6 รายการต่อปี เท่านั้น

ด้านการตอกย้ำถึง Positioning คาเฟ่ “เพื่อสุขภาพ” ของโอ บอง แปง ก็ฉายภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

2 ใน 5 ของสาขาใหม่ เปิดที่โรงพยาบาล ทำให้โอ บอง แปง มีสาขาในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 7 สาขา ดูจะเป็นก้าวที่เริ่มรุกและมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น นาดีมบอกว่าโรงพยาบาล (เอกชน) นับเป็น Prime Location สำคัญ ทั้งในแง่ยอดขายและภาพลักษณ์ เมนูกว่า 90% ของโอ บอง แปง จะเป็นอาหารที่ปราศจากไขมันอิ่มตัวสังเคราะห์ หรือ Trans Fat เปิดบริการได้ทุกวันตั้งแต่เช้าตรู่ถึงเที่ยงคืน ซึ่งไม่มีในโลเกชั่นอื่น

ด้วยตัวเลขยอดขายสูงสุดของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เมื่อเทียบกับทุกสาขา น่าจะบ่งบอกถึงทิศทางอันควรเป็นไปของโอ บอง แปง ในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี

ขณะที่การปรับโครงสร้างบริษัทในธุรกิจจัดเลี้ยงหรือ Catering ที่หลังจากดึงทีมมืออาชีพจากโรงแรม 5 ดาวมาบริหาร ก็มียอดเติบโตกว่า 47% ส่วนดิลิเวอรี่หลังเปิดให้บริการ 3 เดือน พบว่ามียอดเติบโตขึ้น 30%

Did you know?

Trans Fat เป็นไขมันที่ให้ผลเสียต่อร่างกาย ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิต เป็นต้น โดยขณะนี้วงการอาหารทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับเทรนด์อาหารที่ปราศจาก Trans Fat

สัดส่วนยอดขายของโอ บอง แปง (by category) จากทั้งหมด 36 สาขา
เครื่องดื่ม 35%
แซนด์วิช 25%
เบเกอรี่ 20%
สลัด 7%
ซุป 3%

สัดส่วนยอดขายของโอ บอง แปง จากยอดลูกค้าเฉลี่ยประมาณ 9,000 คนต่อวัน รวมทุกสาขา (by meal)
มื้อกลางวัน 52%
มื้อเช้า 22%
มื้อบ่าย 16%
มื้อเย็น 10%