โฮมเวิร์คที่ลงตัว

ในบรรดาสเปเชียลตี้สโตร์ของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีอาร์ซี) แบรนด์ที่เคยเป็นที่หนักใจที่สุดของผู้บริหารก็คือ Homework ซึ่งนอกจากจะมีคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันจำนวนไม่น้อยแล้ว ยังเป็นธุรกิจที่ยังไม่ได้รูปแบบที่ลงตัวชัดเจนสักที จนกระทั่งเปิดโฮมเวิร์ค สาขาพัทยาใต้ เมื่อเดือนกันยายน 2549 ผู้บริหารซีอาร์ซีถึงได้รู้สึกว่าเพิ่งจะหาทางแก้โจทย์การบ้านข้อนี้ได้ลงตัว

รูปแบบของโฮมเวิร์ค สาขาพัทยาใต้ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Inspire your home idea โดยจัดแบ่งสินค้าบ้านกว่า 60,000 รายการ มาจัดโชว์เพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งให้ผู้ซื้อ เช่น การตกแต่งห้องครัว ห้องน้ำ เพื่อสร้างแรงบันดาลในการเลือกซื้อ ขณะเดียวกันก็มีส่วนบริการและอำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยเพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามาช่วยเสริม

การตกแต่งสาขาพัทยาใต้ เป็นสาขาแรกของโฮมเวิร์คในรูปแบบสแตนด์อะโลน ที่มีเอาต์เลตของสินค้าแบรนด์ดังในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องมาเป็นแรงดึงดูดเพิ่มเติม อาทิ โมเดิร์นฟอร์ม จิมทอมสัน รวมถึงบีทูเอส ร้านหนังสือในเครือซีอาร์ซี ขณะที่สาขาที่เปิดตัวก่อนหน้าส่วนใหญ่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในพื้นที่ของศูนย์การค้าที่พัฒนาโดยเซ็นทรัลพัฒนา

พัทยาใต้ เป็นสาขาที่สร้างอัตราการเติบโตให้บริษัทสูงสุดปีละ 40% สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อสาขาที่อยู่ในอัตรา 10%ต่อปี และมียอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่งเฉลี่ยเดือนละ 50 ล้านบาท

“จากความสำเร็จของพัทยาใต้ ทำให้เราตัดสินใจว่า จะใช้สาขานี้เป็นโมเดลต้นแบบของโฮมเวิร์คสาขาต่อๆ ไป เพราะเชื่อว่านี่เป็นรูปแบบที่ถูกต้อง” พงศ์ สกุนตนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด พูดถึงความสำเร็จของสาขาพัทยาใต้ที่เปิดมาได้เพียง 1 ปี

ก่อนหน้าที่ซีอาร์ซีฯ จะสรุปให้สาขาพัทยาใต้เป็นต้นแบบ

2 ใน 8 สาขาของโฮมเวิร์ค ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด D.I.Y. (Do it yourself) อีกหนึ่งรูปแบบสำหรับสาขาที่มีพื้นประมาณ 1 พันตารางเมตร โดยเน้นเป็นร้านสะดวกซื้อสินค้าสำหรับเปลี่ยนแปลงและซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเอง

แต่ต่อจากนี้ พงศ์ ยืนยันว่า จะเน้นขยายสาขาแบบสแตนด์อะโลน หรือรูปแบบ Inspire your home idea เป็นหลัก โดยมีแผนลงทุนเพิ่ม 10 สาขา ภายใน 4 ปี โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณสาขาละ 500 ล้านบาท

“สาขาใหญ่สามารถกระตุ้นยอดซื้อต่อครั้งได้สูงขึ้น กำไรเร็ว สามารถทำยอดขายได้เท่ากับสาขาเล็ก 10 แห่งรวมกัน ตัวอย่างสาขารัตนาธิเบศร์หลังปรับปรุงเราสามารถทำยอดขายต่อใบเสร็จได้สูงขึ้น 25%”

พงศ์ ยกผลลัพธ์จากการปรับปรุงสาขารัตนาธิเบศร์มาเป็นโมเดลเดียวกับสาขาพัทยาใต้ มาเป็นเครื่องยืนยันเหมือนต้องการจะย้ำว่า ในที่สุดโฮมเวิร์คก็สามารถหารูปแบบที่ถูกต้องและเหมาะสมได้ลงตัว

มูลค่าตลาดสินค้าบ้าน
มูลค่าตลาดรวม 200,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโมเดิร์นเทรด 20,000 ล้านบาท (10%)*
*โฮมเวิร์คมีส่วนแบ่ง 10% (ประมาณ 2 พันล้านบาท)

กลุ่มลูกค้าโฮมเวิร์ค
50% ซื้อสำหรับบ้านใหม่
40% ซื้อเพื่อเปลี่ยนแปลงปรับปรุงบ้านเก่า
10% ผู้รับเหมารายย่อย

เฉลี่ยยอดซื้อต่อใบเสร็จ
สาขาพัทยาใต้ 2,600บาท
สาขาอื่น 1,500 บาท

คู่แข่ง
โฮมโปร 29 สาขา
ทรูแวลูร์ 4 สาขา
ทั้งคู่ต่างก็มีกลยุทธ์การนำเสนอสินค้าแบบ D.IY. เช่นเดียวกัน