สุริพงษ์ ตันติยานนท์ มิสเตอร์การันตี

ถ้าจะถามว่าการตลาดคืออะไร หนุ่มแบงกิ้งคนนี้ “สุริพงษ์ ตันติยานนท์” มีเรื่องราว และแง่มุมบางอย่างที่น่าสนใจ ดูเหมือนว่าบทบาทนักการตลาดในสถาบันการเงินของเขามีชีวิตชีวายิ่งนัก ทั้งการสร้างแบรนดิ้ง กลยุทธ์ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำบัตรพลาสติกให้มีชีวิต ล้วนสะท้อนพลังในตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดี

ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการการตลาด ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย อาจเป็นสิ่ง “การันตี” ได้ว่าคนหนุ่มในวัยแค่สามสิบกว่าๆ อย่าง สุริพงษ์ ถือเป็นหนุ่มแบงก์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมากคนหนึ่ง ยิ่งถ้ามองผ่านการเคลื่อนไหวทางการตลาดของซิตี้แบงก์ ทั้งการใช้ไลฟ์สไตล์มาเป็นจุดขยายตลาด และการสร้างแบรนดิ้ง ด้วยการใช้คำว่า “การันตี” มาเชื่อมความรู้สึกของลูกค้า ล้วนเป็นส่วนหนึ่งในผลงานของหนุ่มคนนี้

“ผมคิดว่า การตลาดเป็นเรื่องสนุก ท้าทาย และไม่หยุดนิ่งในความคิด แม้จะเครียดบ้างในขณะทำงาน แต่เมื่อทำแล้ว ผลลัพธ์จะออกมาเร็ว ยิ่งถ้าสำเร็จเราจะรู้สึกดี ภูมิใจ เป็นอารมณ์ที่ผมชอบมาก”

สุริพงษ์ นับเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เมื่อต้นปี 2550 ที่ผ่านมา รับผิดชอบด้านการบริหารกลยุทธ์แบรนด์โดยภาพรวม

ย้อนไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว เขาตัดสินใจเลือกมาทำงานที่สถาบันการเงินต่างชาติแห่งนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากทำงานด้านการตลาด และเชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินมีจุดท้าทาย มีความก้าวหน้าในระดับที่สูง

แม้ในช่วงหนึ่งของการเรียนรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาจะรู้สึกชอบด้านสังคมวิทยา สนใจการเมืองการปกครอง แต่ความรู้สึกลึกๆ ก็ผ่านเข้ามาว่า การเรียนด้านนี้เป็นอาชีพที่ไม่ค่อยเหมาะกับสภาพสังคมเมืองไทยมากนัก เพราะ จบด้านนี้มาคงหนี้ไม่พ้นนักวิชาการ หรือทำงานราชการ

“วันหนึ่งผมเห็นพี่สาวผมทำงานด้านการตลาด ที่ยูนิลิเวอร์ ดูสนุกดี ผมจึงตัดสินใจไปเรียน ปริญญาโท บริหารธุรกิจ เอกการตลาด จากมหาวิทยาลัยเวสเทอร์นอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา และระหว่างเรียนได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ยูนิลิเวอร์ ไปสำรวจตลาดคอนซูเมอร์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้”

การไปฝึกงานที่ยูนิลิเวอร์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ สุริพงษ์ เรียนรู้ว่า การตลาดในแต่ละท้องถิ่น ย่อมมีวิถีทางที่แตกต่างกันไป เขายกตัวอย่างว่า อย่าง ภาคใต้เมื่อหลายปีก่อน แชมพูยี่ห้อดังขนาดไหน ถ้าจะมาขายด้วยแพ็กเกจสวยๆ รับรองขายไม่ได้ เพราะที่นี่เขานิยมซื้อใช้แบบเป็นซอง ดังนั้นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ คือ ไลฟ์สไตล์คนในท้องถิ่น หรือกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้สามารถตีโจทย์ทางการตลาดได้

ประสบการณ์ด้านการตลาดของสุริพงษ์ ได้บ่มเพาะในใจของเขาลึกๆ แม้ตอนเรียนจบโทการตลาด เขาได้เลือกทำงานที่บริษัทลินตัส เอเยนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ในขณะนั้น แต่สุดท้ายความอยากเป็นนักการตลาดของเขาก็ได้สมดั่งใน เมื่อซิตี้แบงก์รับเขาเข้าทำงาน ในสายงานธุรกิจบัตรเครดิต

โปรดักส์แรกๆ ที่สุริพงษ์ ได้สร้างผลงานขึ้นอย่างเต็มตัว คือ การทำตลาดบัตรเครดิตที่ชื่อ ซิตี้แบงก์เคลียร์ บัตรเครดิตที่สร้างความฮือฮาด้วยรูปแบบใหม่ เป็นบัตรพลาสติกโปร่งใสใบแรกๆในตลาด และวิธีการทำตลาดของโปรดักส์นี้ ถือว่า เป็นบัตรแรกๆ ที่นำเรื่องไลฟ์สไตล์ของคนมาทำตลาดในเมืองไทย

“ช่วงทำซิตี้แบงก์เคลียร์ ถือว่าพลิกรูปแบบการตลาดอย่างมาก ซึ่งปกติเซลส์ขายสมาชิก จะเปิดบูธรอลูกค้าตามห้างสรรพสินค้า แต่สิ่งที่ผมร่วมกันทำ คือ ออกไปเปิดบูธตามผับ สถานบันเทิงตั้งแต่สามทุ่ม ถึงตีสอง เพื่อจับกลุ่มลูกค้านักบริหารรุ่นใหม่ที่นิยมกิน ดื่ม เที่ยว”

การสร้างตลาดด้วยการเชื่อมไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย กลายเป็นบันไดสำคัญที่ทำให้เขา ผลิตความคิดด้านกลยุทธ์ใหม่ๆ มาจับกลุ่มค้าใหม่ๆ บนคอนเซ็ปต์ที่ว่า บัตรพลาสติกมีค่ามากกว่าแค่เป็นเครื่องมือการจ่ายเงินเท่านั้น

“การทำงานที่นี่จะเน้นการประชุม เบรนสตอมกัน เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนแสดงความคิดเห็น อาจด้วยวัฒนธรรมองค์กรแบบฝรั่งจึงทำให้ทุกคนสบายใจในการโต้เถียง และมีส่วนร่วมที่จะเกิดกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ๆ”

การทำงานของสุริพงษ์ มักจะต้องอาศัยข้อมูลด้านการตลาดอัพเดตตลอดเวลา แม้ในขณะวันหยุดพักผ่อน ไปช้อปปิ้งตามซูเปอร์มาร์เก็ต เขาจะสังเกตว่า บริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ลูกค้าจะหยิบบัตรเครดิตตอะไรมาจ่าย หรือแม้แต่การไปทานอาหารตามร้าน สิ่งที่เขาจะทำเป็นนิสัย คือ การถามไถ่พนักงานเสิร์ฟว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้บัตรเครดิตอะไรจ่ายเงิน ข้อมูลเล็กๆ น้อยเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ในการใช้เป็นโจทย์ทางการตลาด และขยายผลไปสู่การสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ

“ผมว่า ไลฟ์สไตล์เป็นเรื่องสำคัญ เป็นตัวกำหนดเป้าหมายทางการตลาดได้ว่า เราจะเอาไลฟ์สไตล์อะไรใส่บัตรเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย แต่ขณะนั้นเดียวกันเรื่องการสร้างแบรนด์ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน”

ข้อจำกัดของซิตี้แบงก์ คือ เป็นแบรนด์ที่มีสาขาน้อย แตกต่างจากแบงก์อื่นๆ ทำให้การสร้างแบรนด์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าถือเป็นสิ่งจำเป็น

“จังหวะที่ซิตี้แบงก์ รีแบรนดิ้งไปทั่วโลก เพื่อปรับโลโก้ใหม่ให้ใช้แบบเดียวกัน จึงเป็นจังหวะที่เราคิดคำว่า การันตีออกมา เพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาด ให้แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือ ถึงการบริการที่มีคุณภาพของซิตี้แบงก์”

ไม่น่าแปลกใจ ที่ใครๆ จะเรียกสุริพงษ์ ว่า เป็นมิสเตอร์การันตี เพราะเขาเป็นผู้บริหารที่รับผิดชอบกับการคิดคำๆ นี้ขึ้นมา

การทำงานในวันนี้ของเขา กำลังมุ่งมั่นและสนุกกับการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Online Marketing ซึ่งเป็นช่องทางหาลูกค้าใหม่ๆ และ Viral Marketing ส่งอีเมลด้วยไอเดียแปลกๆ และให้ผู้รับได้ร่วมสนุก ล้วนเป็นสิ่งที่เขาขมักเขม้นอย่างเต็มที่

…เมื่อได้รู้จักนักบริหารหนุ่มคนนี้ ข้อคิดอย่างหนึ่งในการทำงาน คือ ถ้ามองงานเป็นเรื่องสนุก ย่อมทำให้ชีวิตของคนไม่น่าเบื่อ และเราสนุกไปด้วย โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานย่อมมีสูง

แบรนด์ในดวงใจ “โค้ก” ผมชอบแบรนด์นี้มาก เป็นแบรนด์ที่เก่าแก่ แต่มีความสนุกอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมชอบดื่มโค้กไปด้วย ไม่น่าแปลกใจที่ โค้กจะได้รับการคัดเลือกว่าเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของโลก
คติประจำใจ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

Profile

Name : สุริพงษ์ ตันติยานนท์
Age : 34 ปี
Education :
ปริญญาโท บริหารธุรกิจ เอกการตลาด จากมหาวิทยาลัยเวสเทอร์นอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา
ปริญญาตรี รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Career Highlight : ปัจจุบัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย
Lifestyle : ชอบว่ายน้ำ อ่านหนังสือ แต่ทุกวันนี้จะใช้ชีวิตอยู่กับการเลี้ยงลูกเป็นหลัก