207 รหัสหรูซ่อนเปรี้ยว

แสง สี เสียง และแฟชั่น… ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่แบรนด์รถยนต์หรูอย่าง เปอโยต์ พยายามนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างบุคลิกใหม่ให้แบรนด์มีชีวิตชีวามากขึ้น ยิ่งมองผ่านการเปิดตัว ยนตรกรรมใหม่ล่าสุดเปอโยต์ รุ่น 207 cc สปอร์ตคูเป้เปิดประทุน งานนี้ถือเป็นไฮไลต์ของการสร้างความรู้สึกต่อแบรนด์แบบ Talk of the town อย่างน่าติดตาม

มุมมองทางการตลาดของงานเปิดตัวรถเปอโยต์รุ่นใหม่รหัส 207 cc ในคอนเซ็ปต์ UNCENSORED PARTY กลางสยามพารากอน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่ธรรมดา ทั้งการเลือกสถานที่เปิดตัวใจกลางห้างหรู และคอนเซ็ปต์งาน ซึ่งมีแฟชั่นโชว์ของนายแบบบุคลิกฮิพๆ แบบฉบับคนทำงานยุคใหม่ใช้เป็นจุดสื่อสารแก่ผู้ชม ล้วนเป็นวิธีคิดและโพสิชันนิ่งใหม่ของแบรนด์เปอโยต์ในเมืองไทยที่น่าสนใจไม่น้อย

จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่การเลือกลานกว้างสยามพารากอนเปิดตัวรถ เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เปอโยต์ดูหนุ่มแน่นกว่าเดิมมาก เพราะดินแดนแถวสยามเป็นสถานที่ชุบแบรนด์ให้ดูเด็กและทันสมัย ที่สำคัญเกิดการพูดต่อแบบปากต่อปากได้เป็นอย่างดี

“แบรนด์เปอโยต์พยายามสื่อสารให้ผู้ใช้รถทั่วโลกรับรู้ว่า จะมีบุคลิกที่สนุก มีสไตล์ และทันสมัยตลอดเวลา ดังนั้นกิจกรรมทางการตลาดของเปอโยต์จะถูกคิดขึ้นด้วยคอนเซ็ปต์ที่สนุกสนานผสมผสานความหรูหราเข้าไปด้วย” พสุพงษ์ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูโรเปียนโอโตโมบิลส์ จำกัด ผู้นำเข้ารถเปอโยต์ กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ

บุคลิกใหม่ของเปอโยต์จึงสะท้อนออกมาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา รถรุ่นใหม่ของเปอโยต์จะนำเรื่องแฟชั่นดีไซน์ที่สนุก ด้วยสีแรงๆ มันส์ๆ ออกมาสู่ตลาด และดูจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนักบริหารรุ่นใหม่ๆ และวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

รถรุ่นใหม่รหัส 207 ล่าสุดในเอกลักษณ์ Coupe และ Cabriolet เป็นเหมือนการตอกย้ำแบรนด์เปอโยต์สไตล์ใหม่ที่วางโพสิชันนิ่งเด่นชัดว่า อยากเป็นรถนีชมาร์เก็ต สไตล์แฟชั่น ที่ดูสนุกและทันสมัย นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้นำเข้าเปอโยต์เลือกสถานที่อย่างสยามพารากอน และใช้แสง สี เสียง แฟชั่นโชว์มาเป็นธีมเปิดตัว

แน่นอนยุคนี้ แบรนด์ไหนๆ ก็ไม่อยากแก่ เหมือนแบรนด์เปอโยต์ที่พยายามสร้างบุคลิกตัวเองให้ดูหนุ่มแน่น อินเทรนด์ตลอดเวลา แม้แต่การเลือกรุ่นมาทำตลาดในเมืองไทย ก็พินิจพิเคราะห์มาเป็นอย่างดีสำหรับโปรดักส์ที่จะทำตลาดในช่วงนี้

“ภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ตลาดรถหรูไม่ควรมีราคาเกิน 2 ล้านบาท เพราะถ้าสูงกว่านี้จะทำตลาดได้ลำบาก และจุดขายสำคัญอีกอย่าง คือ รถที่มีดีไซน์เฉพาะ มีเอกลักษณ์ ต้องเปรี้ยว สีต้องแรงประเภทแดง ส้ม เขียวสด ได้ยิ่งดี รับรองขายได้”

กลยุทธ์ราคา สำหรับตลาดรถหรู ช่วงนี้ถือเป็นอาวุธทางการตลาดสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถสร้างตลาดรถในช่วงกำลังซื้อหดหายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเมื่อผู้บริโภคตัดสินซื้อช้าลง ดังนั้นรถยนต์หรูรุ่นใหม่ๆ ที่มีราคาไม่สูงมากนัก จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อได้

ราคาประมาณสองล้านบาทกับรถเปิดประทุน น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เปอโยต์เชื่อมั่นว่าจะเข้าเบียดแซงตลาดรถคู่แข่งอย่างรถมินิ เบนซ์ และบีเอ็มได้ดี กับรถรุ่น 207 ซึ่งเป็นรุ่นต่อเนื่องจากรุ่น 206

ขณะเดียวกัน เรื่องของสี ถือเป็นอีกจุดขายสำคัญ ซึ่งรุ่นนี้มีโทนสีให้เลือกทั้งเขียว ส้ม แดง ซึ่งเป็นการฉีกเทรนด์รุ่นเก่าๆ ที่นิยมสีทึมๆ เช่น เทา ดำ

ไฮไลต์ของรถรุ่นนี้คือหลังคาเปิดประทุนรูปแบบใหม่ เพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัส และสามารถเปิดคลังคาได้ขณะที่ขับด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. ตัวรถออกแนวสปอร์ต บอดี้ปราดเปรียว ซึ่งได้รับการออกแบบจากสถาบันชื่อดังของยุโรป คือสถาบัน ADN (Automotive Design Network)

เปอโยต์เชื่อมั่นว่าภาพใหม่ในบุคลิกที่ทันสมัย เปรี้ยวโดนใจในรูปแบบดีไซน์ จะเป็นเทรนด์ของแบรนด์เปอโยต์ที่ทุกคนสมัผัสได้

แบรนดิ้งจากผู้ใหญ่สู่วัยรุ่น

เปอโยต์พยายามปรับเปลี่ยนบุคลิกของแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2002 โดยหันมาเน้นสร้างแบรนด์ให้ดูเด็กมากขึ้น หลังจากภาพลักษณ์ของเปอโยต์ที่ผ่านมา ดูจะเป็นผู้ใหญ่แก่ๆ หรือเป็นรถของผู้สูงวัย ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของเปอโยต์ที่ทำให้ไม่เป็นที่นิยมในวงกว้าง โดยรถรุ่น 206 ถือรุ่นสร้างแบรนด์ใหม่ให้ดูเด็กมากขึ้น และนับตั้งแต่รุ่น 206 เปอโยต์พยายามสร้างความต่อเนื่องของแบรนด์ ทั้งกิจกรรมทางการตลาด และการนำรุ่นใหม่ๆ ที่มีดีไซน์ที่เด็กมากขึ้น

รุ่น เปอโยต์ 207 cc
ผู้ออกแบบรถ สถาบัน ADN (Automotive Design Network)
จุดเด่น หลังคาเปิดประทุนรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างเปอโยต์ 206 ซีซี และเปอโยต์ 307 ซีซี สามารถปรับเปลี่ยนบุคลิกเป็นรถสปอร์ตคูเป้ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส และสามารถเปิดหลังคาได้ขณะขับที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. เปอโยต์ 207 ซีซี
ขนาดเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี
ราคา 1.98 ล้านบาท
จุดเด่น รถเปิดประทุน สไตล์สุดเปรี้ยว ด้วยเฉกสีเขียว แดง
เป้าหมายยอดขาย ตลาดไทย 200 คัน
คู่แข่งทางการตลาดในปัจจุบัน รถมินิ